12/09/2014 16:26 GMT+7

Một ngày công nghệ: ứng dụng Android chạy với Chrome OS

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Các ứng dụng di động Android bắt đầu chạy được với hệ điều hành Chrome OS; Máy chụp ảnh Nikon tham gia cơn sốt chụp ảnh tự sướng; Windows 9 trên phiên bản Preview công nghệ là thông tin mới nhất trong ngày.

Một ngày công nghệ12-9: ứng dụng Android chạy với Chrome OS

Các ứng dụng di động Android bắt đầu chạy được với hệ điều hành Chrome OS

Những ứng dụng đầu tiên của hệ điều hành di động Android đã bắt đầu được Google cho hỗ trợ nền tảng hệ điều hành máy tính Chrome OS từ ngày 11-9-2014. Đây rõ ràng là một chiến lược của Google khai thác kho ứng dụng phong phú của Android để tăng sức hấp dẫn cho hệ điều hành Chrome OS một cách nhanh chóng, tiện dụng mà ít hao tổn chi phí so với phải xây dựng kho ứng dụng riêng.

Từ lâu nay, các nhà sản xuất OEM của Google đã cố gắng đưa ra thị trường dòng máy tính Chromebook chạy Chrome OS như một sự lựa chọn giá rẻ thay cho Windows và Mac OS X. Bây giờ, với kho ứng dụng khổng lồ của Android, dòng máy này sẽ được mở rộng thêm công dụng.

Trong đợt đầu tiên, 4 ứng dụng Android đã có thể hoạt động với chuột và bàn phím trên thiết bị Chromebook. Ngoài Vine và Evernote còn có ứng dụng dạy ngôn ngữ Duolingo và ứng dụng cho trẻ em Sight Words. Chúng đã có mặt trên Chrome Web Store.

Theo Sundar Pichai, lãnh đạo nhóm hệ điều hành Chrome OS và Android, những ứng dụng Android khác sẽ được bổ sung tính năng hỗ trợ Chrome OS trong những tháng tới đây.

Chân dung Windows 9 trên phiên bản Preview công nghệ

Có tin nói rằng Microsoft sẽ cung cấp phiên bản Windows Technical Preview cho các nhà phát triển và những đối tượng mê công nghệ khác thử nghiệm vào cuối tháng 9 hay đầu tháng 10-2014.

Tới giai đoạn này, hầu như "gạo đã sắp sửa thành cơm", người ta chủ yếu thử nghiệm về khả năng hoạt động của các tính năng, coi có gì "chập cheng" không. Sự thay đổi sẽ rất ít.

Ngày 11-9-2014, trang công nghệ The Verge đã cho công bố một loại ảnh chụp màn hình của phiên bản Windows 9 Technical Preview (build 9834) được thực hiện vào ngày hôm đó và cam đoan rằng đây là những hình ảnh "xịn".

Chúng được đưa lên cùng ngày 11-9-2014 trên 2 trang công nghệ Đức Computerbase.deWinfuture.de

Start Menu vốn bị Microsoft cắt bỏ trong Windows 8 khiến thiên hạ càm ràm dữ quá tới mức hãng này phải trả lại nó trên phiên bản Winodws 8.1, giờ đây xuất hiện trên giao diện desktop của Windows 9 với một dáng vẻ mới.

Có một số thay đổi trên thanh Windows Tasbar:

Bạn có thể dễ dàng nhận ra một icon search mới nằm bên cạnh nút Start trên thanh taskbar. Có một nút dành cho tính năng các màn hình desktop ảo. Nằm cặp theo thanh Taskbar ở dưới đáy màn hình desktop là một ô hiển thị các màn hình desktop ảo mà bạn có thể dễ dàng chuyển đối qua lại giữa chúng. Các icon ứng dụng theo phong cách Metro của Windows 8 cũng nổi lên trên màn hình desktop.

Các lệnh ứng dụng như tìm kiếm, share, play và settings được đặt trong những menu ngữ cảnh bên trong ứng dụng. Microsoft cũng đưa ra những icon mới cho những tính năng, công cụ như File Explorer, Desktop,…

Rút kinh nghiệm bị coi là "thất sách" của Windows 8 có giao diện người dùng được thiết kế chủ yếu cho màn hình cảm ứng, trong khi đa số người dùng vẫn còn xài màn hình bình thường, Microsoft đã cho thiết kế Windows 9 hỗ trợ tốt hơn các màn hình không cảm ứng với chuột và bàn phím rời.

Vi kiến trúc CPU Intel sau Broadwell sẽ là Skylake

Intel Core M, CPU đầu tiên của Intel với công nghệ sản xuất 14nm và có vi kiến trúc Broadwell chỉ mới được ra mắt tại Hội chợ triển lãm công nghệ IFA 2014 ở Berlin (Đức) hồi thượng tuần tháng 9-2014.

Khoảng một tuần sau, tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel IDF 2014 ở San Francisco (Mỹ), Intel đã hé lộ thông tin về Skylake vi kiến trúc kế tiếp (ở điểm Tock theo chu kỳ Tick-Tock trong lộ trình sản phẩm của Intel). CPU đầu tiên của vi kiến trúc này cũng với công nghệ 14nm sẽ có mặt vào nửa thứ 2 của năm 2015.

Điểm nhấn của vi kiến trúc Skylake là tiếp tục cải thiện hơn nữa sức mạnh của nhân xử lý và hiệu suất điện năng. CPU sẽ sử dụng giao diện kết nối LGA1151 (thay cho LGA1150 ở 2 vi kiến trúc Haswell và Broadwell), hỗ trợ cả 2 chuẩn bộ nhớ DDR3 và DDR4.

Hệ thống Skylake sẽ chạy trên chipset Intel 100 Series, với 6 loại chipset là Z170 (hiệu năng cao), H170 (đại trà), H110 (giá rẻ), B150 (doanh nghiệp vừa và nhỏ), Q170 và Q150.

CPU Skylake sẽ chính thức hỗ trợ chuẩn bộ nhớ DDR4. Nền tảng Broadwell chỉ hỗ trợ DDR3. Hiện chỉ có chipset Intel X99 cho CPU Haswell-E socket LGA2011 ver.3 mới hỗ trợ DDR4.

Nền tảng Skylake sẽ được Intel trang bị các kết nối với tốc độ cực nhanh. Công nghệ không dây mới với chuẩn WiGig (Wi-Fi Gigabit). Giao diện LAN mới Jacksonville. Trình điều khiển kết nối Thunderbolt mới cho tốc độ truyền tải dữ liệu tới 40Gb/s, gấp đôi thế hệ trước. Cấu hình đồ họa tích hợp với GT2, GT3e và GT4e.

CPU Skylake sẽ có tới 19 mã sản phẩm SKU với các đặc tả khác nhau. Riêng về điện năng tiêu thụ sẽ trải rộng từ 4,5 watt tới 95 watt.

Hãng Nikon tham gia cơn sốt chụp ảnh tự sướng

Không chỉ có các nhà sản xuất điện thoại giờ đây tập trung o bế cho chiếc máy ảnh phía trước smartphone để phục vụ sở thích chụp ảnh tự sướng (selfie) của người dùng, các hãng máy ảnh cũng đã tham gia cơn sốt này với những chiếc máy ảnh selfie camera.

Một thành viên mới là Nikon với chiếc máy ảnh selfie Coolpix S6900 mà chữ S trong cái tên được cho là viết tắt từ "selfie". Chiếc máy ảnh số compact này có màn hình cảm ứng LCD có thể bật ra ngang hông và xoay về phía trước phục vụ người dùng tự chụp ảnh mình. Nó cũng được bổ sung một số bộ lọc ảnh giống như Instagram tạo thêm tiện dụng cho người dùng khi chụp ảnh để đưa lên mạng xã hội. Có 33 hiệu ứng hình ảnh.

Máy ảnh Coolpix S6900 có cảm biến hình ảnh CMOS 16 megapixel kết hợp với ống kính zoom quang 12x với góc rộng 24-300mm cho phép chụp ảnh cả nhóm cùng tự sướng. Hỗ trợ cặp với kết nối NFC, Wi-Fi.

Giá bán ở châu Âu của máy ảnh Nikon Coolpix S6900 là 249 euro.

Chiếc nón sombrero có tính năng chụp ảnh tự sướng

Nếu bạn vừa là người mê chụp ảnh tự sướng (selfie), vừa thích những chiếc nón rộng vành sombrero của dân Mexico, bạn sẽ được Acer phục vụ với chiếc nón Selfie-Hat màu hồng hỗ trợ tính năng chụp ảnh tự sướng.

Trên vành chiếc nón này có một khung để gắn chiếc tablet Iconia A-1 840 của Acer vào, và bạn sẽ dùng nó để chụp ảnh. Mặt trước của tablet hướng về người đội nón và bạn có thể xoay vành nón để có những góc chụp khác nhau.

Tất nhiên đây là một loại phụ kiện thời trang cho tablet. Acer trình diễn chiếc nón sombrero Selfie-Hat màu hồng này tại Tuần lễ Thời trang Luân Đôn từ ngày 12-9-2014 ở thủ đô nước Anh. Hãng công nghệ Đài Loan này đã hợp tác với nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Christian Cowan-Sanluis để tạo ra chiếc nón thồi trang và công nghệ này.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên