19/03/2015 10:24 GMT+7

Những gương mặt ảnh hưởng cộng đồng trẻ

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Ông Lê Xuân Sơn, giám đốc Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ VN cho rằng 10 gương mặt trẻ VN tiêu biểu vừa được công bố hôm qua có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng giới trẻ.

Vận động viên cử tạ Thạch Kim Tuấn, 1 trong 10 “Gương mặt trẻ VN tiêu biểu” 2014, trên bục nhận huy chương bạc tại Asiad 2014 - Ảnh: Nguyên Khôi

Hôm qua 18-3, 10 “Gương mặt trẻ VN tiêu biểu” 2014 đã chính thức được xác định sau cuộc bỏ phiếu của hội đồng bình chọn. Lễ vinh danh, trao giải thưởng sẽ được tổ chức tại Hà Nội ngày 28-3.

Theo ông Lê Xuân Sơn - giám đốc Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ VN, đơn vị thường trực hội đồng giải thưởng, chỉ trong thời gian ngắn phát động 141 hồ sơ các ứng viên với nhiều lĩnh vực khác nhau đã được gửi về ban tổ chức.

Việc thẩm định, sàng lọc hồ sơ cũng được thực hiện kỹ càng với sự hỗ trợ tích cực của các tỉnh, thành đoàn. Và 10 bạn trẻ được công bố hôm qua không chỉ là tấm gương sáng mà còn có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng giới trẻ.

Thuyết phục xã hội

Hội đồng bình chọn ngoài đại diện các ban của Trung ương Đoàn còn có lãnh đạo gần 10 cơ quan báo chí, các nhân sĩ, chuyên gia... trong cả nước đã chọn ra 20 ứng viên xuất sắc nhất và mời những ai quan tâm bầu chọn qua mạng trước khi hội đồng bỏ phiếu chính thức chọn 10 gương mặt tiêu biểu nhất.

“Hội đồng có sự phân công khoa học, ứng viên thuộc mỗi lĩnh vực sẽ có các bộ phận phụ trách sao cho việc thẩm định hồ sơ, thành tích khách quan, chính xác nhất. Quan điểm là bám sát quy chế giải thưởng, xem xét cả quá trình phấn đấu, cống hiến của ứng viên để những bạn trẻ được lựa chọn có tính thuyết phục cao với xã hội” - ông Sơn chia sẻ.

Ông Trần Thanh Lâm - phó chủ tịch hội đồng giải thưởng - cho hay sau khi việc đưa danh sách 20 đề cử để công chúng bình chọn qua mạng cũng nhận được sự quan tâm lớn.

Có tới 2,4 triệu lượt độc giả đã tham gia bình chọn cho các ứng viên xuất sắc nhất thông qua các trang báo điện tử Tuổi Trẻ, Tiền Phong, Thanh Niên, Dân Trí, VietNamNet...

“Đây là sự gia tăng đột biến khiến ban tổ chức khá bất ngờ bởi năm 2013 chỉ có 260.000 lượt bình chọn. Điều này minh chứng rằng giải thưởng đã thu hút sự quan tâm đông đảo của giới trẻ nói riêng và dư luận nói chung” - ông Lâm nhận định.

Theo ông Lâm, kết quả bầu chọn qua mạng là một kênh tham khảo quan trọng cho hội đồng trước khi bỏ phiếu. Điều đó vừa là đánh giá thực chất, khách quan của dư luận nhưng cũng là phép thử về sự ảnh hưởng của các gương mặt đối với công chúng.

“Với lượng bình chọn khổng lồ, chênh lệch kết quả giữa các gương mặt nổi bật không nhiều giúp hội đồng không quá khó để chọn ra 10 gương mặt tiêu biểu nhất. Điều này cho thấy đánh giá của xã hội rất tốt và các gương mặt thật sự xứng đáng” - ông Lâm nói.

Lan tỏa giá trị

Bí thư Trung ương Đoàn - Chủ tịch Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong cho rằng mỗi cá nhân được đề cử đều có đặc trưng riêng không thể lẫn. Là đại diện tiêu biểu cho lĩnh vực, mỗi cá nhân còn là tấm gương cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ, soi chiếu đời sống sôi động của xã hội.

Nếu năm 2013 Phạm Tuấn Huy chỉ lọt vào top gương mặt triển vọng thì năm nay với thành tích lần thứ hai liên tiếp giành huy chương vàng Olympic toán quốc tế (cũng là nhân vật thứ bảy trong lịch sử VN hai lần liên tiếp đoạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế) thì việc Huy được công chúng bình chọn và có mặt trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu là không còn gì phải bàn cãi.

Theo anh Phong, đó chính là biểu tượng của sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng cũng như minh chứng cho một tài năng được thử thách qua thời gian.

“Năm qua với những biến động lớn của tình hình biển đảo rất thu hút dư luận thì việc một thuyền trưởng là cảnh sát biển, một ngư dân trẻ, hay một doanh nhân điều hành doanh nghiệp đạt lợi nhuận khủng trong điều kiện kinh tế khó khăn được đông đảo công chúng bình chọn và lọt vào top 10 gương mặt trẻ tiêu biểu thể hiện sự đồng thuận của xã hội với giải thưởng này” - anh Phong phân tích.

Năm nay ban tổ chức không đòi hỏi mỗi cá nhân phải có chương trình hành động cho mình. Chủ tịch Hội Sinh viên VN nói điều quan trọng là Trung ương Đoàn, thường trực giải thưởng phải luôn dõi theo, sát cánh và hỗ trợ khi cần để các gương mặt luôn giữ được phong độ, thành tích, đồng thời khơi gợi để các bạn chinh phục thành tích mới.

“Hình ảnh gương mặt trẻ là biểu tượng cộng hưởng và lan tỏa giá trị sống, hình mẫu, ước mơ, hoài bão cho thanh thiếu niên cả nước” - anh Phong đánh giá.

Anh Phong cũng cho biết Trung ương Đoàn rất quan tâm và sẽ chú trọng hơn việc phát huy năng lực, chất xám của các tài năng trẻ. Làm sao không chỉ thành tích mà những cống hiến của các gương mặt trẻ được vinh danh lan tỏa giá trị, ảnh hưởng đến giới trẻ cả nước.

“Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có kết luận về tài năng trẻ và giao Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ phụ trách. Trong đó sẽ chú trọng vào từng câu chuyện, con người, bài toán cụ thể... để có thể phát huy tốt nhất giá trị chất xám của các gương mặt” - anh Phong thông tin.

10 “Gương mặt trẻ VN tiêu biểu” 2014

- Phạm Tuấn Huy (19 tuổi) - ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).

- TS Phan Minh Liêm (32 tuổi) - chủ tịch Hội SV sau đại học ĐH Texas - Viện Anderson (Hoa Kỳ).

- Lê Văn Sang (30 tuổi) - ngư dân Đà Nẵng.

- Đại úy Lê Trung Thành (32 tuổi) - thuyền trưởng tàu CSB 4033 (Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 2, Quân chủng hải quân).

- Thiếu tá Phan Mạnh Hùng (33 tuổi) - Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Nghệ An).

- TS Nguyễn Bá Hải (31 tuổi) - Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

- Nguyễn Văn Sơn (29 tuổi) - giám đốc chi nhánh Viettel Thái Nguyên (Tập đoàn Viễn thông quân đội).

- Tráng Seo Pao (32 tuổi) - dân tộc Mông, phó chủ tịch UBND xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà (Lào Cai).

- Quách Hoàng Nhi (11 tuổi) - tài năng piano, Trường tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội).

- Thạch Kim Tuấn (21 tuổi) - vận động viên cử tạ TP.HCM.

 

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên