10/03/2015 11:48 GMT+7

IS xây dựng mạng xã hội riêng

D. KIM THOA - HIẾU TRUNG
D. KIM THOA - HIẾU TRUNG

TTO - Những kẻ ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lập riêng mạng xã hội Khelafabook để tuyên truyền, nhưng có vẻ như chất lượng còn “nghiệp dư” nên hệ thống đã "sập" ngày 8-3.

Ảnh chụp mạng xã hội riêng Khelafabook đã bị hỏng của IS - Ảnh chụp lại từ màn hình

Theo báo Independent, đối diện với các lệnh cấm của Facebook và Twitter, những kẻ ủng hộ IS đã lập mạng xã hội Khelafabook để lực lượng IS và những kẻ ủng hộ chúng trao đổi với nhau.

Khelafabook có giao diện giống một mạng xã hội bình thường, nhưng dùng ảnh nền là ảnh chụp bản đồ thế giới với những biểu tượng IS tại các vùng quốc gia chúng đang kiểm soát.

Trang này được xây dựng trên nền tảng công nghệ SocialKit, gói ứng dụng ai cũng có thể tải về và tự tạo riêng một mạng xã hội cho mình.

Trang này do một người đàn ông ở thành phố Mosul của Iraq lập, mặc dù đăng ký tên quốc gia là Nhà nước Hồi giáo nhưng thực tế thuê máy chủ ở Ai Cập.

Theo đánh giá của Independent, ngoài việc xây dựng từ gói ứng dụng miễn phí dành cho cá nhân, trang mạng xã hội Khelafabook cũng thể hiện tính nghiệp dư ở chỗ phần chính sách bảo mật và các nội dung quan trọng khác của nó bị bỏ trắng, cũng chưa có nhiều thành viên đăng ký tham gia. Địa chỉ tên miền dường như mua của hãng GoDaddy.

Mặc dù mạng xã hội Khelafabook đã không còn hoạt động nhưng không ít người lo ngại nếu nó trở lại hoạt động, cũng không dễ để Mỹ và chính phủ các nước đánh sập. Cũng chưa rõ đây có phải là kế hoạch thử nghiệm của IS hay không.

Ả Rập kêu gọi lập lực lượng chung chống cực đoan

Ngày 10-3, Liên đoàn Ả Rập (AL) lên tiếng kêu gọi thành lập một lực lượng quân sự chung của thế giới Ả Rập để chống lại sự lan tràn của các nhóm Hồi giáo cực đoan nguy hiểm như Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo AFP, ông Nabil al-Arabi, Tổng thư ký AL, khẳng định trong cuộc họp ở Cairo (Ai Cập): “Chúng ta cần thành lập một lượng quân sự chung Ả Rập một cách khẩn cấp để nhanh chóng can thiệp chống chủ nghĩa khủng bố và hoạt động của các nhóm khủng bố”.

Máy bay chiến đấu của UAE cất cánh từ căn cứ tại Jordan để tấn công các mục tiêu IS ở Iraq Ảnh: Military Times

Tổng thống AI Cập Abdel Fattah al-Sisi  cũng cho rằng cần phải có lực lượng quân sự Ả Rập để đối phó với IS khi mà nhóm khủng bố này đang mở rộng chiếm đóng Syria cùng Iraq và tăng cường hiện diện tại nhiều quốc gia.

Dự kiến các lãnh đạo AL sẽ thảo luận việc thành lập lực lượng quân sự chung trong cuộc họp thượng đỉnh tại Ai Cập vào ngày 28 và 29-3 tới. 

D. KIM THOA - HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên