30/05/2014 17:44 GMT+7

Nhớ thầy tôi - NSƯT Lò Văn Minh

NGỌC HẢI
NGỌC HẢI

TTO - Tiễn biệt NSƯT Lò Văn Minh, người anh, người thầy của nhiều thế hệ làm phim tài liệu, ban đọc Ngọc Hải - một học trò của nghệ sĩ đã gửi đến Tuổi Trẻ Online bài viết này như một nén nhang tưởng nhớ.

AJatRdM4.jpgPhóng to
NSƯT Lò Văn Minh

Người làm nên huyền thoại Ngư Thủy đã ra đi...

Tuổi Trẻ Online xin đăng lại.

Chiều 29-5, vừa đi làm về, tôi được tin từ con trai đang theo học tại khoa Đạo diễn trường Đại học sân khấu điện ảnh Hà Nội: Ba ơi! Ông Minh mất rồi!…

Ông Minh mà con trai tôi gọi chính là nghệ sĩ ưu tú Lò Minh, tên thật là Lò Văn Minh - Người thầy mà tôi may mắn được gặp ,dù trong một thời gian khá ngắn nhưng ấn tượng về thầy trong tôi thật sâu đậm.

Ấy là vào năm 2002 khi những người làm truyền hình ở tỉnh Bình Định chúng tôi còn đang chập chững và mầy mò trong việc làm phim tài liệu (một thể loại có thể coi là ưu thế của truyền hình).

Anh Vũ Hoàng Hà (khi ấy là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định) tạo điều kiện cho Đài mở một lớp tập huấn về làm phim phóng sự tài liệu. Lớp học ở tại Bình Định trong thời gian 3 tháng.

Khỏi phải nói niềm vui của chúng tôi khi được tham gia lớp học này. Không hiểu duyên may thế nào tôi được lãnh đạo Đài chỉ định làm lớp trưởng nên sau này có điều kiện theo dõi lịch học và đưa đón các thầy từ Hà Nội vào dạy.

Vào thời điểm ấy, thầy Lò Minh đã bị bệnh huyết áp và bệnh tim nên thường xuyên phải dùng thuốc. Có những buổi lên lớp, thầy rất mệt nhưng vẫn cố tỏ ra vui vẻ đề truyền thụ kiến thức cũng như kinh nghiệm cho chúng tôi.

Thế nhưng tối đến, thương chúng tôi ham học lại bị thiệt thòi vì ở tỉnh lẻ, lại xa hai trung tâm lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nên thầy thường bảo tôi: "Nếu ai có nhu cầu tìm hiểu thêm thì ghé lại nơi thầy nghỉ để thầy giải đáp những thắc mắc."

Sau thời gian lên lớp, thầy lại hướng dẫn chúng tôi làm phim tốt nghiệp. Tôi luôn bên thầy, một phần để theo thầy học việc, phần vì lo cho sức khỏe của thầy.

Trong những ngày miền Trung nắng như đổ lửa, thầy vẫn miệt mài sửa cho chúng tôi từng ý tưởng, uốn nắn từng khuôn hình mà quên đi bệnh tật.

Những lúc bên thầy, chúng tôi như được truyền thêm lửa về lòng đam mê sáng tạo.

Là một nghệ sĩ lớn với nhiều thành công ở thể loại phim tài liệu ở các Liên hoan phim trong nước và quốc tế, nhưng ở thầy bao giờ cũng là một thái độ khiêm tốn và nghiêm túc với nghề.

Biết chúng tôi không có nhiều thời gian cho việc học làm phim, thầy đã chọn lọc những gì cần thiết nhất, tinh túy nhất trong vốn hiểu biết của mình để truyền cho chúng tôi.

Tuy chỉ được làm học trò thầy trong thời gian ngắn nhưng điều tôi học được từ thầy là sự say mê công việc vô cùng cũng như tấm lòng với những số phận nhân vật.

Cũng chính từ trách nhiệm và tấm lòng của người nghệ sĩ với những số phận nhân vật mà 28 năm, sau ngày tác phẩm “Những cô gái Ngư Thủy” ra mắt người xem, thầy Lò Minh đã “Trở lại Ngư Thủy” để nói về số phận những nữ pháo thủ anh hùng.

Bộ phim đã làm lay động lòng người và giành giải thưởng Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt nam lần thứ 12-1999 và giải A Hội điện ảnh năm 1998, huy chương vàng LHP Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 43.

Thiết nghĩ, ngoài tài năng, chính cái tâm của thầy đã làm nên thành công của “Trở lại Ngư Thủy”.

Thế mà hôm nay trái tim thầy đã ngừng đập!

Sáng mai (31-5), gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và các thế hệ sinh viên,học viên sẽ tiễn đưa thầy về cõi vĩnh hằng.

Vì không đến được bên thầy trong phút chia ly sinh tử… tôi xin được gửi đến thầy những ký ức của những ngày được sống và học tập bên thầy như một nén tâm nhang tiễn thầy về cõi phúc.

Xin vĩnh biệt thầy - người nghệ sĩ của nhân dân.

NGỌC HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên