28/04/2017 16:43 GMT+7

​VNcert cảnh báo nguy cơ tấn công mạng Việt Nam

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNcert) vừa phát đi cảnh báo nguy cơ mất an toàn thông tin trên diện rộng đa quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đội phòng thủ ngăn chặn sự xâm nhập hệ thống máy chủ của đội tấn công tại buổi diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin TP.HCM năm 2015  - Ảnh: Như Hùng
Đội phòng thủ ngăn chặn sự xâm nhập hệ thống máy chủ của đội tấn công tại buổi diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin TP.HCM năm 2015 - Ảnh: Như Hùng


Theo VNcert, nhóm tin tặc có tên gọi Shadow Brokers tuyên bố đã đánh cắp được một bộ công cụ gián điệp tấn công hệ thống nhằm khai thác dữ liệu của Cơ quan an ninh mạng quốc gia Hoa Kỳ (NSA).

Bộ công cụ bao gồm các chương trình nhị phân đã được biên dịch để khai thác bất kỳ hệ thống nào sử dụng các phiên bản của hệ điều hành Windows (trừ Windows 10 và Windows Server 2016) thông qua các lỗ hổng chưa được khai thác. Mục tiêu của các công cụ tấn công này nhằm vào các tổ chức tiền tệ, ngân hàng lớn, phần đông có trụ sở tại khu vực Trung Đông như: UAE, Kuwait, Qatar, Palestine và Yemen.

Tuy nhiên, “theo báo cáo đánh giá của các chuyên gia an toàn thông tin mạng cho thấy điều này có gây ra nguy cơ mất an toàn thông tin trên diện rộng đa quốc gia, trong đó có Việt Nam”, VNcert cho biết.

Do đó, để phòng tránh các rủi ro mất an toàn thông tin mạng liên quan đến các công cụ tấn công của nhóm tin tặc Shardow Broker đưa ra, VNcert khuyến cáo các đơn vị, tổ chức nên nhanh chóng rà soát và cập nhật các bản vá lỗi được cảnh báo trên tại website chính thức của Mircosoft đối với các hệ thống sử dụng hệ điều hành Windows.

Đối với hệ thống sử dụng các thiết bị của Cisco, đội ngũ quản trị nên cập nhật các bản vá lỗi liên quan đến lỗ hổng zero-day (CVE-2016-6366). Để bảo vệ dữ liệu an toàn, máy tính nên được bảo vệ đằng sau Router hoặc Firewalls, đồng thời có trang bị các hệ thống phòng chống tấn công mạng như IPS/IDS, Firewalls…

VNcert cũng khuyến cáo nên cập nhật phiên bản mới nhất của các chương trình diệt Virus để phát hiện và xử lý các mã thực thi do tin tặc tấn công vào hệ thống; thực hiện sao lưu dữ liệu định kỳ bằng cách sử dụng các ổ đĩa lưu trữ ngoài như ổ cứng cắm ngoài, ổ đĩa USB để lưu trữ các dữ liệu quan trọng trong máy tính. Sau khi sao lưu xong đưa ra cất giữ riêng và không kết nối vào internet.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên