20/09/2014 16:37 GMT+7

Một ngày công nghệ: NVIDIA ra mắt 2 GPU mới

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Đây là 2 sản phẩm high-end đầu tiên của kiến trúc Maxwell mới, tiếp theo kiến trúc Kepler ra đời năm 2012.

 

Maxwell là kiến trúc GPU thứ 10 của NVIDIA vừa tạo một bước nhảy vọt về sức mạnh xử lý đồ họa, vừa đạt hiệu suất điện năng cao gấp 2 lần thế hệ trước.

Thế hệ GPU mới được tích hợp những công nghệ mới như Voxel Global Illumination (VXGI) cho hình ảnh được thể hiện với các tương tác ánh sáng thực hơn; công nghệ khử răng cưa đa khung hình multi-frame sample anti-antialiasing (MFAA); công nghệ siêu độ phân giải động dynamic super resolution (DSR); công nghệ thực tế ảo trực tiếp VR Direct,…

Hai GPU GTX 980 và 970 dựa trên kiến trúc Maxwell có thể render các khung hình với độ rõ nét cao nhất bằng tốc độ cao hơn và tiêu thụ ít điện hơn bất cứ GPU nào trước đây.

Giá card đồ họa GTX 980 từ 549 USD và GTX 970 từ 329 USD.

Biến iPad thành cặp kính thực tế ảo

Nếu không muốn bỏ ra 350 USD để tậu một bộ kính thực tế ảo game 3D Oculus Rift (phiên bản mới nhất Development Kit 2), và đang có một chiếc tablet Apple iPad mini Retina, hoặc sắp tậu chiếc phablet iPhone 6 Plus, bạn vẫn có thể có được những trải nghiệm thực tế ảo VR.

Đó là mua một thiết bị AirVR đang được giới thiệu trên trang khởi nghiệp Kickstarter. Giá chỉ có 49 USD và có hàng vào đầu năm 2015.

Thiết bị đeo mắt AirVR của hãng thiết kế Metatecture (Canada) có hai ống kính với cơ chế như trong các loại kính 3D mà lâu nay bạn dùng xem video 3D. Phía trước có một cái khung để bạn gắn chiếc iPad mini hay iPhone 6 Plus vào làm nguồn chiếu video. Bạn có thể gắn thêm một thiết bị ngoại vi nào đó, như tay cầm chơi game.

Vậy là bạn đã có thể nhập vai vào những game 3D chạy trên iOS hay trải nghiệm những nội dung 3D có trên Internet ở bất cứ nơi đâu tương tự như những người đang sở hữu những bộ kính thực tế ảo chuyên dụng.

Chiếc valy biết tự cân hành lý

Anh chàng Pisan (Knight) Kulkaew, một nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Đại học Queensland (Úc) vừa thành lập công ty TUL Thustrelie và đưa dự án chiếc valy TUL do mình sáng chế lên huy động vốn trên trang khởi nghiệp Kickstarter.

Chiếc valy này cũng giống như mọi chiếc valy du lịch khác, chỉ khác là nó được tích hợp một chiếc cân điện tử với màn hình hiển thị bên hông valy. Bạn cứ việc chất hành lý vào valy và trọng lượng valy sẽ lập tức hiển thị trên màn hình đó. Màn hình cân chỉ hoạt động khi bạn nhấn nút ON và tự động tắt sau 1 phút để tiết kiệm pin. Valy có nhiều ngăn, có các bánh xe và được trang bị một ổ khóa theo chuẩn quốc tế TSA được hỗ trợ tại hầu hết sân bay. Valy TUL có các kích thước chuẩn như các valy khác.

Để giữ cho các cảm biến và màn hình chiếc cân được an toàn, đồng thời tăng cường bảo vệ cho cả chiếc valy, TUL Thustrelie có chế thêm một lớp áo bảo vệ gọi là PoronXRD. Lớp áo này giúp valy tăng thêm sức chịu va đập và chống trầy xước trong quá trình vận chuyển và có tính năng chống nước. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí (thường là 13 USD mỗi lần) để nhờ dịch vụ ở sân bay quấn lớp nilông bảo vệ valy.

Nếu dự án kêu vốn thành công, valy TUL sẽ được bán ở Úc từ tháng 5-2015. Giá đặt hàng trước là 229 đôla Úc cho một valy cỡ nhỏ (64 x 42 x 25 cm). Thêm 50 đôla Úc cho valy cỡ trung hay lớn.

Nguồn: Youtube

 

Hệ điều hành Android L tự động kích hoạt chức năng bảo vệ dữ liệu

Các thiết bị chạy hệ điều hành Android L mới (dự kiến được Google phát hành trong tháng 10-2014) sẽ có tính năng mã hóa mặc định giống như iPhone của Apple.

Thật ra, Android từ năm 2011 đã co tính năng mã hóa tùy chọn. Tuy nhiên, có ít người dùng biết cách bật tính năng bảo mật này. Bây giờ, với hệ điều hành Android L, Google thiết kế để thiết bị tự động mã hóa ngay khi được người dùng kích hoạt lần đầu tiên. Bất cứ ai muốn xem nội dung lưu trữ trên thiết bị đều phải nhập khóa bảo mật của thiết bị.

Tính năng mới với thủ tục an ninh như vậy có thể gây phiền phức cho người dùng bình thường, nhưng lại giúp họ bảo mật được các thông tin và dữ liệu cá nhân của mình.

Thật ra, cũng như Apple, Google muốn thoát khỏi tình huống “sự lựa chọn nghiệt ngã” hoặc “có lỗi” với khách hàng hoặc “có tội” với chính quyền khi bị cơ quan an ninh liên bang buộc phái cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng mà họ lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Google khẳng định do khóa bảo mật thiết bị được lưu giữ ngay tại thiết bị và chỉ có chủ nhân nắm nên Google không thể biết được nó để cung cấp cho nhà chức trách. Trong khi đó, theo phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ hồi tháng 6-2014, để có thể tìm kiếm thông tin trên smartphone của ai đó, nhân viên an ninh cần phải có trát của tòa án.

Từ sau khi xảy ra vụ cựu đặc vụ Edward Snowden tiết lộ việc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Mỹ tiến hành theo dõi người dân với lý do ngăn ngừa khủng bố, chuyện bảo vệ thông tin và dữ liệu cá nhân trên các thiết bị và nhà mạng trở nên cực kỳ nhạy cảm. Bây giờ cả Apple lẫn Google đều khôn róc mấu khi đá quả bóng cho các cơ quan an ninh và người dùng tự đá với nhau qua các chính sách bảo mật mới giúp họ vô can.

Ổ cắm điện thông minh của D-Link

Hãng D-Link chuyên về thiết bị mạng của Đài Loan vừa giới thiệu ổ cắm điện thông minh (smart plug) mới chỉ cần gắn vào ổ cắm điện bình thường là bạn có thể kiểm soát các thiết bị gắn vào đó bằng ứng dụng di động trên smartphone hay tablet.

Với ổ cắm thông minh này, bạn có thể tắt mở hay hẹn giờ tắt mở đèn thông qua ứng dụng trên thiết bị di động. Có nghĩa là bạn có thể bổ sung tính thông minh cho những chiếc ổ cắm và bóng đèn bình thường trong nhà mình. Giá 39, 99 USD.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên