19/04/2015 09:11 GMT+7

​Những chiến binh của Hằng

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Mạnh mẽ và khiêm nhường, bé nhỏ nhưng quyết liệt, trong bốn năm qua, sự lao động lặng lẽ của Nguyễn Thúy Hằng đã có câu trả lời với triển lãm sắp đặt mang tên Chiến binh - một triển lãm quy mô và chất chứa đầy tự sự của chủ nhân.

Chiến binh trong triển lãm sắp đặt cùng tên của Nguyễn Thúy Hằng - Ảnh: Trầm

Chiến binh (tên tiếng Anh: The warriors, mở cửa từ tối 17-4 đến hết 3-5 tại Saigon Domaine, 1057 Bình Quới, P.28, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) là triển lãm được Quỹ phát triển trao đổi văn hóa Ðan Mạch (CDEF) và Post Vidai Contemporary Art Collection bảo trợ.

Trong bốn năm (từ 2011-2015), nghệ sĩ Nguyễn Thúy Hằng đã ăn, ngủ, sống và trải qua những biến cố cá nhân cùng Chiến binh, đúng như những gì chị chia sẻ: “Chúng song hành bền bỉ, phơi dưới nắng mưa. Ba ngày, bảy ngày tuần tự từng công đoạn lõi sườn bọc vải, nhuộm vải...”.

49 hình nhân có khung sắt, bọc vải được Thúy Hằng tỉ mẩn thực hiện từ hơn 6.000m vải xô, gần 700kg sắt gân từ những vựa ve chai và không thể nhớ hết bao nhiêu ký màu nhuộm. Việc thực hiện các hình nhân có hình dạng và kích thước không giống nhau (cao nhất khoảng 2,8m, thấp nhất khoảng 1,6m) là một chủ ý của tác giả, bởi theo chị, những hình nhân này thoạt nhìn không khác một đội quân.

“Trông có vẻ đông đúc và giống nhau, nhưng thực chất mỗi cá nhân lại mang trong mình bản thể khác biệt. Có những cá nhân nhỏ bé, đơn độc giữa đám đông, có những cá nhân hùng hổ... Cuộc sống thật ra là một cuộc chiến, bởi vậy chiến binh có lẽ là từ hợp nhất để nói về những gì tôi muốn gửi gắm thông qua triển lãm lần này, muốn tôn vinh những cá nhân thầm lặng” - Thúy Hằng chia sẻ.

Vừa là một nghệ sĩ sắp đặt nhưng lại vừa là một nhà thơ (tập thơ mới nhất Họ, bột hư ảo xuất bản năm 2012) nên không khó để tìm thấy sự gần gũi, đôi khi lãng mạn trong những sắp đặt tưởng chừng khô khan của Thúy Hằng.

Chị cười bảo triển lãm Chiến binh đã “hút” hết năng lượng của chị bốn năm qua, thế nên sắp tới có lẽ sẽ “đổi vị” với việc xuất bản một tập thơ mới. Ðó cũng là một trong những tính cách nổi bật nhất của Thúy Hằng: không bao giờ dừng lại, không bao giờ thỏa mãn với những gì đã làm được...

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên