23/11/2014 09:37 GMT+7

​Kiếm tiền từ kho dữ liệu công nghệ hiện đại

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - James Crawford, cựu kỹ sư Tập đoàn Google, đã “nhìn thấy tiền” ở những nơi hiếm người nghĩ tới, đó là bóng râm của những tòa nhà đang xây dựng ở Trung Quốc.

Crawford đã nhận thấy bằng cách quan sát sự thay đổi hiện trạng bóng râm của các tòa nhà lớn đang xây dựng ở Trung Quốc qua ảnh chụp bằng vệ tinh, người ta có thể rút ra thông tin về thực tế công cuộc xây dựng ở Trung Quốc đang phát triển hay thụt lùi.

Theo Market Watch, Công ty Orbital Insight của Crawford hiện đang phân tích cả triệu bức không ảnh chụp các công trình xây dựng tại 30 thành phố Trung Quốc. Ảnh được mua từ các hãng dịch vụ vệ tinh và xử lý trên hệ thống máy tính của Orbital.

Mục đích của doanh nghiệp này là cung cấp cho thương nhân các dữ liệu tham khảo độc lập, không còn lệ thuộc và số liệu thống kê của chính phủ. Crawford khẳng định những khách hàng đầu tiên của công ty đều là các doanh nghiệp trị giá tiền tỉ.

Hiện Orbital cũng đang bán dữ liệu phân tích hình ảnh vệ tinh về các cánh đồng ngô để dự đoán diễn tiến mùa vụ, những nghiên cứu về bãi đỗ xe cho thấy dự báo sớm về doanh số bán lẻ và cả doanh thu hằng quý của những doanh nghiệp lớn như chuỗi cửa hàng Wal-Mart và chuỗi siêu thị Home Depot.

Không chỉ có Orbital, hiện còn có nhiều doanh nghiệp tương tự ở Mỹ kiếm tiền bằng cách này như Công ty Dataminr, Premise.

Trước thực tế này, theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế - tài chính, các nhà đầu tư vẫn rất nên ứng xử thận trọng trước cách khai thác các dữ liệu mới mẻ.

Chuyên gia cao cấp Paul Rowady của hãng nghiên cứu thị trường Tabb Group cho rằng ông vẫn xem những thông tin này thuộc hạng mục thử nghiệm. “Thoạt nhìn các sản phẩm đều rất ấn tượng, nhưng vẫn sẽ là một thách thức lớn nếu muốn biến chúng thành các dự báo kinh doanh” - ông Rowady cho biết.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên