12/12/2013 08:50 GMT+7

Những hình ảnh tại phiên tòa xử Dương Chí Dũng

 TÂM LỤA - M.QUANG
 TÂM LỤA - M.QUANG

TTO - 9g sáng nay (12-12), Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm xét xử bị cáo Dương Chí Dũng và các đồng phạm phạm tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “tham ô tài sản”.

Xét xử đại án Dương Chí DũngỤ tàu rách mua 9 triệu USDTruy tố Dương Chí Dũng tham ô tài sản

KSCQFdea.jpg
Cảnh sát dẫn giải bị cáo Dương Chí Dũng vào phòng xét xử - Ảnh: TTXVN

thBtoDaN.jpgPhóng to

Hội đồng xét xử. Ảnh: TTXVN
IUqvbjSY.jpgPhóng to
Bị cáo Dương Chí Dũng (giữa) và 9 đồng phạm tại tòa - Ảnh: TTXVN

Trước giờ phiên tòa bắt đầu, công an và lực lượng chức năng kiểm tra an ninh rất chặt chẽ. Gần 30 phóng viên các báo, đài được yêu cầu để máy laptop, điện thoại, máy ảnh, túi xách... bên ngoài. Mỗi người chỉ được phép mang một quyển sổ và một cây bút vào dự phiên tòa được gọi là đại án này.

MoYfVxlE.jpgPhóng to
Lực lượng chức năng kiểm tra an ninh trước khi phóng viên vào tòa - Ảnh: Tâm Lụa

8g15, phiên tòa bắt đầu.

Phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị tòa triệu tập giám định viên của hai công ty giám định và đại diện của cơ quan điều tra tham gia tố tụng nhưng chủ tọa cho rằng trong hồ sơ vụ việc đã có đầy đủ ý kiến của các giám định viên nên việc triệu tập là không cần thiết.

Luật sư Ngô Ngọc Thủy (bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng) cho rằng bị cáo Dương Chí Dũng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, vì vậy cần triệu tập giám định viên đến để luật sư đối chất, làm rõ các thiệt hại, việc giám định viên không có mặt tại tòa là không thỏa đáng. Tuy nhiên chủ tọa phiên tòa đã bác ý kiến trên.

Đại diện Viện kiểm sát đang công bố cáo trạng.

Hội đồng xét xử gồm chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Ngô Thị Ánh, thẩm phán Đào Vĩnh Tường (chánh tòa hình sự TAND TP Hà Nội) và ba hội thẩm nhân dân. Kiểm sát viên là ông Nguyễn Chí Dũng và ông Trương Tuấn Hưng (Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội). Dự kiến phiên tòa kéo dài đến hết ngày 14-12.

Mười bị cáo bị đưa ra xét xử gồm:

1. Dương Chí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải VN - Vinalines, nguyên cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT)

2. Mai Văn Phúc (nguyên tổng giám đốc Vinalines, nguyên phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT

3. Trần Hải Sơn (nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines)

4. Trần Hữu Chiều (nguyên phó tổng giám đốc Vinalines)

5. Mai Văn Khang (nguyên phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin thuộc Vinalines)

6. Bùi Thị Bích Loan (nguyên kế toán trưởng Vinalines)

7. Lê Văn Dương (đăng kiểm viên Chi cục Đăng kiểm số 6, Cục Đăng kiểm VN)

8. Huỳnh Hữu Đức (nguyên phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, nguyên phó chánh văn phòng Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa)

9. Lê Văn Lừng (nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa)

10. Lê Ngọc Triện (nguyên đội trưởng đội nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong, Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, trong thời gian Vinalines tiến hành triển khai dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, từ đầu năm 2007 đến hết năm 2008, Vinalines đã tổ chức khảo sát và quyết định ký hợp đồng thanh toán tiền nhập khẩu ụ nổi 83M - một hạng mục của dự án nhà máy sửa chữa tàu thủy phía Nam với Công ty AP (Singapore).

Quá trình khảo sát thực tế, mặc dù biết ụ nổi 83M (sản xuất từ năm 1965) đã bị hư hỏng nặng, không có khả năng hoạt động được và đã bị Đăng kiểm Nga ngừng cấp giấy phép đăng kiểm từ năm 2006 nhưng Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc vẫn chỉ đạo cấp dưới phải “lập báo cáo kết quả khảo sát để đủ điều kiện mua được ụ nổi 83M”. Việc làm trên đã trái nguyên tắc, trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 366 tỉ đồng.

Sau khi mua thành công ụ nổi 83M, Công ty AP đã chuyển ngược về VN cho các bị cáo 1,666 triệu USD gọi là tiền “lại quả”. Số tiền này các bị cáo đã chia nhau tham ô hết. Cụ thể, Dương Chí Dũng tham ô 10 tỉ đồng, Mai Văn Phúc tham ô 10 tỉ đồng, Trần Hải Sơn 8 tỉ đồng, Trần Hữu Chiều 370 triệu đồng.

Ngày 4-9-2012, Dương Chí Dũng bị bắt sau hơn bốn tháng lẩn trốn. Cáo trạng xác định Dương Chí Dũng phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quá trình điều tra Dũng không ăn năn hối cải, khai báo quanh co chối tội, đề nghị hội đồng xét xử xem xét tăng nặng hình phạt đối với Dương Chí Dũng.

Cáo trạng cũng xác định Bộ GTVT là cơ quan quản lý ngành có chức năng cùng các cơ quan khác thực hiện việc kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng vốn, đánh giá kết quả kinh doanh của Vinalines.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài Bộ GTVT đã không cập nhật, kiểm tra, giám sát để Vinalines triển khai dự án xảy ra nhiều sai phạm gây hậu quả thiệt hại rất lớn nên Bộ GTVT phải kiểm điểm, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cán bộ có liên quan.

Ba luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng là luật sư Trần Đình Triển, luật sư Trần Đại Thắng và luật sư Ngô Ngọc Thủy (Đoàn luật sư TP Hà Nội). Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 11-12, luật sư Thủy cho biết hiện sức khỏe và tinh thần của Dương Chí Dũng rất tốt và bị cáo đã sẵn sàng chuẩn bị tinh thần để tham gia phiên tòa.

Diễn tiến vụ việc Dương Chí Dũng

* 1-2-2012: Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự số 01/C48 về tội “tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines thuộc Tổng công ty Hàng hải VN.

* 17-5-2012: Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bổ sung vụ án hình sự số 01/C48 về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Vinalines.

* Trong hai ngày 17 và 18-5-2013, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam một số cán bộ là lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) do có hành vi “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị can bị bắt tạm giam gồm có Mai Văn Phúc (phó vụ trưởng Vụ Vận tải thuộc Bộ GTVT, nguyên tổng giám đốc Vinalines), Trần Hữu Chiều (phó tổng giám đốc, phó bí thư Đảng ủy Vinalines). Riêng bị can Dương Chí Dũng (cục trưởng Cục Hàng hải VN, nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines) không có mặt tại nhà và nơi làm việc.

Trước đó, vào chiều 17-5-2012, Dương Chí Dũng đã bỏ trốn.

* 18-5-2012: Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc, đồng thời phối hợp với Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với Dương Chí Dũng.

* 4-9-2012: Dương Chí Dũng bị bắt tại Campuchia theo lệnh truy nã sau hơn bốn tháng lẩn trốn.

* 1-11-2013: Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố Dương Chí Dũng và chín bị can khác về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “tham ô tài sản”.

* Từ 12-12-2013 đến 14-12-2013, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm.

 TÂM LỤA - M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên