28/10/2014 14:32 GMT+7

​Những cây cầu của Bá Khang

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - 10g sáng. Một góc cầu Sình Chanh (An Thái Trung, huyện Cái Bè, Tiền Giang) í ới tiếng gọi nhau, rôm rả trò chuyện của gần 50 người dân địa phương và khách phương xa.

Bá Khang (bìa phải) chụp hình lưu niệm cùng học sinh tiểu học xã An Thái Trung - Ảnh: C.Nhật

Ðinh Bá Khang đứng lẫn trong đó, mỉm cười đầy hạnh phúc...

Biến day dứt thành hành động

17 tuổi và hiện là học sinh Trường Quốc tế TP.HCM, Bá Khang thú nhận “công việc nặng nhọc nhất” của bạn hai năm trước từng là... học và nấu ăn!

“Cũng có lần tôi đi tham gia hoạt động cộng đồng cùng nhà trường, cũng mướt mồ hôi khiêng gạch, đổ và trộn ximăng... để xây nhà, nhà vệ sinh cho người nghèo, nhưng chỉ trong vài ngày và rất hiếm có dịp như vậy” - Bá Khang nhớ lại.

Chỉ đến một lần ngồi xem phóng sự trên tivi thấy cảnh học sinh chết đuối khi vượt sông đến trường bằng ghe, hình ảnh đó khiến Bá Khang trằn trọc mãi. Sau khi tìm hiểu kỹ, Bá Khang và người chị ra một quyết định táo bạo là... lập quỹ xây cầu!

Nói là làm, cả hai miệt mài đi vận động tài trợ từ gia đình, thầy cô, bạn bè... mọi lúc mọi nơi.

Tháng 9-2011, cây cầu đầu tiên được xây từ tiền quyên góp của hai chị em đã được bắc qua sông ở xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Những câu chuyện về cây cầu của Bá Khang và chị bắt đầu vươn xa, đón nhận sự chung tay góp sức mỗi ngày một lớn.

Tháng 9-2013, Quỹ Nam Phương được Bộ Nội vụ cấp phép, công nhận là quỹ thiện nguyện đầu tiên được sáng lập bởi học sinh. Quỹ có trang web chính thức là: www.namphuongfoundation.org.

“Tham vọng” xây cầu khắp mọi miền

Cầu Sình Chanh là dự án mới nhất của Quỹ Nam Phương, lễ khởi công xây dựng cầu vừa diễn ra sáng 22-10.

“Ðây là cây cầu thứ ba mà hai chị em tham gia tài trợ và là cây cầu thứ hai thuộc Quỹ Nam Phương. Hiện quỹ đã quyên góp được trên 6 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành cây cầu thứ tư trước tháng 3-2015” - Bá Khang hồ hởi khoe.

Bá Khang cho biết chi phí xây dựng cây cầu hình chữ L trên khoảng 670 triệu đồng, trong đó quỹ Nam Phương góp 70%, còn lại là từ chính quyền địa phương.

Có mặt tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Nguyễn (chủ tịch UBND xã An Thái Trung) không giấu được sự xúc động: “Tôi sống ở đây đã 57 năm nhưng trước giờ chỉ đi trên cầu ván, cầu khỉ. Một số người dân, trẻ nhỏ trong khu vực từng bị rơi xuống sông vì cây cầu ván hiện tại rất xuống cấp.

Giờ biết sắp có cây cầu bêtông vững chãi được xây tôi vui và cảm động lắm, bởi đó là mơ ước của người dân và chính quyền bao lâu nay”.

“Gần đây tôi được xem clip về một số cô giáo phải chui vào túi nilông để qua suối ở miền Bắc, đó là điều tôi chưa bao giờ tưởng tượng nổi. Tôi sẽ đem cây cầu của quỹ đến những miền khác của đất nước một ngày không xa...” - Bá Khang khẳng định.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên