15/09/2014 22:15 GMT+7

​Microsoft mua công ty Minecraft với 2,5 tỉ USD

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 15-9, Microsoft chính thức công bố thương vụ mua Công ty Mojang, sở hữu game Minecraft, với 2,5 tỉ USD. Vì sao Microsoft chi bộn?

Một tác phẩm Minecraft của người chơi - Ảnh: Mineplex
Một tác phẩm Minecraft của người chơi - Ảnh: Mineplex

Theo đó, Mojang sẽ gia nhập vào bộ phận studio game của Microsoft.

Đáng chú ý, nhà sáng lập Công ty Mojang Markus Persson không tham gia vào đội ngũ lãnh đạo phía Microsoft, thay vào đó quyết định đi tiếp con đường riêng với những dự án khác.

Thương vụ mua bán này dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay. Đây cũng là phi vụ thâu tóm lớn nhất kể từ khi "nắm quyền" Microsoft vào tháng Hai của giám đốc điều hành Satya Nadella.

Minecraft hơn cả một game nhượng quyền thú vị, nó là một nền tảng thế giới mở và phong phú, được thúc đẩy bởi một cộng đồng năng động mà chúng tôi quan tâm sâu sắc
Giám đốc điều hành (CEO) Microsoft Satya Nadella nói về quyết định mua Minecraft thuộc Mojang trong thông cáo ngày 15-9.

Minecraft là gì?

Mojang AB là một công ty phần mềm Thụy Điển bốn năm tuổi, sáng lập bởi Markus Persson năm 2010 sau khi ông lập trình xong trò chơi Minecraft vào năm 2009 trong giai đoạn ông viết game cho công ty King.com (Anh quốc). Minecraft được bán với giá 15 euro mỗi bản trên website Markus Persson.

Markus Persson, nhà sáng lập Mojang,
Markus Persson, nhà sáng lập Mojang, "cha đẻ" Minecraft - Ảnh: SVD.se

Minecraft phổ biến đối với mọi lứa tuổi mặc dù nếu thoạt nhìn, bạn sẽ lắc đầu từ chối bởi các yếu tố như đồ họa, không có những nhân vật hấp dẫn kèm các pha hành động... Tuy nhiên, Minecraft vẫn tiếp tục hiện diện trên các bản tin của những trang công nghệ lẫn báo lớn và trên các thiết bị chơi game, cũng như máy tính của không chỉ game thủ mà còn có các kỹ sư, kiến trúc sư...thi nhau khoe tác phẩm của mình qua Minecraft.

Một khách tham quan chơi game Minecraft tại London, Anh - Ảnh: Bloomberg / PA Photo
Một khách tham quan chơi game Minecraft tại London, Anh - Ảnh: Bloomberg / PA Photo

Tham gia Minecraft, người chơi bước vào một thế giới ảo rộng lớn thể hiện theo dạng điểm ảnh (pixel). Đây cũng là thế giới riêng của mỗi người chơi theo trí tưởng tượng của họ, tại đó, họ có thể xây dựng cả một thành phố, khu resort, công viên, núi đồi... 

Hình dung đơn giản, Minecraft như một trò chơi xếp hình Lego trong không gian kỹ thuật số, nơi bạn xếp các khối hộp vuông thành những kiến trúc đồ sộ, hay các khung cảnh hùng vĩ hoặc chỉ đơn giản là một căn nhà yêu thích.

Chỉ sau một năm khi ra mắt, Minecraft bán được 1,75 triệu bản (tháng 4-2011). Đồng thời điểm, Markus Persson giao trách nhiệm phát triển Minecraft cho Jens Bergensten để tập trung vào các dự án khác. 

Minecraft là game bán chạy thứ hai từ kênh bán lẻ vật lý trong tháng 7 cho console Sony PlayStation 3 và Microsoft Xbox 360. Trong tháng 6, Minecraft đứng thứ ba. (theo NPD Group).

Tính đến tháng 6 năm nay, Mojang bán được 54 triệu bản Minecraft cho nhiều nền tảng thiết bị.
Theo Bloomberg

Mua Minecraft giúp Microsoft sở hữu một game được chơi rất phổ biến có thể chạy trên nhiều nền tảng thiết bị console, máy tính lẫn thiết bị di động, bất kể được sản xuất bởi Microsoft, Google Android hay Apple iOS hoặc Sony PlayStation. 

Mua Minecraft giúp Microsoft gia tăng sức mạnh cho hệ sinh thái mà công ty đang xây dựng cho Xbox, giờ đây không còn đơn thuần là một hệ máy console giải trí với game, thay vào đó, nó mở rộng dạng nội dung cung cấp sang phim và nhạc số.

Về phía Mojang, thương vụ 2,5 tỉ USD đem về cho Markus Persson khoảng 1,7 tỉ USD từ 71% cổ phần ông nắm giữ tại Mojang.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên