15/07/2015 10:33 GMT+7

Google Photos âm thầm thu thập ảnh người dùng?

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Ngay cả khi bị gỡ bỏ khỏi smartphone, ứng dụng Google Photos vẫn tự động tải ảnh cá nhân trong thiết bị người dùng lên kho lưu trữ trực tuyến.

Các ứng dụng có chứa mã độc không chỉ là nỗi lo thường trực của người dùng hệ điều hành Android mà ngay cả chính nhà cung cấp Google cũng khiến người ta phải lo sợ.

Mới đây, một biên tập viên của tờ báo Nashville Business Journal công bố phát hiện ứng dụng hình ảnh Photos của Google vẫn hoạt động ngầm ngay cả khi người dùng đã gỡ bỏ nó ra khỏi điện thoại.

Google Photos vẫn tải ảnh người dùng lên mạng ngay cả khi đã bị gỡ bỏ? - Ảnh: The hacker news

Người công bố phát hiện trên, nhà báo David Arnott, cho biết Google Photos vẫn tiếp tục tải ảnh của người dùng từ thiết bị Android của mình lên máy chủ Google mà không hề thông báo cho người dùng biết, thậm chí ngay cả khi họ đã gỡ bỏ Google Photos ra khỏi thiết bị của mình.

Theo mô tả của David Arnott, ông đã gỡ bỏ Google Photos ra khỏi điện thoại chỉ sau vài ngày sử dụng vì không thích các tính năng của ứng dụng này. Tuy nhiên một thời gian sau đó, ông phát hiện trên tài khoản kho lưu trữ hình ảnh Google trực tuyến của mình có các hình ảnh ông đã chụp bằng điện thoại từ sau khi gỡ bỏ Google Photos.

Sau đó David Arnott còn cẩn thận sử dụng một điện thoại Android khác để kiểm tra lại nhưng kết quả vẫn tương tự, Google Photos vẫn âm thầm tải hình ảnh cá nhân từ thiết bị Android của người dùng lên máy chủ.

Điều này làm dấy lên mối lo ngại về việc các nhà cung cấp ứng dụng âm thầm theo dõi, thu thập thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng thiết bị di động nhằm phục vụ cho các mục đích kinh doanh khác. Và lần này lại chính là Google - nhà cung cấp hệ điều hành Android đang được hàng trăm triệu người sử dụng trên toàn cầu.

Khi Arnott thông báo vụ việc nêu trên với Google, “gã khổng lồ” cho biết việc Google Photos vẫn tiếp tục tải ảnh lên mạng dù đã bị gỡ bỏ cài đặt là do người dùng chưa tắt tính năng đồng bộ trong cài đặt dịch vụ Google Play của điện thoại.

Các thiết lập cài đặt của Google Photos có liên kết với các dịch vụ Google Play của điện thoại, nên người dùng phải tắt tính tăng đồng bộ trong cài đặt Google Play thì mới không bị tình trạng tự động tải ảnh lên mạng nữa.

Trang tin công nghệ The Hacker News khuyến cáo người dùng cần phải chủ động bảo vệ các thông tin cá nhân của chính mình. Cụ thể trong trường hợp này, việc gỡ bỏ cài đặt ứng dụng duy nhất (Google Photos) không có nghĩa là người dùng đã tắt chế độ sao lưu dữ liệu.

Google không hề công bố rõ ràng về việc này và người dùng hoàn toàn có thể bị thu thập thông tin cá nhân (hình ảnh) để phục vụ các mục đích kinh doanh khác của nhà cung cấp.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên