30/07/2015 15:48 GMT+7

Hãng xe Đức đau đầu trước nguy cơ “bẻ khóa” 

TRÙNG DƯƠNG (Theo Automotive News Europe)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Automotive News Europe)

TTO - Ba hãng xe Đức BMW, Audi và Mercedes-Benz đang đối mặt với nguy cơ bẻ khóa, có thể trở thành con mồi béo bở cho các băng nhóm tội phạm, khủng bố trong tương lai.

Các tính năng công nghệ cao như công nghệ “bán tự lái” được trang bị trên S-Class khiến nó trở thành thương hiệu cao cấp, nhưng đồng thời cũng dễ dàng bị hack - Ảnh: Automotive News Europe

Theo Autonews, ba hãng xe trên đang cố gắng trấn an người tiêu dùng, sẵn sàng chi hơn 45.000 euro để đảm bảo tính an toàn cho khách hàng. Hiện các chuyên gia đang thử nghiệm một số thiết bị kỹ thuật cao, hi vọng ngăn chặn việc tấn công mạng, tăng độ an toàn cho các hệ thống giải trí trên xe.

Cụ thể, họ chia chiếc xe ra từng phạm vi để kiểm soát, thành lập bức tưởng lửa tách hệ thống radio khỏi hệ thống phanh, bổ sung tính năng mã hóa chung và hệ thống quét virút. Tuy nhiên, theo ông Benjamin Oberkersch - phát ngôn viên Mercedes, an toàn tuyệt đối 100% là không thể.

Gần đây, câu lạc bộ xe hơi ADAC ở Đức đã mở khóa thành công một chiếc BMW, Mini và Rolls-Royce bằng thiết bị mạng không dây từ xa trong vài phút. Buộc BMW phải triệu hồi 2,2 triệu chiếc xe có trang bị hệ thống Connected Drive, cung cấp bản vá lỗi và bổ sung mã hóa HTTPS nhằm đảm bảo độ bảo mật cao.

Dự kiến đến năm 2020 khoảng 90% mẫu xe mới ở Tây Âu có thể kết nối các tính năng với nhau bằng mạng không dây, hình thành mối nguy hiểm tiềm năng trong bảo mật.

Việc trang bị những tiện ích thông minh như chương trình tìm kiếm địa điểm, thực hiện cuộc gọi khẩn cấp và đỗ xe thông mình… đồng nghĩa với việc người sử dụng có khả năng bị mất đi một phần riêng tư, đặc biệt là những dữ liệu cá nhân quan trọng.

Ông Rainer Scholz, giám đốc điều hành viễn thông di động của Công ty cố vấn EY thuộc Hamburg, cho rằng đây là thời điểm khó khăn cho các hãng xe uy tín, buộc họ phải bắt kịp những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ, đặc biệt là công nghệ bẻ khóa.

Fiat Chrysler triệu hồi 1,4 triệu xe để... vá phần mềm 

Sau khi đưa ra bằng chứng thuyết phục về việc bẻ khóa chiếc Jeep Cherokee 2014 bằng thiết bị công nghệ từ xa của hai chuyên viên an ninh mạng hồi tuần trước, tập đoàn chế tạo xe hơi Fiat Chrysler đã thu hồi 1,4 triệu xe để sửa chữa và trang bị bản vá phần mềm đơn giản.

Hiện hãng vẫn chưa nhận bất kỳ báo cáo nào về vấn đề xâm nhập một chiếc xe trên thực tế ngoài ranh giới thử nghiệm trên.

Đợt thu hồi này gồm các dòng xe:

- Mẫu xe đặc biệt Dodge Viper đời 2013-2015

- Ram 1500, 2500 và 3500 pickups đời 2013-2015

- Ram 3500, 4500, 5500 Chassis Cabs đời 2013-2015

- Jeep Grand Cherokee và Cherokee SUV đời 2014-2015

- Dodge Durango SUV đời 2014-2015

- MY Chrysler 200, sedan Chrysler 300 và Dodge Charger sedans đời 2015.

(Theo Motor Authority)

TRÙNG DƯƠNG (Theo Automotive News Europe)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên