26/02/2016 10:07 GMT+7

Thích nghi với nút like vui nhộn của facebook

NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO
NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO

TTO - Facebook từng có nhiều lần thay đổi, "biến động" lớn, trong đó người ta hoan nghênh cũng nhiều, người ta chê cũng không ít, nhưng sau tất cả mọi người vẫn đang ở đây.

 

Người ta nói rằng giống loài mạnh mẽ nhất là giống loài có khả năng tích nghi cao nhất. Xét theo khía cạnh này, ta có thể dễ dàng thấy được vì sao loài người làm chủ hành tinh này.

Nhớ hồi trước, lúc Facebook còn những "wall", mỗi lần cập nhật giao diện là có người chê khó xem, khó sử dụng, đến khi wall chuyển thành timeline cũng vậy. Rồi tất cả cũng qua đi. Qua rồi mới thấy, nguyên nhân đa phần là vì mọi người khó chịu khi phải thay đổi, khó chịu khi tiếp xúc với một thứ mới mẻ hơn là những gì mình đã quá thân quen - không cần biết cái mới tốt hơn hay không. Xét theo tiêu chuẩn của sự thích nghi thì đó là yếu đuối.

Khi Facebook có một tính năng mới, thường thì họ sẽ duy trì nó cho đến khi có tính năng khác tốt hơn, hay hơn vì đó là kết quả của một quá trình khảo sát, nghiên cứu và thử nghiệm chứ không phải tùy hứng làm càn. Bởi vậy, tất cả mọi Facebooker dù hào hứng, thờ ơ hay khó chịu, chán ghét thì vẫn phải đón nhận và dần dần thích nghi với những thay đổi mà Facebook mang đến. Vậy sao chúng ta không vui vẻ đón nhận nó ngay từ đầu?

Mọi thứ đều luôn thay đổi, dù nhanh hay chậm, dù lớn hay nhỏ. Mối tương quan giữa Facebook và 1 Facebooker là chúng ta đây cũng tương tự như mối tương quan giữa cuộc đời và bản thân mỗi người vậy.

Khi cuộc đời thay đổi, những thuộc tính và quy luật của nó thay đổi, thì dù có thích thú hay chán ghét, ta cũng phải chọn cho mình cách sống thoải mái nhất, phù hợp nhất để tiếp tục sinh tồn và phát triển. Dù muốn hay không thì ta vẫn sống, vẫn đang đi qua từng ngày giữa cuộc đời này, vậy sao không sống vui vì những điều không thể khác?

Trước đây Facebook có nút like và dislike, rồi sau đó bỏ nút dislike. Nhiều người phản đối chuyện này và cho rằng nên có nút dislike để họ bấm cho những gì không thích. Facebook không đáp ứng. Bản thân tôi thích điều này. Like thì like, không like đi chỗ khác, bấm làm chi. Đơn giản là điều gì mình không thích thì đừng tập trung vào, đó là một thái độ sống tích cực.

Tuy nhiên Facebook cũng đáp ứng nhu cầu thể hiện cảm xúc phong phú của mọi người bằng tính năng "like" mới. Hiện nay, khi để chuột vào nút "Like", ta có thể chọn: Like - Love - Haha - Wow - Sad - Angry. Khá nhiều cung bậc khác nhau, tuy nhiên vẫn giữ được sự thoải mái, tích cực.

Ta có thể chọn Like cho bất kỳ ý nghĩa nào như trước giờ, chọn Love cho những gì đáng yêu, những điều mình thích, chọn Haha cho những thứ buồn cười, chọn Wow cho những gì đáng ngạc nhiên, chọn Sad để chia buồn và chọn Angry nếu không vừa ý. Ngay cả biểu tượng Angry cũng dễ thương hơn nhiều so với nút dislike.

Facebook, một môi trường sống khác của chúng ta đã thay đổi. Tất nhiên vẫn sẽ có người quen và chưa quen, đó là tùy khả năng thích nghi cái mới của từng người. Dù thích hay không thì ta vẫn sẽ sống với điều đó. Vậy hãy sống vui, hãy nhìn cuộc sống theo cách thú vị nhất có thể, và hãy bấm Like nhiều hơn.

 

 

NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên