Đặc biệt tổng công ty là doanh nghiệp ngành điện đầu tiên đạt giải thưởng "Dự án lưới điện thông minh của năm" tại hội nghị quốc tế ENLIT ASIA 2023 ở Indonesia.
Đó là những chia sẻ của ông Phạm Quốc Bảo - chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) - về những kết quả nổi bật của tổng công ty trong năm 2023.
Về đích sớm các mục tiêu của năm
* Ngành điện TP.HCM đặt mục tiêu về quản trị hiệu quả doanh nghiệp số và phát triển lưới điện thông minh trong năm 2023, các mục tiêu đó đã hoàn thành?
- Năm 2023, toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của EVNHCMC chung sức, đồng lòng thực hiện và hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng với chủ đề "Quản trị hiệu quả doanh nghiệp số; tiếp tục xây dựng và phát triển lưới điện thông minh; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí".
Năm qua, tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế TP.HCM hồi phục chậm sau đại dịch COVID-19, tác động tiêu cực của thời tiết cực đoan đã làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh và vận hành hệ thống điện. Trong bối cảnh đó, tổng công ty chủ động triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để tiết kiệm chi phí, huy động tối đa nguồn lực và đã hoàn thành đạt, vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch năm 2023.
* Những kết quả vượt kế hoạch năm 2023 cụ thể là gì, thưa ông?
- Thứ nhất, EVNHCMC cung cấp điện đầy đủ, ổn định cho TP, vượt qua giai đoạn rất khó khăn về nguồn điện trong mùa khô 2023. Tổng công ty kịp thời tham mưu UBND TP ban hành chỉ thị về tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện ổn định.
Theo đó, sản lượng điện thương phẩm đạt 28,56 tỉ kWh, tăng 5,15% so với năm 2022 và đạt 102,88% so với kế hoạch được giao. Sản lượng điện tiết kiệm đạt 634,36 triệu kWh, tương ứng với 2,22% điện thương phẩm và tăng 14,3% so với năm 2022.
Thứ hai, tổng công ty hoàn thành lắp đặt 100% điện kế có chức năng đo đếm từ xa và chuyển ngày ghi điện của toàn bộ khách hàng về cùng một ngày cuối tháng từ tháng 10-2023, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, chất lượng phục vụ khách hàng và mang đến nhiều tiện lợi cho người dân TP.
Thứ ba, các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của lưới điện tiếp tục được cải thiện đáng kể so với năm 2022 và về đích trước so với kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Theo đó, thời gian mất điện trung bình của một khách hàng trong năm (SAIDI) giảm còn 15,2 phút; số lần mất điện trung bình của một khách hàng trong năm (SAIFI) giảm còn 0,18 lần; tổn thất điện năng giảm tốt hơn so với chỉ tiêu, đạt 2,98%; thấp hơn 0,24% so với kế hoạch được giao.
* Được biết việc đầu tư xây dựng cũng là "điểm sáng" của ngành điện TP trong năm qua, ông có thể nói rõ hơn?
- Công tác đầu tư xây dựng đạt nhiều kết quả khả quan, hoàn thành toàn diện số lượng các công trình khởi công và hoàn thành theo kế hoạch. Theo đó, đã đóng điện đưa vào vận hành các công trình trọng điểm như: lắp máy biến áp thứ 3 tại trạm 220kV Bình Tân, lắp máy biến áp thứ 3 trạm 110kV Trường Đua, nhánh rẽ 110kV Xi măng Sao Mai...
Cần phải nói thêm, trong điều kiện hết sức khó khăn về tài chính khi giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng cao, tổng công ty nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả để tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu, tăng giá bán bình quân, nhằm đạt chỉ tiêu lợi nhuận, cân bằng tài chính, góp phần ổn định thu nhập cho người lao động.
Nỗ lực chuyển đổi số thành công
* Còn về lưới điện thông minh, EVNHCMC đã đạt kết quả ra sao?
- Năm qua, EVNHCMC đạt kết quả ấn tượng về phát triển lưới điện thông minh. Tổng công ty là doanh nghiệp ngành điện đầu tiên trong cả nước đạt giải thưởng "Dự án lưới điện thông minh của năm - Smart grid project of the year" tại Hội nghị quốc tế ENLIT ASIA 2023 ở Indonesia và được nhận bằng khen về sự kiện này của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trong năm qua, tổng công ty cũng vinh dự đạt giải thưởng Doanh nghiệp xanh do UBND TP.HCM trao tặng.
Ngoài ra, tổng công ty cũng tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp số, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh bao gồm: quản lý vận hành lưới điện, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng, quản trị nội bộ, hạ tầng viễn thông công nghệ thông tin.
Tổng công ty đã hoàn tất tự đánh giá mức độ chuyển đổi số theo tiêu chí mới của Bộ Thông tin và Truyền thông và có xác nhận thẩm định của tư vấn độc lập đạt mức 4 là mức nâng cao.
* Vậy trong năm 2024, EVNHCMC đưa ra những mục tiêu gì "nặng ký", thưa ông?
- Bước sang năm 2024, dự báo tình hình kinh tế - xã hội cả nước và TP sẽ còn tiếp tục khó khăn, thách thức, cùng xu thế khí hậu với các hiện tượng cực đoan cũng sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh và cung ứng điện. Trong bối cảnh đó, tổng công ty sẽ triển khai các nhóm giải pháp để thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024.
Thứ nhất, đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân TP.
Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo nguồn cung cấp và hiện đại hóa lưới điện.
Thứ ba, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Thứ tư, tiếp tục thực hiện các giải pháp triệt để tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu, tăng giá bán bình quân nhằm cân bằng tài chính, góp phần ổn định thu nhập người lao động.
Thứ năm, đẩy nhanh tiến độ quản trị chuyển đổi số nâng cao ở tất cả các mặt hoạt động.
Trong năm 2023, các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục phát huy hiệu quả. Phong trào 1.000 sáng kiến tại EVNHCMC đã hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng và đạt 152% chỉ tiêu về số lượng đề ra. Có 9 sáng kiến cấp EVN và 102 sáng kiến cấp tổng công ty được công nhận và triển khai làm lợi hàng tỉ đồng.
Thông qua các phong trào, nhiều gương điển hình tiên tiến, lao động xuất sắc đã đạt các giải thưởng như: Giải thưởng Tôn Đức Thắng, Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, chứng nhận Kỹ sư chuyên nghiệp Asean...
Đối với công tác đoàn thể, công đoàn, đoàn thanh niên tổng công ty tiếp tục giữ vững danh hiệu xuất sắc, nhiều hoạt động vì an sinh xã hội, chăm lo các đối tượng chính sách, người bệnh sau COVID-19, thực hiện bảo trợ học phí đến năm 18 tuổi cho 41 em có ba/mẹ mất do đại dịch, người nghèo tiếp tục được quan tâm hỗ trợ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận