25/08/2017 15:30 GMT+7

Những điều 'giá như' sau mùa tình nguyện

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Mùa hè tình nguyện 2017 tại TP.HCM đã khép lại, hơn 150.000 chiến sĩ tình nguyện TP có quyền tự hào với kết quả đạt được. Song vẫn còn những điều mà người tổ chức và người tham gia phải nói: "Giá như..."

Để hoạt động tình nguyện không chỉ là nụ cười rạng rỡ mà hiệu quả có thể đo được qua các công trình, phần việc thiết thực do chiến sĩ  tạo nên - Ảnh: Q.L.
Để hoạt động tình nguyện không chỉ là nụ cười rạng rỡ mà hiệu quả có thể đo được qua các công trình, phần việc thiết thực do chiến sĩ tạo nên - Ảnh: Q.L.

Có tỉnh hôm hội quân gặp thường trực Thành đoàn TP.HCM không dám trách mà đề đạt nếu được thì nên sắp xếp kết hợp nhiều đơn vị cùng đi, chứ nhiều chuyến thăm quân quá, địa phương tháp tùng cũng... đuối!

Thoạt nghe sẽ có cảm giác giận. Nhưng đại diện tỉnh đoàn nọ phân trần chiến dịch có bốn tuần, mất gần hai tuần mưa. Và trong hơn nửa thời gian còn lại có khi đón đến bốn đoàn thăm quân của các đơn vị, mà đoàn từ TP đến địa phương không thể không đón tiếp.

Còn Phó bí thư thường trực Thành đoàn Nguyễn Việt Quế Sơn nêu câu hỏi liệu rằng làm công trình chỉ cần mang cục tiền xuống trao cho địa phương và họ muốn làm gì cũng được, đợi tới ngày xuống vỗ tay cắt băng khánh thành là xong? Hỏi vậy vì đã có phản ảnh về chuyện này.

“Chúng ta không diễn để chụp hình, quay phim cho đẹp mà phải cùng làm chứ, làm mới thấy ý nghĩa và giá trị của hoạt động, công trình tình nguyện. Tôi cho rằng không phải tất cả song có những đơn vị cần xem lại phương thức tình nguyện của mình” - anh Quế Sơn thẳng thắn.

Nhiều câu chuyện, bài học kinh nghiệm khác cũng được mổ xẻ thẳng thắn tại buổi tổng kết hè tình nguyện được Thành đoàn TP.HCM tổ chức chiều 23-8: Làm sao bỏ qua hình ảnh những bạn trẻ khoác trên mình màu áo tình nguyện lại tống ba chạy trên đường!

Đi tình nguyện mà địa phương gom chiến sĩ ở chung trong nhà văn hóa xã cho dễ quản lý, không đưa về ở cùng dân thì làm sao gọi là “ở dân thương”! Đó là còn chưa kể chuyện nhậu...

Bài học được anh Phạm Hồng Sơn nhắc lại nhiều lần nhất trong các buổi gặp khác nhau chính là nếu ai, đơn vị nào còn tư tưởng “mang cái mình có đến cho địa bàn đóng quân” thì phải bỏ ngay.

Theo bí thư Thành đoàn, không có tư tưởng xin - cho mà phải là chung sức để thực hiện hoạt động đã được xác lập. Nên càng phải làm tốt việc khảo sát để hiệu quả tình nguyện nhìn thấy được qua từng công trình, phần việc tạo nên từ bàn tay chiến sĩ.

Dĩ nhiên những bài học ấy đã có từ nhiều mùa chiến dịch đã qua và sẽ không tái diễn nếu việc phối hợp của các bên được làm chặt chẽ và kiên quyết hơn.

Nên nói ra chẳng phải để kể xấu hay bắt lỗi ai mà cốt sao cho ý nghĩa của hoạt động tình nguyện được thật sự trọn vẹn, vì vốn những thành quả mang lại đã rất đáng được ghi nhận.

Thành đoàn đề nghị các đơn vị phải khảo sát ngay để đến cuối năm nay có thể "hườm hườm" việc cần làm, địa bàn đóng quân bước đầu.

Cấp thành muốn phân bổ lực lượng tương đối giữa các địa bàn, giảm bớt tình trạng nhiều đơn vị đổ cả ngàn quân về một nơi nhưng có tỉnh dù rất chờ đợi vẫn không một chiến sĩ tình nguyện mà cấp thành không thể điều quân vì các mối quan hệ, “mối mang” sẵn có.

Suy cho cùng, dù có xuất hiện dưới màu cờ sắc áo của từng đơn vị riêng lẻ thì hình ảnh lớn nhất được xã hội ghi nhận vẫn là hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ TP mang tên Bác.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên