10/09/2014 16:26 GMT+7

Những điều chưa biết từ sự kiện ra mắt iPhone 6

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - iPhone 5C và iPhone 5S giảm giá, cổ phiếu Apple sụt giảm trên thị trường chứng khoán... Và những điều thú vị cần biết khác từ sự kiện!

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook tại sự kiện ra mắt iPhone 6 ngày 9-9 - Ảnh: CNET
Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook tại sự kiện ra mắt iPhone 6 ngày 9-9 - Ảnh: CNET

Nhịp Sống Số chọn lọc một số điều thú vị "bên lề" xung quanh sự kiện Apple ra mắt hai phiên bản iPhone 6 và đồng hồ thông minh Apple Watch. Theo bạn, đâu là điều thú vị nhất?

* Màn hình iPhone 6 không dùng kính sapphire như thông tin dự đoán ban đầu trước sự kiện. 

Kính sapphire là nguyên liệu cứng nhất trong tự nhiên sau kim cương. Nó dùng trong đèn LED, trang sức cao cấp hay trang thiết bị quân đội. Giá kính sapphire thành phẩm khá đắt đỏ (tầm 40-45 USD), cao hơn so với kính cường lực Gorilla Glass của Corning (giá 10 USD), sẽ đội chi phí iPhone lên cao hơn. 

iPhone 6 không dùng kính sapphire - Ảnh: Apple
iPhone 6 không dùng kính sapphire - Ảnh: Apple

Thay vì iPhone 6, Apple cho biết đồng hồ thông minh Watch sẽ dùng mặt kính sapphire (tùy phiên bản). 

* Thiết kế iPhone 6 bị rò rỉ từ tháng 3?

Kiểu dáng iPhone 6 ra mắt chính thức khớp với hình dáng mẫu điện thoại được cho là iPhone 6 rò rỉ vào tháng 3 từ công nhân của Hãng Foxconn, đơn vị sản xuất iPhone cho Apple. 

Ảnh rò rỉ chỉ rõ những thay đổi mới trong kiểu dáng iPhone 6, và cả yếu tố "camera lồi" cũng đã trở thành hiện thực.

Hình ảnh rò rỉ về thiết kế iPhone 6 ngày 31-3 từ một công nhân Foxconn - Ảnh: PhoneArena
Hình ảnh rò rỉ về thiết kế iPhone 6 ngày 31-3 từ một công nhân Foxconn - Ảnh: PhoneArena

* Sự kiện ra mắt: theo dõi trực tuyến (streaming) qua video trực tiếp bị gián đoạn. Đây là điều chưa xảy ra trong các sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple. 

Trên mạng xã hội Twitter, nhiều tài khoản báo chí công nghệ đăng tải tin nhắn thắc mắc về lỗi khi đang truyền tải (streaming) video trực tiếp sự kiện qua từ khóa #AppleLive

Nhiều phàn nàn khác về âm thanh, khi video trực tiếp lại bị "làm phiền" bởi các giọng chuyển ngữ tiếng Trung lấn át hết giọng người diễn thuyết.

* Cổ phiếu Apple trồi sụt ngay trong sự kiện ra mắt

Phố Wall chứng kiến cảnh trồi sụt giá cổ phiếu của Apple trong sự kiện. Không chỉ có Apple, các công ty liên quan cũng vui buồn đủ kiểu.

Diễn biến cụ thể bắt đầu từ việc cổ phiếu Apple tăng gần 5% trong ngày 9-9 trên thị trường chứng khoán Mỹ, khi giới thiệu iPhone 6, iPhone 6 Plus và Apple Watch, dịch vụ Apple Pay.

Cụ thể, giá cổ phiếu Apple trên sàn giao dịch đạt mức 102,50 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, trong giờ cuối của phiên giao dịch, cổ phiếu giảm nhẹ còn 98,50 USD, và khi kết thúc, cổ phiếu còn 97,99 USD (giảm gần 0,38% trong ngày).

Giá cổ phiếu Apple trồi sụt từ khi bắt đầu sự kiện ra mắt sản phẩm mới ngày 9-9 cho đến thời điểm kết thúc phiên giao dịch - Ảnh: CNN Money
Giá cổ phiếu Apple trồi sụt từ khi bắt đầu sự kiện ra mắt sản phẩm mới ngày 9-9 cho đến thời điểm kết thúc phiên giao dịch - Ảnh: CNN Money

Apple Pay ra mắt, cổ phiếu các dịch vụ đối thủ như eBay, công ty sở hữu dịch vụ Paypal giảm gần 3%. Tương tự, những công ty sản xuất đồng hồ như Fossil, Movado giảm 2% khi Apple giới thiệu đến đồng hồ thông minh Apple Watch.

Thảm họa đến với công ty GTAT Advanced Technologies, công ty ký kết hợp tác cung cấp kính sapphire cho Apple, khi cổ phiếu rớt đến 13%. Kết quả từ "iPhone 6 không có mặt kính sapphire" như đã nói ở trên.

Hai công ty sản xuất chip dùng cho dịch vụ Apple Pay gồm NXP Semiconductors (NXP) và Pulse Electronics hưởng lợi, giá cổ phiếu tăng ngon lành, riêng cổ phiếu Pulse Electronics tăng đến 55%.

* Vì sao Apple Pay không có tên iPay?

Lo ngại kiện tụng bản quyền thương hiệu. Tên gọi iPay, thương hiệu đã đăng ký của dịch vụ iPayStatements của người khổng lồ ngành tài chính Hãng ADP (Mỹ), chuyên về dịch vụ trả lương. Dịch vụ này cho phép người dùng xem, in và sao lưu bản sao kê lương của mình.

Dịch vụ thanh toán di động Apple Pay - Ảnh: Apple
Dịch vụ thanh toán di động Apple Pay - Ảnh: Apple

* iFan chê nhiều hơn cả fan Android.

Không phải các fan Android hay Windows Phone chê bai, mà từ chính các iFan bày tỏ về sự kiện.

Người hâm mộ "Táo" bày tỏ cảm xúc trên mạng xã hội về sự kiện, chê thiết kế iPhone 6 trở lại thời "nguyên thủy" iPhone đời đầu. Không đến nỗi thất vọng, nhưng sản phẩm ra mắt gồm iPhone 6 và Apple Watch không đột phá như kỳ vọng của các "fan".

Không chỉ sản phẩm, cách diễn thuyết giới thiệu sản phẩm cũng không tạo được "Ồ!", "À!" từ đám đông tham dự.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên