06/05/2016 19:23 GMT+7

​Quản lý hành lý máy bay từ xa, không lo thất lạc

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Bạn nghĩ sao nếu hành lý đi máy bay của mình có thể phát tín hiệu vô tuyến để báo vị trí của chúng từ xa nhằm đảm bảo không bị thất lạc trong suốt quá trình vận chuyển.

Hành lý ký gửi sẽ được quản lý chặt chẽ nhờ các đầu đọc gắn trên các băng chuyền. - Ảnh: CNN.
Hành lý ký gửi sẽ được quản lý chặt chẽ nhờ các đầu đọc gắn trên các băng chuyền. - Ảnh: CNN.


Hãng hàng không Delta vừa triển khai áp dụng một công nghệ quản lý hành lý khách hàng đi máy bay hoàn toàn mới so với cách làm truyền thống hiện nay. Đó là thay vì gắn thẻ mã vạch, mỗi hành lý của khách hàng sẽ được gắn một chiếc thẻ ứng dụng công nghệ RFID để theo dõi chúng từ xa.

RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ nhận dạng bằng tần số của sóng vô tuyến. Hệ thống này gồm 3 bộ phận chính: thẻ RFID (tag), thiết bị đọc thẻ RFID (hay còn gọi là đầu đọc – reader) và các phần mềm vi tính.

Trong ứng dụng của hãng Delta, hành lý ký gửi của khách hàng sẽ được “đeo” một thẻ RFID khi khách làm thủ tục tại sân bay. Sau đó, trong quá trình vận chuyển, các đầu đọc RFID gắn trên các băng chuyền sẽ đọc thông tin của hành lý và báo về trung tâm quản lý. 

Qua đó, trung tâm sẽ dễ dàng biết được hành lý nào của khách hàng nào đang được vận chuyển lên máy bay, chuyến bay nào, có đúng với lịch trình của chủ nhân hay không. Nếu không đúng, hệ thống sẽ kịp thời dò tìm đúng vị trí hành lý và chuyển nó sang đúng với máy bay, chuyến bay của chủ nhân nó. 

Công nghệ này giúp khâu vận chuyển hành lý khách hàng diễn ra nhanh chóng và chính xác đến 99,99%. Qua đó không những giúp hành khách đi máy bay không phải lo âu về nguy cơ thất lạc hành lý ký gửi cũng như góp phần đẩy nhanh lịch trình vận hành của các chuyến bay.

Delta dự kiến đến cuối tháng 5-2016 sẽ áp dụng hệ thống quản lý trên tại 344 sân bay. Việc hãng hàng không lớn thứ hai thế giới ứng dụng công nghệ quản lý hành lý hiện đại sẽ có tác dụng lớn đối với các hãng hàng không còn lại trong việc bảo đảm hành lý cho hành khách đi máy bay.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên