02/04/2013 05:11 GMT+7

Những cô gái thích may vá thêu thùa

HUỆ BẠCH
HUỆ BẠCH

TT - Tự may váy áo, tự làm đồ trang sức, khăn, mũ, giày, gối... cho bản thân và gia đình, những cô gái Hà Nội xinh đẹp khiến nhiều người ngạc nhiên.

Đó là những cô gái có học thức cao, xinh đẹp và có lối sống hiện đại nhưng có sở thích may vá thêu thùa như các thiếu nữ ngày xưa và nhiều người đã thành công từ con đường này.

Những cô tiểu thư giỏi giang

Vân Ngọc (Kim Mã, Hà Nội) vốn sinh ra trong một gia đình khá giả, bố mẹ yêu chiều, thành ra Ngọc lúc nào cũng như một cô tiểu thư. Thoạt đầu nhìn, ai cũng nghĩ Ngọc chắc chẳng làm được việc gì ngoài việc vui chơi, làm đẹp. Nhưng Ngọc không phải vậy, có thể ngồi cả ngày để may đầm, quần áo, gối, chăn các loại, làm nước hoa, son môi, ví, túi xách, rèm cửa, giày dép cho cả gia đình mình.

Cô sinh viên khoa quan hệ công chúng Học viện Báo chí tuyên truyền Vân Ngọc luôn được mọi người gọi là “cô gái may tay” bởi bất cứ thứ gì Ngọc cũng có thể may làm được bằng tay. Ban đầu, sở thích của Ngọc bị bạn bè chê là quê mùa bởi giới trẻ bây giờ là phải đi trượt patin, học khiêu vũ, học múa cột... Thế mới sành điệu. Nhưng Ngọc xua tay, không sao.

Để làm một chiếc túi xách ưng ý chẳng hạn, Ngọc cất công đi chọn rất kỹ các chất liệu, sau đó hì hụi khâu vá. Nhiều lần cô thức trắng đêm chỉ để thiết kế và tìm cho ra cách làm chiếc túi xách mình yêu thích. Vân Ngọc chia sẻ: “Bây giờ mình có thể làm thành thạo rất nhiều đồ dùng trong nhà, mọi người trong gia đình khỏi mua quần áo, giày dép, túi xách nữa. Mỗi khi có một món đồ mới nào, bạn bè đều hỏi mua ở đâu đẹp vậy, mình luôn tự hào trả lời đó là đồ tự làm. Mọi người cứ trố mắt hỏi lại vì không tin. Nói chung cảm giác được làm cái gì đam mê thật tuyệt”.

Cũng vậy, Nguyễn Thu Hường - sinh viên Đại học Mỹ thuật công nghiệp - đam mê việc khâu vá, thiết kế từ bé nên đã quyết tâm theo ngành mỹ thuật mặc dù bố mẹ định hướng cho làm giáo viên. Cái gì qua bàn tay cô gái cũng lạ mắt và dễ thương. Cô may thành thạo từng mẫu quần áo, váy, làm nước hoa, son môi, lọ hoa giấy... Đặc biệt các loại khăn ống, vòng trang sức, gối ôm và búp bê vải là những thứ Hường thích làm nhất.

Hường tâm sự: “Sở thích làm đồ bằng tay đã có từ cấp II, ban đầu mình chỉ làm khăn, hộp bút, gấp hoa giấy... sau dần học hỏi thêm từ bạn bè và Internet mình có thể làm được nhiều thứ khác đẹp như búp bê, khăn thêu, đính đá, thiết kế váy áo mà không lo đụng hàng, vừa phục vụ bản thân, gia đình và tặng các bạn”.

Thành công từ sở thích

Sở thích may tay đã theo Hường suốt từ năm cấp II đến giờ đã gần chục năm, Hường quyết định bỏ tấm bằng đại học và bao năm cặm cụi đèn sách để chạy theo sở thích. Bạn bè sửng sốt cho rằng cô đã xa vời khi nghĩ về cuộc sống bởi cô có ngoại hình xinh xắn, có bằng cấp đại học thì không khó để kiếm một việc làm ổn định, sao phải đi một con đường gian truân.

Đến nay Hường đã trở thành chủ của một gian hàng bán các sản phẩm làm bằng tay tỉ mỉ và độc đáo. Hường bắt tay với hai bạn có cùng sở thích là Triệu Phương và Triệu Kim Cúc để lập ra “hội Emotion” chuyên bán hoa vải, búp bê, thú bông, trang sức phụ kiện như vòng, băngđô, thun buộc tóc, túi xách, lọ hoa, ống bút, quần áo... “Có thể mọi người nghĩ chúng tớ điên rồ, có bằng đại học lại đi mở cửa hàng bán đồ lẩn thẩn này. Nhưng điều quan trọng là bọn mình được làm thứ mình yêu thích. Hạnh phúc với bọn mình chỉ đơn giản là mỗi ngày được may vá, thêu thùa!”- Hường chia sẻ về sự chọn lựa của mình.

Cô cử nhân Vân Ngọc ban đầu cũng gặp nhiều bế tắc bởi gặp sự phản đối của gia đình, bố mẹ phản đối, anh chị em thì cho rằng cô không biết suy nghĩ. Tuy nhiên, Ngọc đã chứng minh cho mọi người thấy chỉ cần có đam mê sẽ thành công. Cô quyết định mở shop thời trang bán đồ tự thiết kế, tự may, tự làm. Bắt đầu con đường kinh doanh dựa trên sở thích và đam mê, Ngọc đã bước đầu thành công. Đến nay Ngọc có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Cô tâm sự: “Có thể số tiền này không nhiều nếu như mình làm công việc liên quan đến ngành quan hệ công chúng, nhưng đây là số tiền mình kiếm được từ công việc yêu thích và mình thấy thú vị khi được làm đồ handmade (đồ làm bằng tay) mỗi ngày”.

Hàng làm bằng tay nên số lượng luôn có hạn và kiểu mẫu độc đáo, có những thứ Ngọc chỉ làm một chiếc - đó chính là bí quyết mà rất nhiều khách nước ngoài thích thú khi đến với cửa hàng của Ngọc.

Nhiều bạn trẻ yêu thích đồ làm bằng tay

Trên Facebook và các mạng xã hội đang xuất hiện nhiều câu lạc bộ có hàng nghìn bạn trẻ tham gia: Tín đồ handmade, Mitown handmade... Đặc biệt, các bạn trẻ còn tổ chức nhiều buổi gặp gỡ thú vị bàn về cách làm nước hoa, son môi, kem dưỡng da hay dạy cách làm vòng đeo tay... Qua các buổi học này, nhiều cô gái trẻ đã học được cách làm các món đồ yêu thích bằng chính đôi tay của mình.

XfhK8pvi.jpgPhóng to
Gian hàng của Thu Hường và nhóm Emotion tại Chùa Hà, Hà Nội - Ảnh: Huệ Bạch
HUỆ BẠCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên