Xe
18/08/2017 09:39 GMT+7

Nhựa tái chế giúp xe hơi không còn chạy trên đường 'ổ gà'

DUY TRÂN (Theo AutoExpress)
DUY TRÂN (Theo AutoExpress)

TTO - Nhựa được tái chế có thể chính là chìa khóa để giúp loại bỏ vấn đề “ổ gà” trên đường.

Các con đường nhựa mà chúng ta đang thấy ngày nay đều sẽ xuống cấp theo thời gian, và tất nhiên điều đó đồng nghĩa với sự xuất hiện của các ổ gà.

Ở Anh, người ta ước tính cứ mỗi 6 con đường thì có 1 con đường phải đối mặt với việc bị đóng cửa do tình trạng xuống cấm nghiêm trọng, và nếu muốn sửa chữa hết số đường này người ta phải bỏ ra khoảng 12 tỉ bảng Anh.

Nhưng nếu thay vì tốn tiền sửa chữa, chúng ta tìm kiếm một loại vật liệu mới với tiêu chuẩn cao hơn để đảm bảo rằng sẽ không còn tình trạng ổ gà nữa? Một công ty startup của Anh tên MacRebur đang nghiên cứu phương pháp trộn nhựa tái chế để tạo ra những con đường thân thiện với môi trường, có giá thành rẻ hơn và có chất lượng cao hơn so với loại nhựa đường truyền thống.

Tuy là một startup ở Anh, nhưng ý tưởng về việc sử dụng nhựa tái chế để làm đường lại xuất phát từ những người dân Ấn Độ.

“Hai năm trước, Toby McCartney (hiện nay là CEO của MacRebur) trong một chuyến đi từ thiện đến Ấn Độ đã nhìn thấy người dân ở đây sử dụng rác thải nhựa và đặt vào ổ gà, sau đó đốt để làm tan chảy chúng như một giải pháp lấp kín ổ gà”, Gordon Reid, đồng sáng lập của McRebur cho biết.

Gordon Reid – đồng sáng lập McRebur trao đổi với một kỹ sư xây dựng về loại vật liệu làm nhựa đường mới. Ảnh: AutoExpress

Khi trở về Anh, McCartney đã liên lạc với Reid, một kỹ sư xây dựng và một người bạn khác là Nick Burnett, một nhà hóa học để nghiên cứu xem liệu có thể sử dụng rác thải nhựa để làm ra một loại vật liệu tốt hơn thay thế cho nhựa đường.

“Chúng tôi đã xem xét các nguyên nhân gây ra các ổ gà và thấy rằng một phần là do vấn đề nhựa đường. Vì thế, chúng tôi đã xem xét làm thế nào để cải thiện loại vật liệu này. Việc nghiên cứu đã dẫn đến việc tìm ra một loại vật liệu tên bitumen có nguồn gốc là polymer”, Reid cho biết.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã thêm polymer vào nhựa đường để giúp nhựa đường có độ đàn hồi cao hơn, cứng hơn và hạn chế việc xuống cấp mặt đường. Đây không phải là điều quá mới mẻ, vì đã có một số đường cao tốc ở Anh đã được phủ bitumen, nhưng Reid cho biết loại polymer này trước nay vẫn do các công ty dầu mỏ sản xuất và kiểm soát và có giá thành rất đắt.

“Các con đường làm từ bitumen là những con đường tốt nhất trên thế giới, nhưng chúng lại có giá thành rất cao”, Reid cho biết.

Với startup của mình, nhóm nghiên cứu cho biết họ đã tìm được cách sản xuất bitumen giá rẻ để cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhựa để tái chế làm nhựa đường cũng có tác động tích cực tới môi trường khi trực tiếp làm giảm lượng rác plastic thải trực tiếp ra môi trường.

Không những vậy, loại vật liệu mới này cũng có độ bền cao hơn hẳn so với nhựa đường thông thường. “Đối với loại đường nhựa tiêu chuẩn, mức mài mòn mỗi năm sẽ từ 3 – 5mm, trong khi đó với loại vật liệu mới này chỉ là 1,6mm”, ông Reid nói.

Một ước tính cho thấy tuổi thọ của một con đường vào khoảng 40 năm, và với mức mài mòn như trên thì trong suốt thời gian đó nó sẽ cần bảo dưỡng và đắp thêm nhựa đường 3 lần, với mỗi lần dày 40 – 50mm đường.

Trong khi đó với loại nhựa đường mới, người ta chỉ cần đắp thêm sau mỗi 20 năm. Do đó, chi phí bảo dưỡng của đường cũng sẽ giảm hẳn.

Cho đến nay, đã có khoảng 33 quốc gia trên thế giới đã liên hệ với McRebur để tìm hiểu về kỹ thuật này.

DUY TRÂN (Theo AutoExpress)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên