Thứ 7, ngày 20 tháng 7 năm 2019

Những dưỡng chất tự nhiên giúp tái khoáng răng

06/06/2019 17:04 GMT+7

Tái khoáng là một quá trình giúp cho răng chắc khỏe rất hiệu quả, tái khoáng cũng cần rất nhiêu chất dinh dưỡng để được diễn ra mượt mà.

Những dưỡng chất tự nhiên giúp tái khoáng răng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: .preserveyourteeth.com

Chúng ta được khuyên khi có dấu hiệu đầu tiên của sâu răng, hãy đến gặp nha sĩ ngay lập tức để trám đầy lỗ sâu. Nhưng trong trường hợp lỗ sâu răng bé thì việc trám lỗ sâu sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Đôi lúc vì bé quá nên các nha sĩ sẽ khoan thêm cho lỗ to hơn sau đó mới bắt đầu trám bịt kín lỗ. Và điều này đôi khi cũng đi kèm với việc làm sâu thêm lỗ.

Vậy làm thế nào để giải quyết những lỗ sâu răng be bé như thế này? Lời khuyên là hãy tăng quá trình tái khoáng thông qua chế độ ăn và bổ sung khoáng chất. Điều này nghe có vẻ hơi quá đơn giản nhưng thực sự chúng rất phức tạp và cần đến sự nghiêm túc để đạt được kết quả tốt.

Tái khoáng là một quá trình giúp cho răng chắc khỏe rất hiệu quả. Và giống như các quá trình khác trong cơ thể, tái khoáng cũng cần rất nhiêu chất dinh dưỡng để được diễn ra mượt mà. Tương tự như các bộ phận khác, răng đôi khi cũng cần đến nhiều dưỡng chất trong những quá trình nhất định. Bạn có thể ngạc nhiên vì có những dưỡng chất tự nhiên có thể giúp tái khoáng cho răng.

Dưới đây là chất dinh dưỡng giúp bạn trám bít lỗ sâu hiệu quả hơn.

Canxi

Bạn hẳn sẽ ngạc nhiên khi thấy canxi nằm trong danh sách này. Nhìn chung, canxi có tác dụng giúp cho xương răng chắc khỏe. Đó là do canxi là thành phần cơ bản xây dựng nên xương, răng và cần thiết cho quá trình tái khoáng của răng. Nhưng canxi là một dưỡng chất khó chiều.

Nếu bạn không hấp thu được canxi kịp, nó sẽ nhanh chóng bị vô dụng. Một vấn đề nữa nếu bổ sung canxi mà không bổ sung thêm các dưỡng chất như vitamin D3 và vitamin K2 thì canxi cũng sẽ không đến được xương được nhiều như bạn mong muốn.

Lời khuyên: Bạn nên nạp khoảng 1000mg canxi/ngày giúp răng được tái khoáng tốt hơn và đi kèm đó là bổ sung cả vitamin D3 cùng như vitamin K2.

Vitamin D3

Vitamin D là một dưỡng chất vô cùng quan trọng với sức khỏe nói chung. Đặc biệt khi nhắc đến sự tái khoáng, những vitamin tan trong dầu này cần thiết để hấp thụ canxi và cân bằng muối khoáng trong cơ thể. Có hai quá trình trong việc tái khoáng xương đó là quá trình tạo xương và hủy xương. Chính quá trình này giúp duy trì độ cứng của xương và răng. Khoảng một nửa dân số của chúng ta bị thiếu hụt vitamin D vì nhiều lý do:

Chúng ta dành ít thời gian ở ngoài trời, mà nếu có ở ngoài trời thì mọi người lại dùng kem chống nắng ngăn cản da hấp thu tia UVA và UVB - hai tia giúp tạo ra vitamin D cho cơ thể.

Chúng ta tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa acid phytic - chất làm gián đoạn quá trình chuyển hóa vitamin D. Những thực phẩm chứa nhiều acid phytic như hạnh nhân, đậu đỗ, hạt dẻ, đậu gà, ngũ cốc thô, đậu nành và hạt vừng nên ăn ở một mức độ nhất định.

Lời khuyên: Hãy bổ sung vitamin D ở dạng D3 thay vì D2 bởi vì cơ thể chúng ta hấp thu D3 dễ dàng hơn.

Vitamin K2

Vitamin D3 luôn đi cùng với vitamin K2 bởi vì cặp đôi này giúp tăng hấp thụ canxi vào xương và tránh cho việc canxi dư thừa lắng đọng ở thành mạch. Vitamin D3 chịu trách nhiệm cho việc hấp thu được nhiều canxi từ thức ăn hơn, trong khi đó vitamin K2 giống như một biển báo giao thông điều khiển canxi được hấp thụ đi đến đúng nơi chúng cần đến.

Không chỉ thế vitamin K2 cần cho sự hoạt hóa osteocalcin - một protein cần thiết cho sự hình thành ma trận ngà răng giúp phục hồi và phát triển răng và vitamin K2 cũng đồng thời hoạt hóa ma trận - GLA protein giúp quá trình tái khoáng diễn ra thuận lợi.

Lời khuyên: Mỗi người nên bổ sung khoảng 90mcg vitamin K2 mỗi ngày.

Magie

Magie được coi là một chất cần thiết cho sự phát triển cấu trúc của răng và cũng giúp xác định sự hiệu quả của canxi. Nếu cơ thể có quá nhiều canxi, vitamin D và phospho có thể làm giảm lượng magie, nghĩa là cũng gián đoạn đến quá trình tái khoáng. Tóm lại việc cân bằng giữa các dưỡng chất là vô cùng quan trọng giúp các quá trình sinh học diễn ra một cách trơn tru.

Giống như vitamin D khoảng một nửa dân số cũng không nạp đủ lượng magie, vì thế bạn hãy cố gắng nạp thêm nhiều thực phẩm có chứa magie vào cơ thể.

Lời khuyên: Lượng magie nạp vào mỗi ngày nên đạt được 300-400 mg mỗi ngày để cân bằng với lượng canxi, vitamin D3 và vitamin K2.

Collagen

Trong suốt cuộc đời mình, răng liên tục bị mài mòn nhưng nhờ có quá trình tái khoáng liên tục bồi đắp nên bạn gần như không hề nhận ra bất cứ biến đổi nào. Răng được tái khoáng theo từng phần: Lớp ngà răng, lớp men, lớp xi măng và lớp xương và gồm cả những hợp chất hữu cơ và vô cơ để tạo nên các cấu trúc trên.

Collagen là một trong những thành phần chính trong hợp chất hữu cơ của răng. Trên thực tế collagen type 1 chiếm tới 90% thành phần hữu cơ của ngà răng, xi măng và xương răng. Trong khi đó collagen type 17 cần thiết cho quá trình chu chuyển men răng và thiếu loại collagen này có thể khiến suy giảm quá trình tái khoáng.

Collagen có thể tìm thấy ở hầu hết các sản phẩm có nguồn gốc động vật đặc biệt là ở mô liên kết cũng như nôi tạng. Bổ sung collagen cũng là một ý hay vì collagen có nhiều tác dụng với cơ thể.

Lời khuyên: Bổ sung collagen từ thực phẩm có nguồn gốc động vật ăn cỏ là cách tốt nhất giúp bạn nạp được nhiều collagen type 1.

Probiotic khoang miệng

Phần lớn mọi người đều nghe nói đến hệ vi sinh sinh đường ruột, nhưng lại không biết rằng chúng ta có hệ vi sinh ở khoang miệng và tập trung ở trong các tuyến nước bọt. Lợi khuẩn giúp làm tăng lượng chất khoáng hữu cơ ở miệng và tuyến nước bọt, hạn chế lượng chất không phải hữu cơ giúp cải thiện sức khỏe răng miệng như giảm viêm lợi và phòng chống ung thư khoang miệng.

Lời khuyên: Hãy sử dụng các sản phẩm có chứa những lợi khuẩn giống như lợi khuẩn trong hệ đường ruột và để ý đến số lượng vi khuẩn có trong sản phẩm cũng như tác dụng của từng loại lợi khuẩn.


Nguồn: Viện Y học Ứng dụng Việt Nam
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận