29/05/2015 14:59 GMT+7

Mọi thứ Google công bố tại sự kiện I/O 2015

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sự kiện thường niên lớn nhất của Google đã đón nhận những thông tin mới khá hấp dẫn, từ Android M, Brillo OS, Android Pay, Google Jump và...

Phó chủ tịch phụ trách Sản phẩm của Google, Sundar Pichai tại Google I/O 2015 - Ảnh: Google
Phó chủ tịch phụ trách Sản phẩm của Google, Sundar Pichai tại Google I/O 2015 - Ảnh: Google

Hội nghị các nhà phát triển Google I/O 2015 diễn ra trong hai ngày từ 28-5 đã đem đến những thông tin "nóng sốt" nhất. Sau đây là phần tóm lược những công bố tại Google I/O 2015:

Android M nối tiếp Lollipop

Android M là phiên bản tiếp theo của Android L (hay Android 5.0 Lollipop), tuy tên gọi chưa công bố chính thức nhưng một số tính năng đầu tiên về "M" đã được đại diện Google giới thiệu, bao gồm: tính năng giới hạn quyền hạn của ứng dụng. 

Việc giới hạn quyền của ứng dụng sẽ giúp bảo vệ sự riêng tư của người dùng tốt hơn, ngăn được các ứng dụng "lộng hành" vượt ra khỏi chuyên môn của mình. 

Bên cạnh đó, Android M gia tăng khả năng tương thích của ứng dụng với dịch vụ thanh toán di động Android Pay cũng được công bố tại Google I/O 2015, hỗ trợ các cảm biến sinh trắc học, quản lý nguồn điện tốt hơn cùng nhiều tính năng mới.

Dự kiến Android M tiếp cận các thiết bị dùng Android thuần như Nexus từ quý 3.

Dịch vụ thanh toán di động Android Pay

Google chính thức trình làng Android Pay, dịch vụ thanh toán di động cạnh tranh với Apple Pay. Android Pay cho phép người dùng sử dụng thiết bị di động có hỗ trợ của mình chi trả trong ứng dụng hoặc trực tiếp ở cửa hàng bán lẻ.

Mua nước ngọt bằng smartphone dùng Android Pay - Ảnh: VentureBeat
Mua nước ngọt bằng smartphone dùng Android Pay - Ảnh: VentureBeat

Android Pay hoạt động trên công nghệ giao tiếp-tầm gần (NFC) trên các thiết bị dùng Android 4.3 KitKat trở lên tại hơn 700.000 cửa hàng bán lẻ ở Mỹ.

Google cho biết đã hợp tác với 13 công ty tài chính và ngân hàng vào thời điểm phát hành Android Pay, gồm Chase, Citibank, Capital One, U.S. Bank, Discover, Mastercard, Visa, American Express, Navy Federal Credit Union, PNC, Regions, và USAA.

IoT: Hệ điều hành Brillo và cổng Weave

Google tiếp tục tiến sâu vào Internet of Things (Internet của Mọi thứ) qua việc công bố hệ điều hành IoT mới mang tên Brillo, và một ngôn ngữ chung cho các thiết bị kết nối giao tiếp với nhau mang tên Weave.

Brillo OS được thiết kế để chạy trên các thiết bị kết nối có chip xử lý nhỏ, bộ nhớ thấp. Hệ điều hành này quản lý và lưu trữ dữ liệu thu thập được bằng các cảm biến trong thiết bị.

Theo Google, Weave là nền tảng xuyên suốt, theo đó, một smartphone chạy Brillo có thể bật lò vi sóng thông minh chạy trên nền tảng khác như SmartThings của Samsung.

Google Photos: lưu trữ không giới hạn

Google Photos ra mắt cho Android, iOS và phiên bản web. Dịch vụ này hoàn toàn tách biệt khỏi Google+. 

Google Photos đem đến dung lượng không giới hạn, miễn phí và nhiều tính năng khác - Ảnh: Google
Google Photos đem đến dung lượng không giới hạn, miễn phí và nhiều tính năng khác - Ảnh: Google

Google Photos cho phép sao lưu và lưu trữ "không giới hạn, ảnh và video chất lượng cao" và miễn phí sử dụng. Theo đó, ảnh dung lượng 16MP hay video Full-HD 1080p đều có thể lưu trữ trên Google Photos. 

Ngoài ra, ứng dụng quản lý email theo phương thức mới Google Inbox chính thức mở cửa cho tất cả người dùng, không còn cần thư mời sử dụng. 

Google phát hành Polymer 1.0

Polymer là công cụ giúp các lập trình viên phát triển đưa các trải nghiệm của ứng dụng lên website. Người dùng desktop hay di động có thể trải nghiệm web trên trình duyệt như đang dùng ứng dụng di động.

Google Polymer, đem những trải nghiệm của ứng dụng di động đến website
Google Polymer, đem những trải nghiệm của ứng dụng di động đến website

Family Store, một chợ ứng dụng cho trẻ em

Family Store là một nhánh trong chợ ứng dụng Google Play Store, là nơi dành cho các ứng dụng phù hợp với trẻ em. Tương tự YouTube for Kids trước đây chỉ có clip mang nội dung phù hợp với trẻ nhỏ.

Google Chromecast mở rộng chức năng cho game

Thiết bị cho phép coi video, ảnh từ laptop trên TV Google Chromecast vừa được Google mở rộng thêm tính năng, cho phép giới phát triển xây dựng các game và dùng những thiết bị di động để chơi game trên TV. Theo đó, Chromecast là cầu nối trung gian chuyển game từ màn hình nhỏ của smartphone hay tablet lên màn hình TV tại phòng khách để chơi.

Chơi game di động trên TV qua Chromecast - Ảnh: VentureBeat
Chơi game di động trên TV qua Chromecast - Ảnh: VentureBeat

Nvidia đồng thời phát hành thiết bị set-top-box Shield cho Android TV, cạnh tranh với Roku và Apple TV. Thiết bị này bắt đầu được bán trên website Nvidia với giá 200 USD cho phiên bản thẻ nhớ flash 16GB, và phiên bản ổ cứng 500 GB giá 300 USD.

Nvidia Shield hiện có khoảng 200 game.

Nvidia Shield dành cho Android TV
Nvidia Shield dành cho Android TV

Và nhiều điều mới mẻ khác

Ngoài những phần trên, Google còn giới thiệu Now on Tap, một phần mở rộng mới của Google Now, mở rộng cả ba thành phần chính của Google Now gồm trả lời, ngữ cảnh và hành động.

Google Jump là dự án hợp tác với GoPro, cho phép mọi người dùng máy quay phim hành động (action-cam) GoPro Hero tạo và chia sẻ những trải nghiệm thực tế ảo. Đồng thời giới thiệu Cardboard Expeditions, một thiết bị thực tại ảo (VR) đơn giản cho giáo dục.

Bên cạnh đó, Google cho biết đã bắt đầu cải tiến công nghệ "deep-learning", một dạng trí thông minh nhân tạo (AI) trong việc xử lý nhận dạng hình ảnh và giọng nói. 

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên