18/06/2014 09:37 GMT+7

Nhóm công an "ăn chặn" kỳ nam của dân hầu tòa

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sáng 18-6, hàng trăm người dân đã đến TAND huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) theo dõi tòa xử nhóm công an huyện Khánh Sơn lợi dụng quyền hạn trong xử lý tang vật, "ăn chặn" số kỳ nam thu giữ hơn 3,8 tỉ đồng.

Hoãn xử vụ ăn chặn kỳ nam, hàng trăm người không rời sân tòa
OB4WCUqX.jpgPhóng to
Năm bị cáo của vụ án (từ trái sang): Vũ Anh Trung, Trần Lệ Kiên, Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Hồng Hà, Luân Văn Nam - Ảnh: DUY THANH

Trước đó, sáng 11-6, phiên tòa sơ thẩm đã được mở nhưng phải tạm hoãn vì luật sư vắng mặt và xin hoãn tòa, đồng thời chỉ có 16/41 nhân chứng được triệu tập có mặt.

4/5 bị cáo hầu tòa trong vụ án nguyên là sĩ quan công an huyện Khánh Sơn.

Bị cáo Vũ Anh Trung (36 tuổi, nguyên đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế - môi trường), Nguyễn Hồng Hà (47 tuổi, nguyên đội trưởng Đội CSGT), Trần Lệ Kiên (30 tuổi, nguyên phó đội trưởng Đội cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Nguyễn Thành Trung (46 tuổi, nguyên thủ trưởng cơ quan điều tra Công an huyện Khánh Sơn, nguyên phó trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) bị xét xử về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Ngoài ra, bị cáo Luân Văn Nam (biệt danh Nam “lụi”, 29 tuổi, ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) cùng bị xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đồng phạm chung với nhóm công an huyện.

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân ở huyện miền núi Khánh Sơn đã có mặt tại TAND huyện để dự khán phiên xử đặc biệt này. Có 12/41 nhân chứng được triệu tập đã đến tham dự tòa. Hai nhân chứng quan trọng nhưng vắng mặt là ông Phạm Hồng Sơn và Nguyễn Tiến, đều là phó trưởng Công an huyện Khánh Sơn.

Giữ trầm kỳ của dân, không báo cáo lãnh đạo

Theo cáo trạng, tháng 9-2012, tại khu vực núi Gộp Ngà (thôn Ma O, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn) có rất nhiều người dân đến đào bới, tìm kiếm trầm kỳ trái phép.

UBND huyện quyết định thành lập đội liên ngành làm công tác vận động, ngăn chặn việc khai thác trầm kỳ trái phép trên, giao Vũ Anh Trung làm đội trưởng và Nguyễn Hồng Hà làm đội phó.

VJgtKhEv.jpg
Chủ tọa Nguyễn Nguyễn Danh (trái) giới thiệu thành phần hội đồng xét xử - ngoài Hội đồng xét xử chính thức tòa còn bố trí cả thẩm phán và hội thẩm nhân dân dự khuyết (mặc áo trắng) - Ảnh: Duy Thanh

Khoảng 21g ngày 26-9-2012, nhóm đào trầm của Trần Văn Khánh và Nguyễn Ngọc Thừa đào được một đoạn trầm kỳ nên rất đông người cầm cuốc, xẻng vây xung quanh la hét ồn ào.

Thấy tình hình phức tạp, Trần Lệ Kiên bắn một phát súng chỉ thiên để ổn định tình hình. Sợ bị cướp mất đoạn trầm kỳ nên nhóm Khánh, Thừa đã giao lại cho Kiên cất giữ.

Khi Kiên mang đoạn trầm kỳ về đến chốt của Đội liên ngành thì đội trưởng Vũ Anh Trung, đội phó Nguyễn Hồng Hà nói không có chủ trương thu giữ trầm kỳ của người dân, đồng thời yêu cầu mọi người im lặng không báo cáo lên trên. Sau đó Vũ Anh Trung chỉ đạo Kiên đem đoạn trầm kỳ trên về nhà Kiên cất.

Khi tổ công tác liên ngành chuẩn bị rút quân về thì ông Phạm Hồng Sơn (phó trưởng Công an huyện Khánh Sơn) điện thoại cho Nguyễn Hồng Hà nói trên bãi tiếp tục có người đào được trầm kỳ và yêu cầu Hà cử người lên áp tải đem xuống. Hà thông báo cho Vũ Anh Trung biết rồi cũng Nguyễn Hoàng Giang (cán bộ Công an Khánh Sơn) lên bãi khai thác trầm kỳ.

Lúc này tại khu vực khai thác, nhóm đào trầm khác của Huỳnh Trung Nghĩa đào được đoạn trầm kỳ dài khoảng 20cm, to bằng ngón tay cái. Thấy vậy, Luân Văn Nam (là người dân địa phương) chạy đến yêu cầu anh Nghĩa đưa đoạn rễ cây đó cho mình rồi cùng 2 người khác là Nguyễn Đình Huy, Hoàng Xuân Vương đi xuống núi.

Khi nhóm Nam đi xuống núi thì gặp Hà, Giang đang đi lên, Nam đưa đoạn trầm Kỳ đó cho Hà nhưng Hà đưa lại cho Nam và nói: “Thôi mày cầm đi, cục hàng này là của riêng chú cháu mình chia nhau”. Sau đó Nam gặp Lê Anh Luân và giao lại đoạn trầm kỳ cho Luân mang về nhà cất giữ.

Bán tang vật trầm kỳ, nhóm công an chia hưởng 40%

Theo cáo trạng, chiều 27-9-2012, Nguyễn Thành Trung (nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn, trước đó bị kỷ luật giáng cấp bậc từ thượng tá xuống trung tá, từ trưởng xuống làm phó Công an huyện Khánh Sơn rồi bị điều chuyển về làm phó trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa - PV) điện thoại cho Trần Lệ Kiên và Vũ Anh Trung hỏi về đoạn trầm kỳ mà Kiên đang giữ.

Tối cùng ngày, Thành Trung đến quán cà phê Góc Núi ở thị trấn Tô Hạp gặp Vũ Anh Trung và Nguyễn Hồng Hà. Tại đây, Anh Trung nói cho Thành Trung biết đoạn trầm kỳ mà Kiên đang cất giữ là của nhóm Khánh - Thừa đào được tối 26-9-2012.

qHR3Y5YR.jpg
Đông đảo người dân đến dự khán phiên xét xử - Ảnh: DUY THANH

Sau đó Nguyễn Hồng Hà gọi điện thoại cho nhóm đào trầm Trần Văn Khánh và Hoàng Xuân Vương (đại diện nhóm giữ trật tự) đến để cùng đội liên ngành bàn việc bán trầm kỳ.

Tại buổi bàn bạc này, Nguyễn Thành Trung đề nghị Khánh giao đoạn trầm kỳ cho Thành Trung mang đi bán và đưa ra ý kiến: đội liên ngành 40%, nhóm Khánh - Thừa (đào được trầm) 40%, nhóm Hoàng Xuân Vương - Luân Văn Nam: 20%. Sau khi thống nhất tỉ lệ ăn chia này, Khánh nói với Anh Trung giao “cục hàng” cho Thành Trung đi bán.

Vũ Anh Trung điện cho Kiên mang đoạn trầm kỳ mà Kiên cất giữ đến.

Chiều 28-9-2012, Thành Trung bán xong đoạn trầm kỳ đã trực tiếp chia cho nhóm: Hoàng Xuân Vương - Lê Anh Luân 800 triệu đồng (nhóm Luân, Vương cho lại Thành Trung 20 triệu đồng), đội liên ngành 1,4 tỉ đồng (đưa cho Vũ Anh Trung), nhóm đào trầm Khánh - Thừa: 1,6 tỉ đồng (đưa cho Khánh).

Tiếp đó, khoảng 16g chiều 30-9-2012, Nguyễn Thành Trung gọi Luân Văn Nam, Hoàng Xuân Vương đến để hỏi về đoạn trầm kỳ thứ 2 mà nhóm Nam đã cất giữ và yêu cầu cũng giao cho Trung mang đi bán.

Vương gọi điện thoại cho Lê Anh Luân mang đoạn trầm kỳ đến giao cho Thành Trung, đồng thời Nam cũng báo lại cho Nguyễn Hồng Hà biết sự việc. Nguyễn Thành Trung bán đoạn trầm kỳ này giá 350 triệu đồng rồi gọi nhóm Luân, Nam, Vương đến lấy tiền.

Nhóm Luân, Nam, Vương sau khi lấy tiền xong đã giao lại toàn bộ số tiền 350 triệu đồng cho Nguyễn Hồng Hà tại quán cà phê Ngọc Lan (thị trấn Tô Hạp). Hà chia trước cho nhóm của Luân, Nam, Vương 20 triệu đồng tiêu xài, còn 330 triệu đồng Hà giữ lại, nói đợi tình hình ổn định sẽ chia sau.

Gây thiệt hại lớn cho nhà nước

Bản cáo trạng kết luận: Vũ Anh Trung, Nguyễn Hồng Hà, Trần Lệ Kiên đã có hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, làm trái với quy định của pháp luật trong việc thu giữ một đoạn trầm kỳ khai thác trái phép, gây thiệt hại lợi ích nhà nước 3,8 tỉ đồng.

Đối với Luân Văn Nam đã cùng Nguyễn Hồng Hà thu giữ một đoạn trầm kỳ khai thác trái phép gây thiệt hại lợi ích nhà nước 350 triệu đồng.

Đối với Nguyễn Thành Trung biết rõ hai đoạn trầm kỳ do Trần Lệ Kiên và Lê Anh Luân cất giữ là tài sản do Nguyễn Hồng Hà, Vũ Anh Trung, Trần Lệ Kiên, Luân Văn Nam phạm tội mà có nhưng vẫn đứng ra mua bán, đưa ra tỉ lệ ăn chia nhằm mục đích hưởng lợi.

Đến nay, cơ quan chức năng chỉ thu hồi được 1,62 tỉ đồng tiền phạm tội của các bị cáo và những người có liên quan.

Phiên tòa đang tiếp tục.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên