03/03/2015 14:29 GMT+7

Mỹ chính thức có đạo luật trung lập về Internet

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Những điều khoản nhằm bảo vệ tính “mở” của Internet đã được nhà chức trách Hoa Kỳ chính thức thông qua đi cùng những chế tài.

Nhà chức trách Mỹ đã quyết định chấm dứt việc
Nhà chức trách Mỹ đã quyết định chấm dứt việc "thả nổi" Internet, thông qua việc ban hành các chế tài đối với thế giới ảo này, tập trung vào các nhà cung cấp dịch vụ Internet, và viễn thông – Ảnh minh họa: The Guardian

Ủy ban truyền thông Mỹ (FCC) đã chính thức thông qua Luật trung lập Internet, nhằm tăng cường công tác quản lý Internet chặt chẽ hơn từ cấp chính phủ, đảm bảo tốc độ và quyền truy cập Internet của người dân. Chẳng hạn, với câu hỏi “Liệu những nhà cung cấp dịch vụ Internet như Comcast hay Time Warner Cable có quyền phân biệt đối xử với những nội dung chạy trên hệ thống của họ không?”.

Theo FCC, câu trả lời là “Không”.

Tờ Wall Street Journal bình luận, việc đạo luật trung lập Internet được thông qua được xem như bước lùi cho những công ty cung cấp dịch vụ truyền hình cáp lẫn Internet, vốn đã chi hàng tỉ đô la Mỹ đầu tư mạng lưới hạ tầng.

Đáp lại, chủ tịch FCC - ông Tom Wheeler - cho biết “Bộ luật này chỉ nhằm chế tài Internet”.

Động thái này còn phản ánh bước chuyển mình trong nhận thức của nhà chức trách (ở đây là chính quyền Mỹ), khi không còn xem Internet như một sáng kiến cách tân cần dung dưỡng, thay vào đó là một “đấu trường” kinh doanh quy tụ những doanh nghiệp lớn cạnh tranh với nhau, do đó cần phải được cân bằng.

Netflix, hãng cung cấp dịch vụ truyền tải (streaming) nội dung số, nhận xét đây là “một thắng lợi dành cho khách hàng.” Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không phải ai cũng hài lòng với phán quyết của FCC.

Đây là điều luật được viết trong thời kỳ của những đầu máy xe lửa và điện tín. Lịch sử sẽ ghi nhận phán quyết hôm nay (của FCC) là điều sai lầm

Nhà mạng viễn thông Verizon của Mỹ bày tỏ quan điểm

Một vài thay đổi lớn được FCC ban hành đối với những công ty cung cấp dịch vụ Internet (ISP):

  • * Nhà cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng không được phép thu phí người dùng đối với vấn đề chặn hoặc tăng tốc độ đường truyền.
  • * Nhà cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng không được ký kết hợp đồng với công ty cung cấp dịch vụ nội dung, kể cả với mục đích tăng băng thông đường truyền từ nhà cung cấp dịch vụ nội dung đến với khách hàng.
  • * Tất cả thay đổi mới về luật sẽ áp dụng cho cả những nhà mạng viễn thông.

Xem: Mạng Internet sẽ tái định hình từ luật trung lập | Luật trung lập Internet mới gây nhiều tranh cãi

Luật trung Lập Internet (Net Neutrality) được hiểu đơn giản là một quy định được hợp thức hóa với tôn chỉ duy nhất là bảo vệ quyền được tiếp cận với tài nguyên Internet một cách bình đẳng và tối đa của người tiêu dùng.

Video clip về luật trung lập của Internet và những ví dụ cụ thể khi triển khai - Nguồn: YouTube & Public Knowledge
THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên