
Người dân nghe tư vấn về xe điện tại một đại lý trên đường Tô Ngọc Vân, phường Linh Xuân, TP.HCM - Ảnh: THANH HIỆP
Ông Nguyễn Thanh Tiến, chủ một cửa hàng xe điện ở phường Tân Thuận, cho biết từ đầu tháng 7, lượng khách đến tăng gấp đôi. Trước đây cả tháng chỉ bán 1-2 chiếc, nay có ngày ra 3-4 chiếc. Theo ông Tiến, khách chủ yếu là phụ huynh mua cho con đi học, công nhân, sinh viên, nhân viên văn phòng. Nhiều tài xế công nghệ cũng đến khảo sát mẫu mã và chi phí vận hành.
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.
Tại showroom VinFast ở phường Tân Thuận, hàng trăm xe đủ màu xếp chờ giao. Nhân viên cho biết lượng người mua tăng rõ rệt kể từ khi rộ thông tin khuyến khích chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Khảo sát của Tuổi Trẻ cho thấy nguồn hàng hiện khá đa dạng ở nhiều tầm giá. Phân khúc phổ thông 15-20 triệu đồng/chiếc, tầm 20-30 triệu đồng và nhóm 40-60 triệu đồng đều có sẵn.
Bên cạnh VinFast và YADEA (các mẫu Orla, ULike...), nhiều thương hiệu như Dat Bike, Pega, Detech cũng đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm mới. Chẳng hạn, Honda đưa mẫu CUV e: nhập Thái Lan vào dịch vụ cho thuê tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Đồng thời, hãng còn tung ra mẫu ICON e: lắp ráp trong nước để cạnh tranh phân khúc dưới 30 triệu đồng...
Các đại lý nhìn nhận cuộc đua không chỉ ở giá mà còn ở công nghệ và thiết kế. Xe dùng pin lithium đang chiếm ưu thế ở mảng xe máy điện, cho quãng đường phổ biến 70-80 km mỗi lần sạc, thời gian sạc 8-10 giờ. Những yếu tố được quan tâm nhiều như cốp lớn, cổng sạc điện thoại, kết nối ứng dụng, phanh đĩa kèm hệ thống CBS/ABS...
"Khách giờ thực tế lắm. Họ tính quãng đường đi hằng ngày, chi phí sạc và hỏi rất kỹ phần bảo hành pin, giá linh kiện" - một chủ đại lý nói.
Dù sôi động, không ít cửa hàng thừa nhận "điểm nghẽn" nằm ở nguồn cung và dịch vụ sau bán hàng. Một số mẫu "cháy hàng", khách phải chờ đợt nhập mới, chưa kể khách hàng đặc biệt quan tâm chính sách pin, thời gian bảo hành, chi phí thay pin, linh kiện. Theo các đại lý, hầu hết hãng công bố bảo hành pin từ 18 tháng trở lên, song người mua vẫn muốn nghe rõ điều kiện cụ thể trước khi "xuống tiền".
TP.HCM lên lộ trình chuyển đổi xe điện cho tài xế công nghệ
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM vừa trình đề án chuyển toàn bộ tài xế công nghệ và giao hàng đang dùng xe xăng sang xe điện, nằm trong chương trình chuyển đổi xanh của thành phố vào tháng 9-2025.
Đề án xoay quanh ba trụ cột điện hóa 100% xe buýt trước năm 2030, thí điểm vùng phát thải thấp tại Côn Đảo, Cần Giờ và chuyển đổi đội xe hai bánh dịch vụ theo lộ trình ưu tiên, có hỗ trợ nhóm yếu thế.
Theo đó, lộ trình năm 2025 sẽ thí điểm và hoàn thiện khung chính sách tiêu chuẩn kỹ thuật. Từ 2026-2027 mở rộng theo phường, xã và nhóm phương tiện, sau đó nhân rộng toàn thành phố.
TP.HCM cũng yêu cầu đồng bộ hạ tầng nguồn điện, trạm sạc, đổi pin, bãi đỗ và quy trình an toàn PCCC; khuyến nghị các gói tín dụng ưu đãi, chương trình đổi xe xăng lấy xe điện, xem xét miễn, giảm một số lệ phí ban đầu, áp dụng giá điện sạc minh bạch theo giờ thấp điểm....
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận