Thứ 5, ngày 18 tháng 10 năm 2018

Nhờ cầu thủ, Apple quảng cáo không mất tiền

11/07/2018 21:24 GMT+7

TTO - Không tham gia tài trợ để đổi lấy quảng cáo ở sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh đang diễn ra ở Nga nhưng hãng Apple được cho là đã thắng lớn bởi các cầu thủ trẻ mê dùng sản phẩm của hãng này.

Nhờ cầu thủ, Apple quảng cáo không mất tiền - Ảnh 1.

Tiền đạo Marcus Rashford của tuyển Anh đeo tai nghe Beats

Theo trang Presse-citron, mặc dù gần như chẳng tốn đồng nào để quảng cáo hay tài trợ, hình ảnh của Apple vẫn xuất hiện âm thầm với mật độ dày đặc tại giải bóng đá thu hút khoảng hơn 3 tỉ người theo dõi.

Trong khi các công ty phải đổ hàng chục triệu USD để logo của mình xuất hiện trên sân cỏ, truyền hình hay trang phục của các cầu thủ, Apple lại xuất hiện một cách khá "hồn nhiên" trên tai các cầu thủ với loại tai nghe gọn AirPods hay tai nghe mũ Beats.

Những hình ảnh này có thể nhìn thấy rõ ngay từ khi các cầu thủ bước xuống các sân bay tại Nga hay thậm chí cả khi bước chân lên thang máy bay trở về nước sau thất bại.

Nhờ cầu thủ, Apple quảng cáo không mất tiền - Ảnh 2.

Tiền vệ Julian Draxler của tuyển Đức chẳng ngán khoe tai nghe AirPods

Hình ảnh các cầu thủ được giới truyền thông săn đón và đăng tải khắp trên các nền tảng chính thống lẫn các trang mạng xã hội và cứ thế lan truyền đi mọi ngóc ngách.

Giới chuyên gia cho rằng Apple đã khẳng định được logic rất ư căn cốt: sản phẩm tốt sẽ được người ta tìm đến.

Trên đất Nga, các cầu thủ không chỉ dùng AirPod hay tai nghe mũ Beats mà còn dùng cả MacBook và iPhone để liên lạc với người thân và… cập nhật thông tin lên mạng xã hội. Dường như chỉ những cầu thủ nào không bị vướng trong hợp đồng độc quyền với một thương hiệu nào đó thì mới không dùng đến sản phẩm của Apple.

Như vậy Apple tài tình đến mức qua mặt được cả Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) - tổ chức đã đưa ra quy định nghiêm ngặt cấm hành vi được gọi là "tiếp thị phục kích" khi một thương hiệu không tài trợ qua ban tổ chức mà trả tiền cho các cầu thủ để sử dụng các sản phẩm trước hoặc trong khi tham gia các giải đấu của World Cup.

Điều này được thể hiện rõ khi các cầu thủ đã lách luật bằng cách sơn đen tai nghe AirPod hay lấy băng dính che logo của Beats.

Tuy nhiên, dù có che chắn đến đâu thì các tai nghe của AirPods và Beats đều không thể lẫn bởi màu sắc và kiểu dáng đặc trưng. Hình ảnh này càng được tô đậm thêm khi ngôi sao người Brazil Neymar mặt buồn rười rượi bước lên máy bay về nước với chiếc AirPods trên tai.

Nhờ cầu thủ, Apple quảng cáo không mất tiền - Ảnh 3.

Danh thủ Neymar đeo AirPods dù hình ảnh trên truyền thông chỉ là mô tả việc anh phải cùng tuyển Brazil rời Nga về nước sớm hơn dự tính - Ảnh: REUTERS

Đây là một cú đòn đau cho hãng Vivo của Trung Quốc. Vào đầu tháng 6-2017, hãng điện thoại thông minh Vivo đã ký hợp đồng 6 năm với FIFA để trở thành nhà tài trợ chính thức của 2 kỳ World Cup 2018 và 2022.

Khi đó, bản hợp đồng trị giá đến 400 triệu euro được khẳng định giúp Vivo vượt mặt hàng loạt đối thủ sừng sỏ để trở thành nhà tài trợ điện thoại thông minh độc quyền cho các giải đấu của FIFA trong vòng 5 năm tiếp theo.

Theo thỏa thuận chính thức giữa 2 bên, Vivo sẽ tài trợ liên tục cho các giải đấu lớn của FIFA ở cấp độ đội tuyển quốc gia từ nay đến năm 2022, bao gồm Confederations Cup 2017, World Cup 2018, Confederations Cup 2021 và World Cup 2022.

Nhờ cầu thủ, Apple quảng cáo không mất tiền - Ảnh 4.

Tiền vệ Jesse Lingard của tuyển Anh thư giãn với bộ tai nghe AirPods

Vivo sẽ tài trợ điện thoại thông minh Vivo cho toàn bộ nhân viên FIFA làm việc tại các khu vực chính và thiết kế riêng một chiếc điện thoại cho World Cup nhằm cung cấp những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng và người hâm mộ bóng đá.

Đổi lại, logo của Vivo sẽ xuất hiện trên bảng quảng cáo trong sân, vé vào cửa, phông nền các buổi họp báo và các khu vực quảng cáo khác trong mọi trận đấu chính thức của FIFA.

Mặc dù trên báo cáo tài chính hàng năm, Apple không hề đưa tai nghe vào danh mục sản phẩm chủ đạo như iPhone hay MacBook mà xếp vào cột phụ kiện, nhưng nếu xét trên tổng thể thì đây là sản phẩm không chỉ có khả năng "tập kích" vào các sự kiện toàn cầu như World Cup mà còn mang lại thành công đáng kể về quảng bá hình ảnh cho thương hiệu "Quả táo khuyết".

Nhờ cầu thủ, Apple quảng cáo không mất tiền - Ảnh 5.

Tiền đạo Romelu Lukaku của Bỉ khoe tai nghe Beats đỏ rực rỡ hợp với màu áo đỏ của anh

Ý NGUYÊN

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Doanh nghiệp
    Đi qua đèo Cả mùa mưa bão
    Nỗi ám ảnh, lo lắng thót tim mỗi khi qua đèo Cả bao đời nay đã được hóa giải bởi hầm đường bộ xuyên con đèo ngoằn ngoèo hiểm trở dài 12km trên quốc lộ 1 thuộc 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
    Nhà đất
    Vì sao Vingroup chọn Gia Lâm để phát triển dòng sản phẩm VinCity?
    Đó là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi Vingroup công bố lựa chọn khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc Thủ đô là nơi đầu tiên phát triển VinCity, dòng sản phẩm hướng đến phân khúc bất động sản trung cấp.
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận