24/06/2015 13:41 GMT+7

Những bàn tay đỡ lấy một phận người

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - 20 tuổi, vừa làm mẹ nhưng sự sống của Bùi Hải Linh (P.Quang Trung, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đang được tính từng ngày, bởi căn bệnh u gan giai đoạn cuối.

Tình yêu với đứa con bé bỏng là sức mạnh giúp Linh chống chọi với những cơn đau trong những ngày ở bệnh viện - Ảnh: T.L.
Tình yêu với đứa con bé bỏng là sức mạnh giúp Linh chống chọi với những cơn đau trong những ngày ở bệnh viện - Ảnh: T.L.

Giữa những ngày tháng nguy kịch ấy, nhiều sự động viên khích lệ, nhiều bàn tay xa lạ đã nắm lấy tay em...

Trưa 19-6, khi chúng tôi có mặt tại phòng chăm sóc đặc biệt khoa phẫu thuật - gây mê hồi sức - hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, Bùi Hải Linh đang nằm vật vã với từng cơn đau. Bên cạnh em, đứa con đỏ hỏn nặng 1,6kg, mới được 9 ngày tuổi đang ngủ yên lành.

Từ nhỏ cháu đã sinh ra trong hoàn cảnh éo le, không gia đình, không người quan tâm, chăm sóc. Chúng tôi muốn những ngày tháng cuối đời, cháu cảm nhận được sự ấm áp của tình người, để cháu biết rằng trên đời này vẫn còn nhiều người tốt

Bà NGUYỄN THỊ MAI PHƯƠNG

Không nhà cửa, không tiền bạc

Bà Nguyễn Thị Mai Phương (điều dưỡng trưởng của khoa) kể lại ngày 29-5-2015, Linh đến bệnh viện với cái thai khoảng 30 tuần tuổi. Kết quả khám bệnh cho thấy em bị u gan giai đoạn cuối, gan có nhiều khối u kích thước lớn có thể vỡ bất cứ lúc nào. Linh lại bị thiếu máu nặng, rối loạn đông máu, sức khỏe sụt giảm trầm trọng. Linh đến bệnh viện một mình, không người thân thích, không tiền bạc.

Trước tình trạng nguy kịch ấy, giám đốc bệnh viện đã có một quyết định gấp rút: cho Linh ăn ở, điều trị miễn phí tại bệnh viện và được chuyển ngay từ khoa sản lên khoa phẫu thuật - gây mê hồi sức - hồi sức cấp cứu để theo dõi.

“Bệnh tình mẹ nguy kịch mà thai nhi mới 30 tuần tuổi, nếu ra đời thì khả năng sống của bé sẽ rất kém. Bệnh viện đã hội chẩn và quyết định sẽ điều trị cho Linh, đồng thời nuôi cái thai thêm được ngày nào thì tốt ngày đó” - bà Phương kể. Nhưng nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ không có kết quả khi điều trị thêm hai tuần, thai nhi không phát triển mà khối u lại càng to. Sợ cái thai lớn sẽ chèn vỡ khối u, khó cứu sống được cả hai mẹ con, bệnh viện tiến hành mổ lấy đứa bé.

Bố mẹ Linh ly hôn khi em còn nhỏ, rồi ai cũng lập gia đình riêng. Linh học lớp 6 thì mẹ qua đời, em về ở với bố và dì. Chịu cảnh mẹ ghẻ con chồng, bố nghiện ngập rồi vào tù ra tội, Linh phải bỏ học. Bà ngoại thương cháu nên đón em về nuôi. 16 tuổi, Linh ở với một người đàn ông rồi có con. Sau khi hai người chia tay, đứa con được gửi cho ông bà nội nuôi.

Không được ăn học, Linh bươn chải làm đủ nghề để kiếm tiền, từ phục vụ nhà hàng, tiếp thị sản phẩm. Cuối năm 2014, khi Linh có quan hệ tình cảm với bạn trai và có thai thì những cơn đau vùng bụng liên tiếp xuất hiện. Một mình đi khám thai ở Hà Nội, Linh phát hiện mình bị u gan giai đoạn cuối. Cho đến khi không thể nào chịu nổi những cơn đau, em mới trở về Quảng Ninh và chịu vào viện.

Lo sợ những biến chứng của ca phẫu thuật, bệnh viện đã đăng thông tin trên web, trên fanpage kêu gọi mọi người hiến máu cho Linh. Ca phẫu thuật thành công, em bé chào đời hoàn toàn khỏe mạnh. Như một điều kỳ diệu, bé chỉ nặng 1,4kg nhưng ăn tốt, tự thở tốt, không phải nằm lồng kính. Bé được các bác sĩ đặt tên là An Tâm như cầu mong bình an của mọi người dành cho hai mẹ con.

Sau ca mổ, bé được chuyển xuống khoa sơ sinh để theo dõi. Linh tiếp tục được đưa về phòng chăm sóc đặc biệt. Thỉnh thoảng bé được các y tá bế lên thăm mẹ. Mỗi lần được gặp con, Linh lại cố gắng bế con bằng đôi tay yếu ớt của mình.

Trông vào phép mầu

“Thật kỳ lạ! Mấy ngày trước Linh nằm lịm đi nhưng từ khi được gặp con thì thấy tỉnh táo hẳn, những cơn đau cũng giảm đi. Linh như có sức sống mới. Cháu thay tã, ôm con, chăm sóc con đâu ra đấy mà không muốn nhờ ai giúp đỡ. Ung thư giai đoạn cuối với những đau đớn khủng khiếp nhưng Linh rất kiên cường. Cháu chỉ chịu đựng mà không rên la gì” - bà Phương kể.

Bệnh tật biến Linh từ một cô gái xinh xắn với vóc dáng cao ráo, trắng trẻo trở nên gầy rộc, xanh xao, giọng nói thều thào. Cứ sáu giờ một lần, em được tiêm một mũi giảm đau loại liều cao nhất.

Những phút yếu đuối nghĩ mình không qua khỏi, Linh đã nắm tay các y tá mà bảo: “Cháu sẽ không bao giờ quên ơn mọi người ở đây. Chỉ sợ khi cháu đi rồi không biết số phận con cháu sẽ ra sao, nó còn quá bé mà đã phải chịu thiệt thòi”. Linh muốn giao con cho cha của bé nuôi vì nghĩ con sẽ được chăm sóc tốt. Nhưng nói chuyện với bà Phương, cha đứa trẻ lại không muốn nhận con mình. Vậy là cuộc họp giữa khoa và lãnh đạo bệnh viện lại được tiến hành để bàn cách nào tốt nhất cho cả hai mẹ con.

“Nhiều nhà hảo tâm và nhân viên bệnh viện muốn nhận nuôi đứa trẻ nhưng Linh mới gần con được vài ngày, giờ nói chuyện chia lìa hai mẹ con, chúng tôi sợ đó là điều quá đau đớn đối với cô ấy. Thế nên bệnh viện vẫn đang tính toán xem cách nào thì tốt nhất cho cả hai mẹ con” - bà Phương nói.

Những phút đau đớn vật vã, Linh vẫn trở mình thật khẽ về phía hình hài bé xíu nằm bên cạnh. Ánh mắt người mẹ ấy nhìn con buồn thăm thẳm, đầy tuyệt vọng. Nhìn Linh và đứa trẻ, chợt ước điều kỳ diệu sẽ đến với em, là em sẽ sống, dù biết rằng hi vọng ấy quá mong manh!

Ấm áp tình người

Thông tin về trường hợp của Linh cũng được đưa lên trang web và Facebook của bệnh viện và sau đó nhanh chóng lan truyền trên các diễn đàn mạng.

Trong những ngày này, từ sáng sớm bà Phương đã phải dẫn hết đoàn này đến đoàn khác vào thăm Linh. Có người từ TP.HCM bay ra chỉ để hiến máu cho em. Có người lặn lội từ Nam Định đến chỉ để thăm hỏi và đeo vào tay Linh chiếc vòng tay làm bùa hộ mệnh. Những người bán cháo ở cổng bệnh viện nghe qua câu chuyện của Linh cũng mang cháo vào tận phòng cho em khi đến giờ ăn.

Vì nhiều người hiến máu mà lượng máu lưu trữ đã đủ, bệnh viện đã xin số điện thoại để nếu cần sẽ gọi. Rất nhiều bàn tay, rất nhiều tấm lòng thiện nguyện đang sẻ chia để mong kéo dài sự sống cho Linh và mang đến chút gì tốt đẹp nhất cho đứa bé.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên