01/01/2016 17:19 GMT+7

Những điều luật mới đáng chú ý của thế giới năm 2016

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cùng với việc Estonia chấp nhận hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, các lái xe ở Delhi, Ấn Độ sẽ ra đường cách nhật tùy theo biển số xe chẵn, lẻ của họ.

Hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa tại Estonia từ 1-1-2016 - Ảnh: PA
Hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa tại Estonia từ 1-1-2016 - Ảnh: PA

Estonia chấp nhận hôn nhân đồng tính

Theo Guardian, bắt đầu từ 1-1-2016, hôn nhân đồng giới được pháp luật chấp nhận tại Estonia, quốc gia thuộc Liên Xô cũ đầu tiên phê chuẩn luật này.

Thực phẩm Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị cấm nhập khẩu vào Nga kể từ đầu năm 2016 và các cửa hàng ở Hà Lan sẽ không thể cung cấp miễn phí túi nilon cho khách hàng nữa.

Stockholm và Copenhagen chuẩn bị triển khai công tác xác minh kiểm soát chặt hơn với người nhập cư đi từ Đan Mạch sang Thụy Điển. Đây là một trong những lộ trình của chính người tị nạn. Dù vậy, luật kiểm soát này chính thức áp dụng từ ngày 4-1-2016.

Chất được không khí ở Delhi bị xếp hạng “rất tệ” - Ảnh: AFP
Chất lượng không khí ở Delhi bị xếp hạng “rất tệ” - Ảnh: AFP

Ấn Độ: Ra đường theo biển số chẵn, lẻ

Trong hai tuần kể từ 1-1, người dân ở Delhi, Ấn Độ sẽ chỉ được phép lái xe ra đường theo lịch cách nhật để giảm bớt ô nhiễm căn cứ theo biển số xe chẵn, lẻ của họ.

Luật này không áp dụng với các taxi, xe buýt hay các loại ôtô chạy gas và cũng không áp dụng với tài xế nữ. Đây là một nỗ lực nhằm giảm kẹt xe và ô nhiễm ở thành phố có tới 1.500 ôtô ra đường mỗi ngày.

Trên thực tế năm 2016 sẽ trở thành một năm nở rộ của các thủ tục mang nặng tính hành chính quan liêu. 

Nhật Bản đưa ra hình thức quản lý có tên My Number. Đây là một số an sinh xã hội kiêm số đăng ký thuế cá nhân mà các công dân sẽ phải mang theo suốt đời.

Bảo vệ thú nuôi

Tại Pháp việc bán chó, mèo cũng trở nên nhiêu khê hơn khi người bán phải có mã số đăng ký thuế. Mã số này được công bố trên tất cả những quảng cáo bán vật nuôi.

Bang Illinois ban hành luật xử lý những người bỏ bê chó, mèo trong điều kiện thời tiết cực đoan - Ảnh: Reuters
Bang Illinois ban hành luật xử lý những người bỏ bê chó, mèo trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt - Ảnh: Reuters

Cũng liên quan tới thú nuôi, ở bang Illinois của Mỹ sẽ có hiệu lực luật quy định hành vi phạm pháp loại A với những người bỏ bê vật nuôi trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt.

Lệnh này áp dụng với cả hai trường hợp nóng quá hay lạnh quá. Luật ra đời sau khi rất nhiều chú chó đã bị chết trong mùa đông vừa qua vì bị bỏ mặc ngoài trời trong điều kiện nhiệt độ âm. Mức phạt áp dụng với người vi phạm lên tới 1 năm tù và khoản tiền 2.000 USD.

Kiểm soát thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử cũng vấp phải phản ứng mạnh mẽ của dư luận nhiều nước. Từ 1-1, ở Ontario, thuốc lá điện tử và những thiết bị hút tương tự bị cấm bán cho người dưới 19 tuổi. Giới hạn tuổi khách hàng bị cấm bán những sản phẩm này ở Hawaii còn nghiêm khắc hơn, dưới 21 tuổi.

Ở bang Oregon của Mỹ, luật cấm hút thuốc tại công sở, nhà hàng và các khu sinh hoạt chung trong nhà sẽ mở rộng phạm vi áp dụng cả với thuốc lá điện tử và những loại thiết bị tương tự.

Một phụ nữ bỏ phiếu bầu cử tại Jeddah ngày 12-12 trong đợt bầu cử lần đầu tiên phụ nữ được bỏ phiếu tại Saudi Arabia - Ảnh: AFP
Một phụ nữ bỏ phiếu bầu cử tại Jeddah ngày 12-12 trong đợt bầu cử lần đầu tiên phụ nữ được bỏ phiếu tại Saudi Arabia - Ảnh: AFP

Nữ giới lên ngôi

Năm 2016 cũng sẽ là năm đánh dấu sự “lên ngôi” của nữ giới ở một số cơ quan, tổ chức. Từ năm nay, các đại diện nữ giới ở Saudi Arabia vừa được dân tín nhiệm bầu cử sẽ bắt đầu đảm nhiệm cương vị của họ tại hội đồng địa phương.

Trong khi đó, vị thủ hiến đầu tiên của Bắc Ireland sẽ từ chức và người kế nhiệm ông sẽ là nữ thủ hiến đầu tiên Arlene Foster. Ở Đức, luật mới áp dụng từ 2016 quy định ban quản trị của các công ty lớn phải có ít nhất 30% phụ nữ.

Sự kiện thế giới

Cuối cùng có những thay đổi lớn về luật có thể cần biết nhưng sẽ không tác động nhiều tới cuộc sống hàng ngày của bạn bao nhiêu. Đó là việc Hà Lan sẽ tiếp quản cương vị chủ tịch luân phiên tại Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh G7 và hai thành phố Wroclaw ở Ba Lan và San Sebastián ở Tây Ban Nha trở thành các thủ đô văn hóa châu Âu.

Thành phố San Sebastián trở thành thủ đô văn hóa châu Âu năm 2016 - Ảnh: Getty Images
Thành phố San Sebastián trở thành thủ đô văn hóa châu Âu năm 2016 - Ảnh: Getty Images
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên