01/09/2013 16:34 GMT+7

Nhờ người thu nhập thấp mua nhà để hưởng lợi chính sách

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Hiện tôi có nhu cầu mua căn hộ chung cư thuộc diện chính sách nằm trong gói vay 30.000 tỉ đồng của Chính phủ, nhưng không có đầy đủ điều kiện để đứng tên mua ngôi nhà đó nên có nhờ một người họ hàng đứng tên mua hộ.

Người họ hàng này là công chức cơ quan nhà nước, có đăng ký hộ kinh doanh khoán với cơ quan thuế và đang trong quá trình làm sổ đỏ cho ngôi nhà đang sinh sống.

Tôi dự định mua căn hộ chung cư chính sách và phải vay thêm một khoản tiền của ngân hàng trong gói vay 30.000 tỉ đồng trong khoản thời gian 10-15 năm. Tôi muốn nhờ luật sư tư vấn một số vướng mắc:

- Người họ hàng mà tôi nhờ đứng tên mua nhà cho tôi có gặp khó khăn gì trong việc làm sổ đỏ? Khi công việc làm sổ và mua căn hộ chính sách xong thì người họ hàng của tôi có phải chịu thêm khoản thuế nào về căn hộ mua hộ tôi không?

- Sau khi việc mua căn hộ chính sách hoàn tất và làm giấy sang tên căn hộ cho tôi thì có khoản phí, thuế nào phát sinh cho tôi và người họ hàng của tôi không? Thủ tục thế nào?

- Khoản tiền vay để mua căn hộ có thể chuyển từ tên người họ hàng sang tên tôi để thuận tiện cho việc trả nợ không?

Mong nhận được tư vấn. Cảm ơn nhiều.

duong ha giang (hagiang2345@... )

- Trả lời :

Chính sách hỗ trợ 3000 tỉ đồng của Chính phủ nhằm giúp người thu nhập thấp có được nhà ở, trong khi trong thư ông thừa nhận là ông không đủ điều kiện để hưởng lợi từ chính sách này.

Trong lá thư ông không nêu rõ "đầy đủ điều kiện để đứng tên mua ngôi nhà" là gồm những điều kiện nào, cụ thể ra sao nên chúng tôi không thể tư vấn cho ông cụ thể hơn. Tuy nhiên theo tôi ông không nên nhờ người thân nào đó (có đủ điều kiện) để mua nhà và đứng tên giùm ông, bởi điều này trái với chính sách của Chính phủ (ngay tên gọi gói hỗ trợ đã chỉ rõ đây là những trường hợp được "đặc cách").

Bên cạnh đó, ngoài vấn đề nguyên tắc, việc nhờ cậy này cũng có thể đưa đến cho ông nhiều rủi ro. Rủi ro đến từ người đứng tên giùm trở mặt, rủi ro về mặt pháp lý do hành vi của ông có thể gọi là lợi dụng chính sách của Nhà nước nhằm trục lợi.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên