15/11/2014 15:04 GMT+7

Vali thông minh tự cân trọng lượng

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Khách lữ hành giờ đây có thêm vật dụng không thể thiếu trong các chuyến đi - vali thông minh Bluesmart tự cân hành lý đầu tiên trên thế giới.

Chiếc vali có kích thước hành lý xách tay, có tính năng tự cân trọng lượng và là nguồn sạc pin cho các thiết bị di động qua cổng USB. Pin trên vali lưu giữ được 1-2 tuần. Nó còn thông minh ở chỗ cho phép bạn khóa và theo dõi hành lý thông qua một ứng dụng di động trên smartphone iOS hay Android.

Vali được cân bằng cảm biến tải trọng gắn ở quai xách phía trên, sẽ tự động cân khi bạn nhấc vali lên. Trọng lượng sẽ xuất hiện trên màn hình smartphone.

Khóa vali được điều khiển trên smartphone. Bạn cũng có một chìa khóa cơ để mở khi không thể dùng smartphone. Ổ khóa này phù hợp chuẩn của Cơ quan An ninh Giao thông TSA hỗ trợ chìa master của nhà chức trách.

Nhóm đồng sáng lập Bluesmart gồm 5 người đã đưa dự án vali thông minh lên trang khởi nghiệp với mục tiêu gây vốn sản xuất 50.000 USD. Sức hấp dẫn quá cao. Khi còn 12 ngày nữa là hết hạn, họ đã thu được tới 931.000 USD. Giá bán vali Bluesmart là 250 USD.

Video clip vali thông minh tự cân hành lý

2. Nghệ thuật tiểu ấn họa (miniature arts) có từ xa xưa, không chỉ sáng tác những bức tranh có kích thước tí hon mà còn có những tác phẩm điêu khắc nhỏ li ti (như đàn lạc đà nằm gọn trong một lỗ kim khâu hay những hình tượng khắc trên hạt gạo, cọng tóc).

Ngày nay, người ta cũng đã ứng dụng công nghệ máy tính và in 3D thay cho bàn tay thiện nghệ của con người để tạo ra những tác phẩm tí hon như vậy.

Nó được gọi là điêu khắc nano với những tác phẩm có kích thước tính bằng nanometer (một phần tỷ của mét) hay bằng micron (một phần triệu của mét). 

Pho tượng một cô gái đứng trong một lỗ kim do nghệ sĩ Jonty Hurwitz tạo ra vào thời điểm tháng 10-2014 được coi là hình tượng người nhỏ nhất trong lịch sử (kích thước khoảng 80 x 100 x 20 micron).

Để dễ hình dung, một sợi tóc người dày khoảng 100 micron.

Các tác phẩm điêu khắc nano này được tạo ra bằng công nghệ máy in 3D với kỹ thuật gọi là in thạch bản đa photon dựa trên hiện tượng vật lý 2 photon (lượng tử ánh sáng) hút nhau.

Để tạo bản thiết kế, các tác giả đã phải chụp hình mẫu trong một phòng chụp có gắn cả trăm máy ảnh số ống kính rời chuyên nghiệp, ghi hình ở đủ góc cạnh khác nhau rồi đưa vào máy tính xử lý.

3. Những chiếc bông tai thông minh Ear-o-Smart không chỉ là đồ trang sức làm đẹp cho phụ nữ mà còn có tính năng của thiết bị theo dõi rèn luyện thể lực, trong đó có chức năng đo nhịp tim.

Đôi bông tai Ear-o-Smart này kết nối với smartphone của bạn qua sóng Bluetooth, theo dõi nhịp tim, lượng calory đã được tiêu hao, mức độ hoạt động rèn luyện thể lực. Nó ứng dụng công nghệ quang học đo biến thiên thể tích (photoplethysmogram, PPG) tương tự như ở vòng đeo tay thể lực, đồng hồ thông minh để đo nhịp tim thông qua lưu lượng máu.

Nhóm Ear-o-Smart đang gây vốn sản xuất trên trang khởi nghiệp Kickstarter và sẽ có sản phẩm vào tháng 6-2015. Giá đặt trước một đôi bông tai Ear-o-Smart là 125 USD hay 150 USD. Họ cũng bán bộ kit DIY với giá 150 USD để người dùng có thể mua đá quý và ngọc về tự làm ra các đôi bông tai thông minh theo ý mình.

Video clip bông tai thông minh Ear-o-Smart 
PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên