14/07/2016 15:33 GMT+7

Mỹ tố chính phủ Trung Quốc đứng sau các vụ tin tặc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Báo cáo của quốc hội Mỹ ngày 13-7 tố cáo chính phủ Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công tin tặc Công ty bảo hiểm ký thác liên bang Mỹ (FDIC) trong 3 năm 2010, 2011 và 2013.

Nhiều sở làm của FDIC bị tin tặc Trung Quốc tấn công - Ảnh: Fox2now
Nhiều sở làm của FDIC bị tin tặc Trung Quốc tấn công - Ảnh: Fox2now

Báo cáo dẫn cuộc điều tra nội bộ của FDIC xác định Trung Quốc chính là thủ phạm của hàng loạt vụ tấn công nhắm vào cơ quan này. Báo cáo này đã bị chủ tịch FDIC Martin Gruenberg - nhậm chức năm 2011 - che giấu thời gian qua vì sợ mất việc.

“Cuộc điều tra nội bộ hé lộ nỗ lực an ninh mạng lỏng lẻo của FDIC - Reuters dẫn lời ông Lamar Smith, chủ tịch ủy ban khoa học, không gian và công nghệ Hạ viện Mỹ, nói - Ý đồ của FDIC nhằm che mắt quốc hội là một sai lầm nghiêm trọng”.

Các vụ tấn công nhắm vào FDIC đã được tiết lộ từ tháng 5-2016 nhưng báo cáo mới nhất trích dẫn một ghi chú của tổng thanh tra FDIC chỉ đích danh Trung Quốc. Báo cáo thậm chí tiết lộ máy tính người tiền nhiệm của ông Gruenberg là Sheila Bair cũng từng bị xâm nhập.

Tổng cộng có 12 sở của FDIC và 10 máy chủ bị tấn công. Một nhân chứng nói rằng lãnh đạo bộ phận công nghệ thông tin của FDIC khi đó là Russ Pittman đã chỉ thị các nhân viên giữ kín thông tin này để tránh ảnh hưởng đến việc nhậm chức của ông Gruenberg.

Báo cáo được công bố giữa lúc lo ngại về khả năng phòng vệ mạng của các hệ thống ngân hàng quốc tế ngày một tăng cao. Trước đó, tổng thống Mỹ Barack Obama cũng thừa nhận chính phủ Mỹ gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ thông tin mật.

Đây cũng là trường hợp mới nhất mà Mỹ tin rằng Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công tin tặc nhắm vào chính quyền Washington. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không bình luận gì về vụ việc.

FDIC là cơ quan quản lý ngân hàng quan trọng của chính phủ Mỹ, nắm giữ dữ liệu mật về các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. Ông Gruenberg dự kiến sẽ ra điều trần trước quốc hội về vấn đề này trong ngày 14-7, giờ Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên