06/12/2015 16:11 GMT+7

​Samsung trả cho Apple hơn nửa tỉ USD

TUẤN LINH
TUẤN LINH

TTO - Trong một báo cáo chung gửi đến tòa án liên bang ở thành phố San Jose, bang California, Mỹ, Samsung mới đây đã đồng ý trả cho Apple 548 triệu USD sau khi kháng cáo hai lần không thành.

Apple và Samsung là hai đại gia điện thoại thông minh đương thời - Ảnh: Reuters

Trước đó, năm 2012, Samsung bị tòa yêu cầu cầu trả cho Apple 930 triệu USD vì Samsung đã vi phạm sáng chế của Apple và sao chép hình dáng của iPhone. Nhưng hồi tháng 5-2015, tòa đã giảm 382 triệu cho Samsung.

Dù cam kết sẽ thanh toán vào ngày 14-12, nhưng  đối thủ sừng sỏ của Apple cũng không quên thể hiện thái độ kiên quyết rằng “chúng tôi vẫn tự tin rằng sản phẩm của mình không vi phạm đến sáng chế thiết kế của Apple, và sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp hợp lý theo pháp luật để bảo vệ sản phẩm và quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi.” Samsung cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo lên Tòa Tối cao.

Tranh chấp này bắt nguồn từ vụ kiện vào năm 2011, khi Apple kiện Samsung trả 2,5 tỷ USD bồi thường thiệt hại cho việc vi phạm một số sáng chế công nghệ và đóng gói thiết bị của Apple, ví dụ như chức năng chạm để zoom và cảm ứng đa điểm. Sau hàng loạt các lần kháng cáo, xét xử, hai bên đồng ý tranh chấp chỉ còn thiệt hại tập trung tại Mỹ.

Hai đối thủ dự kiến sẽ còn một phiên xử nữa vào mùa xuân năm sau đối với những khoản đền bù còn lại liên quan đến những sản phẩm vi phạm của Samsung.

Samsung cũng hi vọng mình được bồi hoàn nếu thắng lần kháng cáo tiếp theo đến Tòa Tối cao về trách nhiệm cho việc sao chép các thiết kế đã được cấp bằng sáng chế đối với bề mặt, gờ lắp kính, giao diện người dùng của iPhone.

Bên cạnh đó, Samsung không hề nhún nhường, khi thể hiện rõ quan điểm của mình đối với “Sáng chế 915” về cách thức hoạt động của cơ chê  chạm để zoom tại các thiết bị cảm ứng. Đây là một vấn đề mà Apple đã không thể chứng minh cho Văn phòng Sáng chế và Tên Thương mại Hoa Kỳ (USPTO) rằng mình có sáng chế hợp pháp.

Vào tháng 12-2014, Cơ quan xét xử và Kháng cáo của USTPO đã ra quyết định rằng Apple không có sáng chế hợp pháp đối với công nghệ đó, và Apple đã kháng cáo quyết định này. Nếu tiếp tục, cuộc chiến dai dẳng này của hai bên sẽ phải được giải quyết bởi Tòa Tối cao Hoa Kỳ.

TUẤN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên