25/03/2013 10:47 GMT+7

Những gương mặt con người

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hai năm sau kể từ khi theo đuổi niềm đam mê chụp ảnh chân dung, nhiếp ảnh gia người Mỹ Brandon Stanton đã trở thành một hiện tượng mà rất nhiều nhiếp ảnh gia trên thế giới lấy cảm hứng và làm theo phong cách của anh.

kGDw6K5E.jpgPhóng to
Nhiếp ảnh gia Brandon Stanton với bức ảnh chụp một người vô gia cư tên Carl tại New York - Ảnh: AFP

New York (Mỹ) vốn nổi tiếng là một thành phố “ăn ảnh” với rất nhiều ngôi nhà chọc trời, những cây cầu xinh đẹp hay những chiếc taxi vàng nổi tiếng thế giới. Thế nhưng anh chàng nhiếp ảnh trẻ tuổi Stanton lại chỉ đam mê chụp ảnh về con người tại thành phố đông dân nhất nước Mỹ này.

Stanton tự đặt ra mục tiêu cho bản thân là phải chụp 10.000 bức ảnh về con người New York.

Kiên trì mỗi ngày, thức dậy từ sáng sớm, Stanton bắt đầu hành trình của mình xuyên qua Harlem, Brooklyn, Manhattan và Bronx để chụp “những gương mặt New York”. Cho đến nay anh đã đi được nửa chặng đường với thành quả gần 5.000 tấm ảnh.

Kết quả của những chuyến đi khắp New York còn là trang blog sôi động mang tên “Humans of New York” của nhiếp ảnh gia 27 tuổi này. “Humans of New York” thật sự trở thành một album gia đình của thành phố lớn nhất nước Mỹ với rất nhiều chân dung con người khác nhau, từ những người trẻ tuổi sôi động đến những người vô gia cư lang thang hay những cặp đôi bên nhau trong những bộ quần áo thời trang...

Viết trên trang mạng của mình, Stanton tự nhận là “đam mê về mọi thứ”. Anh cũng từng nói rằng: “Tôi đang săn tìm kho báu”. Ý tưởng chụp 10.000 bức ảnh về con người New York bất chợt đến với Stanton khi anh mất việc làm tại Sàn giao dịch Chicago và chuyển đến New York để sinh sống. Lúc bấy giờ, dù chưa từng biết qua nhiếp ảnh nhưng điều này cũng không làm khó dễ được anh.

Sau hai năm nỗ lực, Stanton đã gặt hái được một số thành công nhất định. Anh hiện có hơn 560.000 người hâm mộ dõi theo từng ngày trên trang mạng xã hội Facebook. Phương pháp của Stanton là đi bộ trong nhiều giờ để tìm ra những hình ảnh thật sự nổi bật, có thể làm bật ra tính cách hay số phận của những người mà anh chụp ảnh.

Thông thường Stanton bắt đầu bằng câu hỏi đơn giản là: “Xin chào, tôi có thể chụp ảnh bạn được không?”. Sau này khi đã đi nhiều và chụp nhiều, anh bắt đầu hỏi những câu hỏi cá nhân để hiểu thêm về con người New York như: “Khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời của bạn là gì?”...

Một số câu trả lời đã lắng đọng trong tâm trí Stanton. Đó là giấc mơ đi câu cá của một người vô gia cư say rượu, là ước mơ được hạnh phúc của một cô gái trẻ sống lang thang hay câu nói của một góa phụ rằng bà vẫn còn rất nhiều tình thương để cho đi...

Anh chia sẻ: “Khi bắt đầu thì dự án là công việc của tôi. Bây giờ nó là một điều gì đó mang mọi người đến với nhau”.

Sau New York là Iran

kA81yj4W.jpgPhóng to
Chân dung một cậu bé bán thảm tại Shiraz, Iran do Stanton chụp - Ảnh: Brandon Stanton

New York đã không còn đủ lớn đối với dự án “Humans” của Stanton. Anh đã bay sang Iran hồi tháng 12-2012 để thực hiện điều tương tự với khoảng 20.000 người hâm mộ Iran đang theo dõi blog của anh. “Quan điểm hiện tại của tôi là đi khắp nơi” - Stanton chia sẻ. Hiện anh vẫn đang rong ruổi khắp Iran và đem về cho người hâm mộ những bức chân dung về con người nơi đó.

Lấy cảm hứng từ chàng nhiếp ảnh gia trẻ tuổi này, nhiều nhiếp ảnh gia khác cũng bắt đầu những dự án của riêng họ như Humans of Paris, Humans of Beirut, Humans of Buenos Aires, Humans of Karachi hay Humans of Fiji trên Facebook.

Theo AFP, ABC

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên