10/03/2015 22:29 GMT+7

Intel giới thiệu nền tảng chip di động Atom mới

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Intel giới thiệu nhiều chip SoC Atom mới dành cho các thiết bị di động như smartphone, tablet tại MWC 2015. "Atom X" có gì đặc biệt?

Intel trong cuộc đua chip xử lý cho thiết bị di động, thiết bị lai 2-trong-1 cùng Qualcomm, MediaTek và Samsung - Ảnh: Digital Trends
Intel trong cuộc đua chip xử lý cho thiết bị di động, thiết bị lai 2-trong-1 cùng Qualcomm, MediaTek và Samsung - Ảnh: Digital Trends

Cạnh tranh cùng Qualcomm, Samsung và MediaTek tại MWC 2015, Intel ra mắt gia đình chip xử lý SoC (System-on-Chip) Atom tên mã Cherry Trail mới nhất với ba thành viên Atom X3 nhắm đến phân khúc cấp thấp, Atom X5 tầm trung và Atom X7 dành cho nhóm thiết bị di động cao cấp.

Intel Atom X3

Là chip xử lý SoC (System-on-Chip, tạm gọi Hệ thống-trên-một chip xử lý) sản xuất theo quy trình 28nm, Atom X3 (trước đây có tên mã "SoFIA") đi cùng các phiên bản hỗ trợ kết nối 3G, 3G-R và cả mạng LTE (4G).

Đối với 3G là CPU Atom X3  hai nhân (Dual-core) tốc độ xung nhịp 1GHz, 3G-R là chip bốn nhân (Quad-core) 1,2GHz, và LTE là chip bốn nhân 1,4GHz kèm hỗ trợ Kết nối-Giao tiếp-tầm gần (NFC). 

Ảnh đồ họa Atom X3 - Ảnh: Arstechnica
Ảnh đồ họa Atom X3 - Ảnh: Arstechnica

Tất cả đều là chip 64-bit, xử lý đồ họa Mali. Intel cũng tích hợp các giải pháp kết nối Wi-Fi, GPS, NFC, FM Radio và Bluetooth. Đối với mạng 4G, đây là modem LTE thế hệ thứ ba. Theo đó, Intel tự tin so kè cùng các dòng chip SoC của Qualcomm hay MediaTek (MTK).

Atom X3 bắt đầu có những đối tác sản xuất thiết bị di động sẵn sàng cho những sản phẩm tầm giá bình dân như Asus, Jolla, Pegatron và Foxconn.

Intel Atom X5 và Atom X7

Đây là hai dòng chip SoC được sản xuất dựa trên kiến trúc 14nm đầu tiên dành cho máy tính bảng thế hệ mới và các thiết bị 2-trong-1 có màn hình nhỏ, nhắm đến phân khúc thị trường thiết bị di động tầm trung và cao cấp.

Hỗ trợ tốc độ 64-bit cho Windows và Android, đồ họa Intel Gen 8, và một tùy chọn để kết hợp với kết nối LTE Advanced thế hệ mới.

Thông số, đặc tính kỹ thuật của hai dòng chip Atom X5 gồm X5-8300 và X5-8500 cùng Atom X7 (X7-8700) - Nguồn: Intel
Thông số, đặc tính kỹ thuật của hai dòng chip Atom X5 gồm X5-8300 và X5-8500 cùng Atom X7 (X7-8700) - Nguồn: Intel

Các đối tác như Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo và Toshiba đã nhanh chóng "bắt tay" Intel chuẩn bị cho các sản phẩm di động dùng chip Intel Atom mới, dự kiến các thiết bị đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường trong nửa đầu năm nay.

Intel đã bổ sung thêm các giá trị cộng thêm, gia tăng trải nghiệm người dùng như công nghệ cảm biến chiều sâu Intel RealSense, sạc không dây, công nghệ True Key phát triển bởi Intel Security đem đến khả năng bảo mật nhiều lớp cho các thiết bị, hay Pro WiDi phục vụ cho các phòng hội nghị không dây.

Dell Venue 8 7000 là đại diện chứng thực cho khả năng của chip Intel vừa qua. Dòng Dell Venue 10 với bàn phím có thể tháo rời nối tiếp Venue 8 sẽ sớm ra mặt thị trường cho các khách hàng là doanh nghiệp.

Intel vượt mốc mục tiêu 40 triệu máy tính bảng dùng chip xử lý Intel trong năm ngoái, đạt con số 46 triệu tablet. Năm nay, Intel đặt cược vào dòng "Cherry Trail" với ba đại diện đầu tiên Atom X3, X5 và X7.

Ngoài ra, Intel còn cung cấp các giải pháp và công nghệ tăng cường bảo vệ các thiết bị cá nhân cho các đối tác như Samsung, Brightstar Corp, Deutsche Telekom, LG Electronics và Prestigio. Cụ thể, giải pháp chống phần mềm độc hại mới nhất từ công nghệ McAfee Virus Scan Mobile thuộc Intel Security có mặt trên Samsung Galaxy S6, và S6 Edge

Intel Security cũng đang phối hợp với LG Electronics cung cấp dịch vụ McAfee Mobile Security trên đồng hồ thông minh LG Watch Urbane LTE với khả năng chống trộm - cho phép chủ sở hữu thiết bị khóa, định vị và xóa sạch nội dung trên thiết bị trong trường hợp cần thiết.

Intel giới thiệu LTE Advanced Category 10

LTE Advanced Category 10, modem thế hệ thứ ba với năm chế độ. Cụ thể, Intel XMM 7360  hỗ trợ tốc độ tải xuống dữ liệu lên đến 450 Mbps, kích thước nhỏ gọn, tiết kiệm năng lượng, phù hợp với các dòng thiết bị di động, từ smartphone đến tablet. 

Tại Đại hội Di động Toàn cầu (MWC) 2015, Intel đã trình diễn một hệ thống dựng "gần mức-5G" (pre-5G) kết hợp 4G LTE với chuẩn Wi-Fi 802.11ad, cung cấp tốc độ hơn 1 Gbps.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên