09/08/2017 08:10 GMT+7

Nhờ trưởng bản, cả làng thoát chết trong đêm

HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU - THIÊN CẦM
HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU - THIÊN CẦM

TTO - 36 ngôi nhà bị cuốn trôi trong đêm lũ kinh hoàng 2-8, nhưng may mắn là cả 178 hộ dân ở bản Hua Nặm (xã Nặm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) không có ai thiệt mạng.

Trưởng bản Cà Văn Biên cùng chiếc loa đã cảnh báo cứu người trong đêm lũ, nay được sử dụng thông báo cho người dân đến nhận hàng cứu trợ -
 Ảnh: HÀ THANH
Trưởng bản Cà Văn Biên cùng chiếc loa đã cảnh báo cứu người trong đêm lũ, nay được sử dụng thông báo cho người dân đến nhận hàng cứu trợ - Ảnh: HÀ THANH

Một tuần trôi qua, cả bản làng vẫn chưa hoàn hồn khi nhớ lại cảnh chạy lũ trong đêm, nhưng ai cũng thở phào nói “may có trưởng bản Biên chúng tôi mới thoát chết”.

Trưởng bản gọi dậy trong đêm

Đi dọc từ nơi bản Piệng (xã Nặm Păm) xuôi xuống bản Hua Nặm khoảng 4km, khắp nơi chỉ trơ lại sỏi đá khô khốc.

Bà con bản Hua Nặm ai cũng xót xa khi trâu bò, lợn gà, nhà cửa, vườn tược mất hết. Nhưng “còn người là còn của”, họ nói ở bản này vẫn còn may mắn hơn các bản ở trên như bản Hốc, bản Huổi Liếng vì không có người chết.

Cả làng may mắn chạy kịp và thoát chết trong gang tấc, ai cũng nói công đầu nhờ trưởng bản Cà Văn Biên (32 tuổi, thôn Hua Nặm).

Anh Biên kể đêm đó khoảng hơn 21h, trời mưa to, ban quản lý của bản phải túc trực để cảnh báo cho người dân vì sợ mưa lớn. “Thấy nước về bất thường, chúng tôi lên loa thông báo cho dân. Đầu tiên là cảnh báo người già, trẻ em, phụ nữ và nhà nào có tài sản quan trọng như trâu bò thì dời đi trước”, anh Biên kể.

Đến 22h, anh Biên cùng một công an viên trong thôn còn quay lên trên đồi cao để xem nước lũ về ra sao.

“Khi quay lại xem thì thấy nước lũ về nhanh, tình hình rất cấp bách. Mình cứ chạy xuôi xuống, cầm loa hét to: “Bà con ơi chạy thôi, nếu tài sản không kịp lấy thì chạy lấy người”. Lúc đó nước đã ngập sâu rồi, con đường đi bị lũ ăn hết, ngập hết” - trưởng bản Biên kể.

Nước lên rất nhanh, tất cả chỉ diễn ra trong 20 phút. Nước từ trên cao đổ về, cứ dâng lên dần, lên dần và nhiều căn nhà bị nhận chìm, bị cuốn trôi. Chỉ trong một đêm, có người mất nhà, mất trâu mất bò, cả làng ôm nhau khóc. 

Làm gì còn nhà để về...

Đêm nước lũ tràn về, chồng vắng nhà, hai mẹ con chị Tòng Thị Vân (21 tuổi) đang ngủ thì nghe loa thông báo của trưởng bản và người dân hô hoán, chị chỉ kịp bế con mà chạy, quần áo độc mỗi bộ trên người ướt sũng.

“Vừa thoát được cơn lũ, ngoảnh lại nhìn nhà trôi đi hết. Tất cả tài sản lợn gà, trâu bò, lúa đi hết luôn. Bây giờ con mình đòi về nhà, nhưng làm gì còn nhà để về nữa”, chị Vân ôm con rơi nước mắt.

Chồng cũng đi làm ăn xa, ở nhà chỉ còn ba mẹ con chị Lò Thị Khuyên (28 tuổi), đêm mưa lũ lớn cả ba mẹ con đang ngủ, được người chú và trưởng bản Biên gọi chạy lũ nên kịp thoát chết.

“May mà có trưởng bản chứ không thì ba mẹ con không sống được. Vừa kịp ra khỏi nhà thì lũ đã lên ngập quá nửa người. Hai con nhỏ còn không kịp mặc quần áo”, chị Khuyên xót xa.

Nhà của trưởng bản Cà Văn Biên cũng trôi nguyên trại heo, có 40 con heo nái vừa gầy được hồi năm ngoái. “Ông trời thương còn cho vớt vát lại được hai con lợn nái đang chới với trong dòng nước lũ”, anh Biên nói.

Cả bản Hua Nặm có 178 hộ dân thì 36 hộ bị mất nhà hoàn toàn, 35 hộ dân có nhà hư hỏng nặng phải tháo dỡ, 25 căn khác thì xiêu vẹo. Sau lũ, những người bị mất nhà đến ở ghép với các hộ gia đình còn nhà, còn một số hộ thì phải dựng lán ở tạm. 

Cơn lũ hung hãn đi qua, để lại gian nan cho bản nhỏ heo hút. Lá rách đùm lá nát, người trong bản cùng giúp nhau gầy dựng lại cuộc sống.

Cảnh báo dịch bệnh sau lũ

Bác sĩ Lò Văn Lán (trạm y tế xã Nặm Păm) cho biết ngay sau khi lũ đi qua, sáu y bác sĩ ở trạm y tế xã đã thay nhau đến kiểm tra từng nhà dân. Nhà nào có người bị thương thì y bác sĩ đến ở nhà đó luôn để chăm sóc. 

Còn trạm y tế xã bị lũ xô nghiêng, chỉ còn trơ lại nóc. Thuốc men, giấy tờ trôi hết. Đến trưa 4-8 thì thuốc đã đến được với xã Nặm Păm. Hiện tại, các y bác sĩ thường xuyên cắm chốt, thay nhau giám sát dịch bệnh, tuyên truyền cho bà con ăn uống đảm bảo vệ sinh, uống nước sạch, không đi tiêu bừa bãi, quét dọn sạch sẽ chỗ ở, phòng dịch bệnh tiêu chảy, đau mắt đỏ, bệnh tay chân miệng... phát sinh.

Hàng xóm túc trực bên chị Lường Thị Bặt (nằm), chăm sóc và động viên chị trước nỗi đau mất chồng con - Ảnh: H.THANH
Hàng xóm túc trực bên chị Lường Thị Bặt (nằm), chăm sóc và động viên chị trước nỗi đau mất chồng con - Ảnh: H.THANH

TP.HCM: 1,2 tỉ đồng giúp dân Mù Cang Chải

Chiều 8-8, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - phó bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP.HCM  và bà Tô Thị Bích Châu - chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM - cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi bà con bị ảnh hưởng của lũ quét tại xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. 

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải cho biết tính đến ngày 8-8, trên toàn huyện Mù Cang Chải có 6 người chết, 8 người mất tích và 9 người bị thương do lũ quét và sạt lở đất. Nhiều tuyến đường, cầu cống bị sạt lở gây ách tắc giao thông. Trường học và hàng trăm công trình thủy lợi bị phá hủy. Tổng giá trị thiệt hại do lũ quét gây ra ước tính khoảng 290 tỉ đồng, trong đó của người dân là 80 tỉ đồng.

Thay mặt người dân, cán bộ, chiến sĩ TP.HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm và bà Tô Thị Bích Châu đã gửi tặng 1,2 tỉ đồng cho 30 hộ dân của xã Dế Xu Phình, mỗi gia đình được nhận 40 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (giữa) thăm một ngôi trường bị lũ quét tại xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái - Ảnh: THIÊN CẦM
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (giữa) thăm một ngôi trường bị lũ quét tại xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái - Ảnh: THIÊN CẦM

Tuổi Trẻ tiếp tục hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Hôm nay, 9-8, từ nguồn đóng góp của bạn đọc, báo Tuổi Trẻ sẽ hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ cho 15 hộ có người chết hoặc mất tích do lũ ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La). Ngoài ra, báo Tuổi Trẻ dự kiến trao 100 suất học bổng “Ngăn dòng bỏ học”, tổng cộng 200 triệu đồng (2 triệu đồng/suất) cho các học sinh có nhà cửa bị thiệt hại nặng, có nguy cơ bỏ học cao.

Bạn đọc có thể đóng góp ủng hộ bà con vùng lũ tại trụ sở báo Tuổi Trẻ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM hoặc tại các văn phòng đại diện.

Bạn đọc chuyển khoản, vui lòng gửi qua tài khoản báo Tuổi Trẻ tại: Ngân hàng Công thương, chi nhánh 3 TP.HCM, số tài khoản: 113000006100.

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ: tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM; tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM. Swift code: BFTVVNVX007.

Ghi rõ ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc. Xin chân thành cảm ơn.

HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU - THIÊN CẦM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên