15/03/2015 17:53 GMT+7

YouTube 360 độ có gì đặc biệt?

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Google phát hành YouTube 360 độ, cho phép trình chiếu video ở các góc nhìn khác biệt, một trải nghiệm thú vị. Xem clip 360 độ thực tế.

Góc nhìn từ trên xuống trong một cuộc đua xe F1 trong clip YouTube 360 - Ảnh chụp giao diện clip
Góc nhìn từ trên xuống trong một cuộc đua xe F1 trong clip YouTube 360 - Ảnh chụp giao diện clip

Đây là tính năng được Google hé lộ đầu năm, và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 14-3, cho phép người dùng xem một video ở bất kỳ hướng nào theo đúng ý nghĩa "360 độ", và từ hướng đó họ sẽ thấy góc nhìn khác của video clip.

YouTube 360 độ ra mắt đúng thời điểm thế giới bắt đầu cần đến những clip hỗ trợ góc nhìn đa dạng như dùng làm nội dung các thiết bị thực tại ảo (VR), được quay từ các camera cho phép ghi hình 360 độ như Bublcam, 360cam của Giroptic, Kodak SP360 hoặc Ricoh Theta. Giá trung bình của camera quay 360 độ hiện trải dài từ 300 USD đến hơn 1.000 USD.

Các nhà làm phim, ngành giải trí, quảng cáo tiếp thị muốn phát triển thương hiệu, hay đơn giản là người bán các mặt hàng có thể làm những clip đa góc nhìn về một chiếc váy đầm, một cảnh mạo hiểm, hay vừa xem khán giả đang say mê khung cảnh trên sân khấu, thay vì chỉ thấy được cảnh sân khấu quay từ ghế ngồi khán giả. Viễn cảnh về clip 360 độ rất đa dạng để áp dụng.

Khi xem một clip từ YouTube 360 độ, người dùng có thể nhấn/chạm lên video, kéo xoay màn hình giao diện theo các góc độ tùy ý. Hiện tại, khâu tải clip lên YouTube 360 độ còn chưa tự động và đơn giản như tải clip hiện nay (kéo - thả và để YouTube lo mọi việc còn lại), người dùng cần dùng một mã Python cung cấp miễn phí trên kho GitHub để chèn đúng thông tin mã video (metadata).

Video clip trên YouTube 360 độ cần được quay ở tốc độ 24, 25 hay 30 khung hình/giây (fps), "ngốn" băng thông gấp nhiều lần so với video YouTube thường.

Google chỉ mới cập nhật ứng dụng YouTube trên thiết bị di động dùng hệ điều hành Android, và cho phép trải nghiệm YouTube 360 độ trên máy tính qua trình duyệt Chrome. Phiên bản YouTube 360 độ cho iPhone, iPad và các thiết bị khác sẽ sớm được phát hành.

Một số clip thử nghiệm YouTube 360 độ, bạn đọc cần xem bằng ứng dụng YouTube nếu đang dùng smartphone hay tablet Android, hoặc lướt bằng trình duyệt Chrome:

Video trải nghiệm 360 độ từ cuộc đua xe F1 - Nguồn: YouTube 360 độ
Video lễ hội âm nhạc với góc nhìn đa dạng, đưa người xem hòa mình vào không khí sôi động - Nguồn: YouTube 360 độ
PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên