29/04/2015 10:49 GMT+7

​“Xông vào nhà mới gõ cửa”

TRẦN HỮU HIỆP
TRẦN HỮU HIỆP

TT - Phép lịch sự mà trẻ con cũng biết là trước khi vào nhà người khác phải xin phép, ít nhất là gõ cửa. 

Nhiều người khổ sở khi thường xuyên bị nhận tin rác gửi về điện thoại cá nhân - Ảnh tư liệu

Nhưng các tin nhắn rác tự động nhảy vào điện thoại di động người ta lại bảo chủ nhà “để từ chối quảng cáo, nhắn lại số...”. 

Vô duyên giống như việc nhảy vào nhà người ta rồi mới bảo: “Nếu không muốn cho tôi vào thì phải bảo không”.

Đó là tình trạng mà người dùng điện thoại di động phải gồng mình chịu đựng cảnh “quăng rác vào nhà mình”.

Thông tin mua bán SIM số điện thoại, tiếp thị nhà đất, sex... từ quấy rối người dùng đến lừa đảo đầy rẫy.

Rồi các đối tượng công khai quảng cáo hàng gian trên mạng: “Nhận làm bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, cấp III, đảm bảo uy tín, kín đáo, giao hàng tận nơi...”. Người dùng điện thoại quả là không biết đâu mà lường.

Nhiều nhà mạng chẳng những không có biện pháp hữu hiệu bảo vệ khách hàng, mà qua các chương trình khuyến mãi như “1.000 đồng nhắn tin cả ngày không giới hạn”, “nhắn tin miễn phí thoải mái”... đã tiếp tay cho các “quảng tặc” phát tán tin rác. Thậm chí, nhà mạng còn đua nhau “xả rác” theo kiểu “giội bom” lên đầu “thượng đế”.

Theo Trung tâm an ninh mạng Bkav, năm 2014 có 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, trong đó 43% là nạn nhân của tin rác với khoảng 13,5 triệu tin nhắn mỗi ngày.

Năm 2013, Việt Nam được xếp thứ 4 khu vực Đông Nam Á, thứ 14 khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 88/157 quốc gia về chỉ số phát triển công nghệ thông tin - truyền thông.

Theo sách trắng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam năm 2014, cả nước có gần 123,8 triệu thuê bao di động, đạt tỉ lệ 137,93/100 dân; 6,8 triệu thuê bao cố định; gần 33,2 triệu người dùng Internet, đạt 37/100 dân.

Ngành viễn thông, CNTT là một điển hình về tốc độ phát triển và hiệu quả cạnh tranh, người dùng hưởng lợi nhưng cũng đầy bát nháo khi thiếu hạ tầng dùng chung, các nhà mạng đầu tư cắt khúc, mạnh ai nấy làm, mạng chồng mạng. Hàng triệu triệu người đang bị “tra tấn” bởi tin nhắc rác, nay kẻ gian còn thách thức khi công khai quảng cáo làm hàng gian “uy tín, kín đáo”.

Việc “bảo vệ môi trường mạng” cũng cần thiết như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính phủ đã ban hành nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 5-10-2012 về chống thư rác. Pháp luật hiện hành cũng quy định rõ ràng về quảng cáo, bắt buộc chủ thuê bao phải đăng ký sim có giới hạn.

Nhưng sim rác vẫn tràn lan, tin nhắn rác vẫn đổ đầy, người xả rác còn lộng hành tiếp thị, quảng cáo hàng gian công khai qua tin nhắn. Mặc dù các nhà mạng di động trong nước công bố các giải pháp chặn tin nhắn rác, nhưng vẫn đổ thừa khó chặn rác. Khó do kỹ thuật hay lợi ích?

Thực tế cho thấy tình trạng quảng cáo khoan cắt bêtông tràn lan, các kiểu “câu view” trên báo mạng, khi bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm, đúng luật thì cũng dẹp được.

Cùng với việc chế tài “người lạ xông vào nhà người khác”, cũng cần xử lý nhà mạng - người gác cổng - chểnh mảng nghĩa vụ bảo vệ chủ nhà - khách hàng của mình.

 

TRẦN HỮU HIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên