10/09/2014 06:30 GMT+7

​Những cô gái có ước mơ lớn

HẢI THI
HẢI THI

TT - Ngày 9-9, những suất học bổng đầu tiên đã được VietnamWorks trao cho những nữ sinh dân tộc thiểu số khó khăn nhưng học tốt, trúng tuyển vào các trường ĐH-CĐ kỳ thi vừa qua.

Các nữ sinh đồng bào dân tộc thiểu số trong lễ trao học bổng “Quỹ ước mơ” sáng 9-9 - Ảnh: Tuấn Anh
Các nữ sinh đồng bào dân tộc thiểu số trong lễ trao học bổng “Quỹ ước mơ” sáng 9-9 - Ảnh: Tuấn Anh

Mỗi suất học bổng trị giá 11,5 triệu đồng.

Bảy tân sinh viên nhận học bổng đợt đầu là bảy cô gái mạnh mẽ đến từ ba tỉnh miền Tây gồm An Giang, Kiên Giang và Hậu Giang. Các bạn là người Mường, Chăm, Khmer, sinh sống ở những xóm làng xa xôi, nơi con gái vừa lớn lên sẽ được gả chồng và cả đời quanh quẩn bên mé mương xó bếp.

Không muốn cuộc sống mình mãi quẩn quanh, bạn Kiều Nhi (dân tộc Chăm, tân sinh viên ĐH An Giang) hạ quyết tâm thoát khỏi số phận được định sẵn bằng đường học.

Nhi cho biết năm nay em là con gái duy nhất trong khu làng người Chăm tại huyện An Phú, tỉnh An Giang khăn gói đi học đại học. Nhi kể nhiều bạn bè đồng lứa đã đính hôn, sắp sửa về làm dâu nhà người, bắt đầu chuỗi ngày nấu nướng quét dọn, chăm con, dệt thêu thổ cẩm.

"Em chọn con đường khác vì biết mình có thể làm được nhiều hơn thế. Em muốn trở thành một thông dịch viên, được đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, biết nhiều thứ. Sau này lấy chồng em muốn hai vợ chồng cùng đi làm kiếm tiền và cùng chia sẻ công việc gia đình”, cô bạn nói rành rọt.

Nhi sợ cuộc sống cả đời không bước khỏi huyện An Phú như mẹ em. Em mơ ước được đi làm kiếm tiền như người mợ đã rời quê lên Bình Dương với công việc luật sư, hoặc như tấm gương gần nhất là người chị họ - hiện cũng đang ở Long Xuyên học ĐH An Giang. Đó là số ít những phụ nữ em hâm mộ do đã ngoi lên khỏi cái ao làng, khỏi quan niệm cổ hủ “đàn bà con gái học nhiều làm gì” để khẳng định khả năng của mình.

“Em tin người con gái có tri thức sẽ được tự quyết cuộc đời mình và có thể cống hiến cho xã hội nhiều hơn mọi người thường nghĩ”, Nhi nói tự tin.

Suy nghĩ và quyết tâm của Nhi là mẫu số chung của những nữ sinh dân tộc thiểu số nhận học bổng lần này. Ngoài ra, các bạn còn biết ước mơ những điều rất thiết thực, như Ngọc Diệu bộc bạch: hàng xóm Diệu từng có người bị căn bệnh ung thư gan hành hạ rồi tước đi mạng sống. Lên mạng đọc, em tự hỏi ung thư và HIV/AIDS là gì mà con người phải chào thua?

Từ đó, Diệu nung nấu tham vọng sẽ tìm ra phương cách đẩy lùi hai căn bệnh tai ác này. Và cô gái nhỏ đã tiến thêm một bước trên hành trình hiện thực hóa tham vọng đó khi đậu ĐH Y dược Cần Thơ.

Những ước mơ, tham vọng đó có thể phải dang dở nếu cộng đồng không trợ sức đúng lúc. Điều đặc biệt của Quỹ ước mơ chính là tiền quỹ được gom góp bởi đồng lương lãnh đạo, các cấp nhân viên của VietnamWorks và của nhiều bạn trẻ trên mạng xã hội.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Châu, giám đốc đối ngoại của VinaCapital Foundation - đơn vị hỗ trợ thông tin cho Quỹ Ước mơ, một khảo sát do chính quỹ thực hiện cho thấy có trên 70% học sinh dân tộc thiểu số bỏ học nửa chừng là nữ bởi các em sớm phải san sẻ gánh nặng gia đình.

“Suất học bổng gửi đến các nữ sinh chính là lời động viên rằng các em cũng có quyền ước mơ và cộng đồng sẽ giúp các em theo đuổi ước mơ”, bà Châu cho biết.

Quỹ ước mơ của VietnamWorks sẽ trao 12 suất học bổng cho nữ sinh dân tộc thiểu số cả nước. Quá trình học của các em sẽ được theo dõi để hỗ trợ thêm khi cần. Những người thực hiện hiểu rằng không sự hỗ trợ nào quý hơn trao quyền thực hiện ước mơ.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên