15/01/2013 07:32 GMT+7

Những bất ngờ từ Quả cầu vàng

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Bị Oscar "bỏ quên", nhưng đạo diễn - diễn viên Ben Affleck đã được tôn vinh một cách xứng đáng tại lễ trao giải Quả cầu vàng đêm 13-1 (giờ Mỹ, sáng 14-1 giờ Việt Nam).

Thời trang Quả cầu vàng 2013: đầm đuôi cá lên ngôiArgo: phim hay nhất Quả cầu vàng 2013

E5qGwR0W.jpgPhóng to
Ðạo diễn - diễn viên Ben Affleck - Ảnh: AFP

Trái ngược với mọi dự báo, tác phẩm sử thi Lincoln của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg không "càn quét" giải Quả cầu vàng dù có tới bảy đề cử. Và dựa trên kết quả "phân chia bình đẳng" của giải thưởng tiền Oscar quan trọng nhất này, sẽ rất khó dự báo diễn biến của đêm hội Hollywood vào ngày 24-2.

Ðối thủ "chiếu dưới" của LincolnArgo đã giành được hai giải thưởng quan trọng nhất: phim tâm lý hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất. Ðó có lẽ là phần thưởng xứng đáng dành cho đạo diễn - diễn viên Ben Affleck sau khi bị Viện hàn lâm Ðiện ảnh Mỹ loại khỏi danh sách đề cử Oscar đạo diễn xuất sắc nhất. Ðó cũng là sự ghi nhận tài năng đạo diễn của Affleck, người đến nay mới chỉ làm ba phim.

Vinh quang chia đều

Thất bại của Lincoln tại lễ trao giải Quả cầu vàng không quá khó hiểu. Câu chuyện về tổng thống Mỹ Abraham Lincoln mang chất Mỹ thuần túy, trong khi phần lớn thành viên Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA) là nhà báo làm việc cho nhiều tờ báo và hãng tin khắp thế giới. Argo, kể về chiến dịch giải cứu các nhân viên ngoại giao Mỹ từ Iran năm 1979-1980, bao gồm cả tính chất Mỹ và đồng thời là câu chuyện quốc tế.

Lincoln chỉ giành một giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở hạng mục phim tâm lý. Vinh quang thuộc về nam diễn viên Anh Daniel Day - Lewis với vai Abraham Lincoln là xứng đáng, bởi các đối thủ của anh đều lép vế hơn rõ rệt. Cùng với Argo, Les misérables (Những người khốn khổ) là tác phẩm nổi bật nhất tại đêm trao giải Quả cầu vàng với giải phim hay nhất ở hạng mục hài - ca nhạc.

Chiến thắng của tài tử Úc Hugh Jackman với vai Jean Valjean trong Les misérables cũng là một bất ngờ ngoài dự báo. Bởi ở giải nam diễn viên chính hạng mục hài - ca nhạc, ngôi sao đang lên Bradley Cooper được xem là ứng cử viên hàng đầu với vai một anh chàng rối loạn tâm lý trong Silver linings playbook (Niềm an ủi). Nhưng vinh quang thuộc về Anne Hathaway ở giải nữ diễn viên phụ là không thể tranh cãi. Bởi cô đã hóa thân tuyệt vời vào vai Fantine trong Les misérables.

Silver linings playbook được an ủi với giải nữ diễn viên chính hạng mục hài - ca nhạc cho nữ diễn viên trẻ Jennifer Lawrence. Trên sân khấu, cô không kìm được sự phấn khích và thốt lên: "Tôi đã thắng Meryl". Ý Lawrence muốn nhắc đến huyền thoại Meryl Streep, người 27 lần được đề cử Quả cầu vàng. Với thành công của Silver linings playbook và loạt phim The hunger games (Trò chơi sinh tử), Lawrence thật sự là ngôi sao trẻ sáng giá nhất Hollywood.

Một bộ phim cũng về chiến dịch tình báo của CIA là Zero dark thirty, dù rất xuất sắc nhưng cũng chỉ có một giải là nữ diễn viên chính của Jessica Chastain. Sau lễ trao giải, nhiều tờ báo Mỹ đã tỏ ý tiếc nuối cho nữ đạo diễn Karyl Bingelow. Phải chăng tác phẩm về cuộc săn lùng trùm khủng bố Osama Bin Laden không được thừa nhận một cách xứng đáng vì cáo buộc "tôn vinh" hành vi tra tấn? Với việc bà Bingelow bị loại khỏi danh sách đề cử đạo diễn Oscar, cơ hội của Zero dark thirty ở giải Oscar là khá mong manh.

Sự trở lại đáng giá

Ðêm trao giải Quả cầu vàng 2013 cũng đánh dấu sự trở lại của "quái kiệt" Quentin Tarantino và nam diễn viên Áo Christopher Waltz kể từ tác phẩm Inglorious basterds (Lũ con hoang khốn nạn). Với phim Viễn Tây Django unchained (Django: nô lệ tự do), Tarantino đã đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất. Waltz từng đoạt giải Oscar với vai gã đại tá Ðức quốc xã quỷ quyệt Hans Landa năm 2010 đã phung phí tài năng đặc biệt của mình với một số phim kém chất lượng. Nhưng với Django unchained, anh đã trở lại phong độ.

Ở hạng mục phim hoạt hình, chiến thắng của Brave (Công chúa tóc xù) của Hãng Pixar phản ánh một năm khô hạn của hoạt hình Hollywood. Brave dù hay nhưng không xuất sắc, chất lượng thua xa các kiệt tác trước đây của Pixar như Toy story (Câu chuyện đồ chơi), Up (Vút bay) hay Wall - E (Robot biết yêu). Nhưng ngoài Brave, các ứng cử viên còn lại như Rise of the guardians (Sự trỗi dậy của các vệ thần) hay Wreck - it Ralph (Ralph đập phá) cũng thiếu thuyết phục.

Những giải còn lại là nhạc nền hay nhất dành cho Life of Pi (Cuộc đời của Pi) và ca khúc hay nhất Skyfall do nữ danh ca Adele thể hiện trong phim điệp viên 007 Skyfall (Tử địa Skyfall). Cuối cùng, bộ phim Amour (Tình yêu) của đạo diễn huyền thoại người Áo Michael Haneke được tôn vinh với giải phim nước ngoài hay nhất. Trước đó Amour đã giành giải Cành cọ vàng 2012 và có tới năm đề cử Oscar, được nhiều báo đánh giá là phim hay nhất năm 2012. Hãy chờ đợi sự bất ngờ từ Amour vào tháng 2 tới.

Diễn biến gây bất ngờ nhất trong đêm trao giải Quả cầu vàng 2013 là sự xuất hiện của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton. Trước đó báo chí không hề biết về vai trò của ông Clinton. Ông xuất hiện trên sân khấu để giới thiệu phim Lincoln. "Ðó là chồng của Hillary Clinton. Thật tuyệt vời" - người dẫn chương trình Amy Poehler hài hước nói khi ông Clinton rời sân khấu.

Phong cách cổ điển của Argo

Argo của đạo diễn Affleck kể lại chiến dịch của CIA nhằm giải cứu nhân viên ngoại giao Mỹ tại Iran năm 1979-1980. Khi cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran bùng lên, 52 nhân viên Ðại sứ quán Mỹ bị bắt làm con tin. Tuy nhiên, có sáu người âm thầm trốn thoát và đến trú ẩn tại Ðại sứ quán Canada. Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cử điệp viên Tony Mendez đến Iran để giải cứu họ.

Giới phê bình điện ảnh đánh giá Argo đã dựng lại một sự kiện lịch sử có thật theo cách đầy tinh tế, sống động. Bộ phim diễn ra chậm rãi, không có những cảnh bắn giết, truy đuổi thường thấy như trong phim Hollywood nhưng hết sức căng thẳng, hấp dẫn. Với Argo, đạo diễn - diễn viên Affleck quay trở lại với phong cách làm phim cổ điển và thông minh tưởng như đã không còn tồn tại ở Hollywood.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên