Chỉ một số loại modem bị tấn công. Trong ảnh là modem của một khách hàng của FPT ghi thiết bị này được sản xuất tại Trung Quốc - Ảnh: Bá Sơn |
Chỉ một số loại modem wifi bị, trong đó có loại modem do FPT cung cấp cho khách hàng được sản xuất tại Trung Quốc.
Tới 16g ngày 14-11, hàng chục khách hàng vẫn tiếp tục mang modem hoặc gọi điện tới chi nhánh Bình Dương của Công ty cổ phần viễn thông FPT yêu cầu sửa chữa.
Theo các khách hàng này, dù không nợ cước nhưng bỗng dưng họ không vào mạng internet được. Khi kiểm tra, nhiều khách hàng mới tá hỏa khi thấy modem internet của nhà mình đã bị thay đổi cấu hình, còn tên mạng wifi cũng bị đổi thành các dòng chữ như trên.
Hiện tượng này đã xuất hiện hai tuần nay, nhưng trong ngày 14-11 số lượng khách hàng của FPT Bình Dương bị sự cố trên nhiều nhất. Có khách hàng trong tuần vừa rồi bị lặp đi lặp lại tới ba lần.
Ghi nhận chiều 14-11 tại trụ sở của FPT Bình Dương, có rất nhiều khách hàng mang modem tới sửa. Do thiếu nhân viên kỹ thuật nên nhiều khách hàng bị hẹn giữ lại modem, hôm sau mới được nhận lại.
Trong khi đó, nhiều nhân viên kỹ thuật của công ty cũng phải tới trực tiếp nhà nhiều khách hàng để chỉnh modem. Tổng đài của FPT Bình Dương trong chiều cùng ngày cũng thường xuyên trong trạng thái bận do nhiều khách hàng gọi tới.
Rất nhiều khách hàng mang modem tới trụ sở của FPT chi nhánh Bình Dương, các modem chất đống trên bàn - Ảnh: Bá Sơn |
Ông Trần Văn Ân (P.Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một) cho biết ông lắp mạng của FPT khoảng 7 tháng nay, chi phí lắp đặt hơn 1 triệu đồng, đã bao gồm một modem có chức năng phát wifi và có bốn cổng kết nối.
“Khoảng 10g ngày 14-11, thấy không truy cập mạng được, tôi kiểm tra modem thì mới tá hỏa phát hiện tên wifi đã bị đổi thành tên khác nên vội vàng mang tới đây kiểm tra. Trên modem của tôi in logo FPT, phía sau ghi nơi sản xuất là “made in China” - ông Ân cho biết.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lâm Khánh Phương - phó giám đốc chi nhánh Bình Dương Công ty cổ phần viễn thông FPT - cho biết sự cố trên có thể do một loại virut gây ra.
Theo đó, các modem bị tấn công và thay đổi mật khẩu, cấu hình, tên wifi nên khách hàng không truy cập mạng được. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân và ai gây ra sự cố này.
Các thiết bị modem được FPT nhập về từ nước ngoài. Hiện FPT chi nhánh Bình Dương chưa thống kê cụ thể số lượng khách hàng bị sự cố.
Để khắc phục, nếu khách hàng nào rành về kỹ thuật sẽ được nhân viên tổng đài hướng dẫn cách đặt lại cấu hình modem là có thể truy cập mạng được.
Với các khách hàng mang modem tới chi nhánh công ty thì thao tác khắc phục chỉ mất khoảng 3-5 phút, tuy nhiên có thể do lượng khách tới một lúc nhiều nên một số khách hàng phải chờ.
Về giải pháp lâu dài, ông Phương cho biết công ty FPT sẽ chặn chức năng “log in” (đăng nhập) vào modem từ mạng ngoài, như vậy sẽ không ai thay đổi được cấu hình, mật khẩu của modem của khách hàng, ngoại trừ chính khách hàng đó.
Được biết, trước khi xảy ra tại Bình Dương, sự cố nói trên đã xuất hiện đối với khách hàng của FPT tại tỉnh, TP khác. Tại Bình Dương, sự cố này xuất hiện rải rác tại TP Thủ Dầu Một, thị xã Dĩ An, Thuận An… Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được làm rõ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận