18/04/2016 17:06 GMT+7

​Nhóm đối tượng cần nội soi dạ dày để phát hiện ung thư sớm

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ung thư dạ dày là một trong bệnh ác tính phổ biến hiện nay. Nội soi là phương pháp quan trọng nhất để chẩn đoán ung thư dạ dày sớm và các tổn thương tiền ung thư.

Vậy, những đối tượng nào thì nên nội soi dạ dày?

Tuổi tác là một yếu tố quan trọng. Nhóm đối tượng trên 40 tuổi cần đặc biệt cảnh giác, nhất là với nam giới. Nếu trong thời gian ngắn phát hiện các triệu chứng bất thường ở vùng bụng trên như đau bụng hoặc các triệu chứng vốn có ở vùng bụng trên có sự thay đổi về mức độ, tính chất và quy luật thì cần đến gặp bác sĩ và làm nội soi dạ dày.

Nếu có người thân bị ung thư dạ dày, đồng thời phát hiện sự bất thường ở vùng bụng trên cũng nên đi khám ngay lập tức.

Những bệnh nhân viêm dạ dày dạng xơ teo mãn tính nên nội soi dạ dày định kỳ. Trong những trường hợp thông thường, những bệnh nhân vị viêm dạ dày nhẹ nên nội soi dạ dày 5 năm/lần; viêm dạ dày mức độ trung bình nên nội soi 3 năm/lần; khi viêm dạ dày ở mức độ nặng nên nội soi hằng năm.

Ngoài ra, nếu phát hiện loạn sản trên cơ sở có sẵn bệnh viêm dạ dày cũng nên nội soi kịp thời. Đối với những bệnh nhân loạn sản nhẹ thì thời gian tái khám trong vòng 1 năm; loạn sản trung bình nên tái khám trong vòng 3 tháng và loạn sản nặng không nên loại trừ khả năng bị ung thư tấn công và cần điều trị ngay lập tức.

Những đối tượng có lối sống không lành mạnh như thường xuyên hút thuốc, uống rượu càng nên coi trọng việc kiểm tra nội soi dạ dày.

Những đối tượng thường xuyên đi phân đen nên cảnh giác với các bệnh dạ dày. Nếu xuất hiện phân đen cần kiểm tra liệu có phải bị viêm loét dạ dày. Nếu phát hiện sớm, điều trị sớm sẽ tránh được ung thư.

Nội soi dạ dày là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán các bệnh về dạ dày, rối loạn tá tràng, đặc biệt là viêm loét dạ dày tá tràng, ung thư.

Nếu bác sĩ cho rằng nên kiểm tra thì người bệnh nên phối hợp nhiệt tình. Kỹ thuật nội soi dạ dày đã quá thành thục và vô cùng an toàn nên người bệnh không nên quá lo lắng, cần hợp tác với bác sĩ. Cần nhịn ăn 8-10 giờ đồng hồ trước khi nội soi dạ dày. Khi nội soi cần đi tiểu, lấy răng giả, nới lỏng thắt lưng, tháo giày.

Để tránh xa bệnh ung thư dạ dày nên xây dựng nếp sống tốt và chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì giấc ngủ và niềm vui, kịp thời giải tỏa căng thẳng, tránh làm việc quá sức và tập thể dục thường xuyên.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên