25/10/2016 13:35 GMT+7

​Thế giới liên kết chống mã độc tống tiền

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Nhờ vào sáng kiến toàn cầu, hơn 2.500 nạn nhân đã có thể tự giải mã dữ liệu của mình, tiết kiệm được hơn 1 triệu USD.

Mã độc tống tiền là hiểm họa khôn lường với người dùng internet. - Ảnh: Kaspersky
Mã độc tống tiền là hiểm họa khôn lường với người dùng internet. - Ảnh: Kaspersky


Dự án No More Ransom được ra mắt vào ngày 25-7-2016, mở đầu một cấp độ hợp tác mới giữa cơ quan hành pháp - cảnh sát Hà Lan, Europol và khu vực tư nhân - Intel Security và Kaspersky Lab trong việc cùng nhau chống lại mã độc tống tiền ransomware.

Mục đích của cổng thông tin trực tuyến www.nomoreransom.org là cung cấp thông tin hữu ích cho nạn nhân của ransomware. Người dùng có thể tìm những thông tin như ransomware là gì, cách nó hoạt động và quan trọng nhất là cách để tự bảo vệ mình.

Sau 2 tháng ra mắt, hơn 2.500 người dùng đã có thể giải mã được dữ liệu của mình mà không phải trả tiền cho tội phạm mạng bằng cách sử dụng công cụ giải mã chính trên nền tảng (CoinVault, WildFire and Shade). Ước tính tội phạm mạng chịu tổn thất hơn 1 triệu USD.

Mới đây đã có thêm các cơ quan hành pháp tại 13 quốc gia đăng kí đồng hành cùng các công ty tư nhân chống lại ransomware.

Những thành viên mới gồm có: Liên bang Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Colombia, Pháp, Hungary, Ireland, Ý, Latvia, Lithuania, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.

Chương trình được kì vọng sẽ có sự tham gia của nhiều cơ quan hành pháp và các tổ chức tư nhân trong thời gian tới. Sự hợp tác sẽ cho ra đời nhiều công cụ giải mã miễn phí hơn, hỗ trợ nhiều nạn nhân giải mã thiết bị và mở khóa thông tin của họ và khiến tội phạm mạng phải chịu tổn thất về tài chính.

Càng nhiều cơ quan hành pháp và các đối tác tự nhân hợp tác với nhau thì sẽ có nhiều công cụ giải mã hơn. Hiện tại đã có 5 công cụ giải mã trên trang web của dự án.

Jornt van der Wiel, nhà nghiên cứu bảo mật GReAT tại Kaspersky Lab, cho biết: “Cuộc  chiến chống lại ransomware thành công nhất khi các cơ quan hành pháp và khu vực tư nhân hợp lực. Các nhà nghiên cứu có thể cung cấp những phân tích rộng hơn về phần mềm độc hại và dịch vụ như quét virus online, hỗ trợ tìm kết nối giữa những mục khác nhau trong dữ liệu. Việc này giúp cảnh sát có thể xác định các máy chủ được dùng để thực hiện tấn công".

"Do đó, có thêm nhiều cơ quan hành pháp của các nước tham gia sẽ cải thiện việc chia sẻ thông tin hoạt động nhằm tìm ra ransomware một cách hiệu quả hơn.”

Cổng thông tin đang được phổ biến ra nhiều ngôn ngữ nhằm hướng đến nhiều đối tượng và nâng cao kết quả hơn nữa.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên