02/06/2015 16:32 GMT+7

Intel chi 16,7 tỉ USD mua Altera

NHẬT VƯƠNG (Theo Reuters, Bloomberg)
NHẬT VƯƠNG (Theo Reuters, Bloomberg)

TTO - Intel đồng ý mua Altera với 16,7 tỉ USD, thương vụ thâu tóm lớn nhất của Intel, lấn sân chip cho các trung tâm dữ liệu (data center).

Intel mua Altera để lấn sân sang thị trường chip cho data center - Ảnh: Reuters
Intel mua Altera để lấn sân sang thị trường chip cho data center - Ảnh: Reuters

Intel "chốt sổ" Altera với mức 16,7 tỉ USD

Những chip xử lý có thể được lập trình của Altera cho phép Intel gia tăng khả năng tính toán của các chip Intel Xeon dành cho máy chủ (server). Phân khúc này Intel đang gặp phải sự cạnh tranh to lớn từ Avago và Broadcom (vừa sáp nhập).

"Sự kết hợp giữa chip Altera và chip Intel sẽ tạo ra một thế hệ sản phẩm mới, cung cấp khả năng hoạt động hiệu quả hơn, giá thành rẻ hơn, linh hoạt hơn", theo Giám đốc Tài chính Intel ông Stacy Smith trả lời phỏng vấn Reuters.

Đây là thương vụ lớn thứ ba năm nay trong ngành công nghiệp chip xử lý.

Cuộc đua sáp nhập thị trường chip xử lý

Thị trường chip xử lý có những thay đổi lớn trong thời gian tới khi các ông lớn tiếp tục lao vào cuộc đua mua bán sáp nhập, đáng chú ý nhất là sự kiện Avago thâu tóm Broadcom và Intel dứt điểm thương vụ mua Altera.

Avago sẽ trả trước cho Broadcom 17 tỉ USD tiền mặt cùng 20 tỉ USD cổ phiếu. Ảnh: Reuters
Avago sẽ trả trước cho Broadcom 17 tỉ USD tiền mặt cùng 20 tỉ USD cổ phiếu. Ảnh: Reuters

Avago Technologies Ltd là cái tên gây sốt nhất trên thị trường vi xử lý trong những ngày cuối tháng 5, khi hãng công nghệ bán dẫn chính thức công bố bước đầu hoàn tất thương vụ 37 tỉ USD mua lại Broadcom Corp, đứng đầu danh sách các giao dịch sáp nhập trong lĩnh vực sản xuất chip từ trước đến nay, vượt con số 30 tỉ khi KKR & Co. L.P bỏ ra giành lấy First Data Corp, hãng cung cấp các giải pháp thanh toán năm 2007.

Broadcom hiện vẫn là một trong số ít hãng phần cứng cung cấp vi xử lý kết nối, phổ dụng trên điện thoại thông minh như của Apple hay Samsung. Thương vụ này sẽ giúp Avago giành được vị trí số ba về doanh thu xếp sau các ông lớn trong lĩnh vực bán dẫn là Intel và Qualcomm.

37 tỉ USD là con số khá hời với Broadcom, mức giá trội 28% so với giá trị thị trường của Broadcom, vốn chỉ 28,85 tỉ USD trước khi Thời báo phố Wall rò rỉ thông tin về thành công của thương vụ.

Được biết, tháng 10-2014, lần đầu tiên Avago rục rịch lên kế hoạch mua lại Broadcom, nhưng hai bên không thống nhất được giá. Nhu cầu vi xử lý giá rẻ và các dòng sản phẩm mới có khả năng kết nối Internet chính là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt vụ sáp nhập gần đây.

Thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay Avago thực hiện cũng gắn liền với một hãng sản xuất vi xử lý có tên LSI Corp, trị giá 6,6 tỉ USD năm 2014.

Thị trường chip di động đang rất căng thẳng và trong thời gian gần đây Broadcom phải đối mặt với cạnh tranh từ khá nhiều đối thủ. Doanh thu năm ngoái chỉ tăng 1,5%. Cả hai hãng hi vọng, thương vụ này sẽ được hoàn tất vào quý đầu tiên của 2016, theo Reuters.

Dự đoán, sau thương vụ này Broadcom có giá trị doanh nghiệp vào khoảng 77 tỉ USD.

Các nhà phân tích dự đoán, sẽ còn rất nhiều thương vụ trong thời gian tới. Tháng 3 vừa rồi, hãng sản xuất bán dẫn NXP cũng thương thảo một hợp đồng trị giá 11,8 tỉ USD mua lại Freescale Semiconductor.

Áp lực với Qualcomm

Một trong số các hãng sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới Qualcomm sẽ phải sớm có những bước đi hợp lý trong nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm bên cạnh các dòng chip kết nối trên điện thoại. Hiện hãng này đang nhắm tới ngách sản phẩm mới như trung tâm dữ liệu, hệ thống hạ tầng cơ sở mạng.

Qualcomm sẽ gặp áp lực rất lớn trước những thay đổi lớn về chiến lược kinh doanh trước các đối thủ cũ với tiềm lực mạnh hơn. Ảnh Reuters
Qualcomm sẽ gặp áp lực rất lớn trước những thay đổi lớn về chiến lược kinh doanh trước các đối thủ cũ với tiềm lực mạnh hơn. Ảnh Reuters

Giới phân tích phố Wall đều tỏ ra lạc quan với thương vụ sáp nhật giữa Avago và Broadcom, mặc dù mức giá bị coi "hơi chát", khi Broadcom mạnh ở các vi xử lý kết nối mạng không dây, Wi-Fi và Bluetooth, kết hợp với Avago mạnh về các giải pháp kết nối có dây. Tuy nhiên, đây chưa phải là áp lực lớn nhất với Qualcomm. "Sức nặng" đến từ việc chính các hãng công nghệ lớn như Samsung, Apple và Huawei cũng đang đầu tư mạnh mẽ để tự sản xuất chip xử lý cho sản phẩm của mình hay thông qua đối tác sản xuất.

NHẬT VƯƠNG (Theo Reuters, Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên