03/06/2016 08:02 GMT+7

Như những chú ong góp mật cho đời

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - 236 bạn trẻ tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực của TP.HCM vừa được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại Đại hội “Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác” năm 2016 hôm qua 2-6.

35 điển hình nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác - Ảnh: DUYÊN PHAN
35 điển hình nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác - Ảnh: DUYÊN PHAN

 

Dù ở vị trí “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” hay cán bộ công chức, học sinh sinh viên, lực lượng vũ trang..., mỗi người đều như những con ong chăm chỉ, lặng thầm làm việc và cống hiến để có thêm nhiều mật ngọt cho đời.

“Mỗi đại biểu có mặt trong đại hội với những thành quả đã đạt được là minh chứng rõ nét cho việc học tập và làm theo lời Bác, là tiêu biểu cho nghị lực vươn lên trong cuộc sống, đã và đang dốc hết sức mình sống, cống hiến vì sự phát triển của TP mang tên Bác Hồ kính yêu

Bà NGUYỄN THỊ LỆ (trưởng Ban dân vận Thành ủy TP.HCM)

Bông hoa đẹp giữa đời

Chúng tôi gặp lại Lê Thanh Truyền - chàng trai mồ côi từng nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ năm 2015 - nay đã chuẩn bị hoàn thành năm thứ nhất ĐH Y dược TP.HCM chuyên ngành y học dự phòng.

Sau một năm sống tại TP.HCM, Truyền càng rắn rỏi và tự tin hơn bởi theo lời bạn là “bao nhiêu gian khổ của cuộc đời chắc đã nếm trải đủ nhưng chưa bao giờ thấy mình thiếu may mắn trong cuộc sống”.

Cậu sinh viên đến từ Quảng Ngãi ấy ít khi nhắc đến sự vất vả của mình trong những tháng ngày dài chăm người cha bị bệnh cho đến ngày mất và cả cậu em trai mắc chứng trầm cảm.

Truyền chỉ nói về những tháng ngày hiện tại, khi vừa học vừa làm thêm bất cứ công việc gì có thể để tự lo cho chính mình và mỗi tháng chắt chiu gửi về cậu em vài trăm nghìn đồng đang sống trong sự đùm bọc của bà con xóm giềng ở quê.

“Mình sẽ cố gắng học để trở thành một bác sĩ rồi quay về làm việc ở quê để có thể giúp nhiều bà con nghèo ở đây, nhất là làm việc để khi đủ điều kiện sẽ giúp lại những bạn trẻ khó khăn như bản thân đã nhận được nhiều sự giúp đỡ hôm nay” - Truyền chia sẻ.

Cũng ở lứa tuổi đôi mươi, cô bạn Phan Thiên Thanh (ĐH Sài Gòn) được biết đến với vai trò tổ trưởng dân phố khi mới 20 tuổi. Thanh kể cũng có chút bất ngờ và do dự nhưng các cô chú tin, bà con trong tổ dân phố ủng hộ nên mạnh dạn nhận nhiệm vụ tổ trưởng. Cô bạn còn là tấm gương người con hiếu thảo nhiều năm liền được tuyên dương mà với Thanh đó là “đạo lý làm người mà bất kỳ người con nào cũng phải ghi nhớ”.

“Được tuyên dương, mình càng thấy phải có trách nhiệm hơn trong cuộc sống, công việc để xứng đáng với danh hiệu mình được nhận” - Thanh chia sẻ.

Hay như Nguyễn Đình Luận (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) tự tin chia sẻ về công trình “App Inventor” cung cấp phương pháp dạy tin học dễ tiếp cận cho học sinh cấp II và III.

Luận cho biết bắt tay làm công trình này từ ước mơ được chạm vào chiếc máy tính, làm quen với tin học của nhiều bạn học sinh khuyết tật mà Luận gặp được tại một ngôi trường bạn hay ghé thăm trên đường đi học mỗi ngày. Đó cũng là cách học theo Bác về lòng yêu thương con người mà Luận cho biết vẫn đang cố gắng thực hiện hằng ngày.

Hành trình theo chân Bác

Đại hội khởi động bằng lễ dâng hoa báo công trước tượng đài Bác tại công viên tượng đài Bác Hồ (Q.1). Đại diện cho các điển hình, bạn Nguyễn Mậu Phương Quỳnh (Sở Tài chính TP.HCM) thành kính báo với Bác rằng mỗi điển hình trẻ và mỗi bạn trẻ TP.HCM dù ở bất kỳ vị trí nào, học sinh sinh viên, cán bộ công chức trẻ hay cán bộ Đoàn - Hội vẫn học theo những điều bình dị trong di sản tư tưởng, tác phong mà Bác để lại cho cả dân tộc.

Và từ những bài học ấy, mỗi bạn trẻ rút ra những bài học cho mình để từng ngày “làm theo Bác”, luôn nỗ lực chu toàn nhiệm vụ, công tác với kết quả tốt nhất có thể.

Một hành trình theo chân Bác được tái hiện trong khuôn khổ đại hội. Các đại biểu đạp xe qua những địa danh của TP.HCM có in dấu chân Bác, nơi cách đây 105 năm Người đã ra đi tìm đường cứu nước vào ngày 5-6-1911.

Các đại biểu cũng vào công trường đang thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên để khám phá công trình hứa hẹn đem lại nhiều đổi thay cho nhịp sống của một TP trẻ.

Nhóm những đại biểu khác đến với trẻ em mồ côi, khuyết tật, những bệnh nhân tâm thần tại Q.Gò Vấp và Thủ Đức để san sẻ yêu thương với những cuộc đời kém may mắn.

Không gian “Thanh niên TP.HCM làm theo lời Bác” trong khuôn viên Nhà văn hóa Thanh niên cũng giới thiệu nhiều hình ảnh, mô hình là thành quả của tuổi trẻ TP trên nhiều lĩnh vực trong việc học tập và làm theo lời Bác những năm qua.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng nói 236 điển hình trẻ dự đại hội là những bông hoa rất đẹp trong vườn hoa tuổi trẻ kính dâng mừng sinh nhật Bác và nhớ về kỷ niệm 105 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước.

“Các bạn là niềm tự hào của gia đình, bạn bè, tổ chức Đoàn với quá trình nỗ lực vượt khó, không ngừng chinh phục đỉnh cao khoa học, là hình mẫu thanh niên với nhiều khát vọng trong thời đại mới” - anh Thắng khẳng định.

Vinh danh 35 gương tiêu biểu nhất

Đại hội đã vinh danh 35 gương điển hình nhất thuộc nhiều lĩnh vực trong số những đại biểu tham dự đại hội.

Có thể kể đến như: Lã Công Ba (Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam) với hàng chục sáng kiến mỗi năm làm lợi hàng tỉ đồng cho đơn vị; “Công dân trẻ tiêu biểu” Lê Yên Thanh (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) - chàng trai sẽ đến “tổng hành dinh” Google tại Mỹ làm việc vào tháng 6 này; Phùng Thị Diệu Hương (ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM) - nữ thủ lĩnh sinh viên năng động - với nhiều sáng kiến tổ chức hoạt động hội sinh viên và là á quân hội thi “Thủ lĩnh sinh viên” toàn quốc lần đầu tiên 2016...

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên