23/04/2015 18:06 GMT+7

Google trở thành nhà mạng di động với Project Fi

PHONG VÂN (theo CNNMoney)
PHONG VÂN (theo CNNMoney)

TTO - Google chính thức trở thành đối thủ của các nhà mạng AT&T, Verizon, T-Mobile hay Sprint với dịch vụ mạng viễn thông Project Fi. Ưu điểm là gì?

Project Fi, dịch vụ mạng viễn thông được Google phát hành tại Mỹ - Ảnh minh họa: CNN Money
Project Fi, dịch vụ mạng viễn thông được Google phát hành tại Mỹ - Ảnh minh họa: CNN Money

"Google sẽ là một nhà mạng viễn thông" được giới phân tích dự báo từ đầu năm đã trở thành hiện thực. Google công bố Project Fi (Dự án Fi), một dịch vụ mạng viễn thông tương tự các nhà mạng di động khác, và cũng có những điểm khác biệt sau:

1. Hoạt động đa mạng. Không hoạt động đơn độc, Google hợp tác với các nhà mạng Sprint và T-Mobile, cũng như gắn kết với hơn một triệu điểm phát mạng không dây Wi-Fi trên khắp thế giới. Theo đó, Project Fi sẽ "dựa dẫm" vào các mạng này, liên tục chuyển đổi giữa các mạng từ Wi-Fi cho đến 4G LTE để chọn ra dịch vụ mạng nhanh nhất và đáng tin cậy nhất trong khu vực người dùng đang sử dụng.

Người dùng không cần để tâm đang dùng mạng gì, hay đang kết nối Wi-Fi, Google cho phép gọi điện thoại, truyền tải nội dung số, lướt web, dùng các ứng dụng. Thậm chí người dùng có thể gọi điện thoại bằng số điện thoại của mình trên bất kỳ thiết bị nào của họ, bao gồm máy tính cá nhân (PC) và máy tính bảng (tablet).

Khi người dùng sử dụng mạng Wi-Fi công cộng, Google tự động mã hóa dữ liệu của họ để bảo vệ trước các cặp mắt dòm ngó của tin tặc.

2. Chỉ trả tiền cho lượng dữ liệu đã dùng. Project Fi có phí dịch vụ khởi điểm là 30 USD (tương đương 660.000 VNĐ bao gồm 20 USD phí dịch vụ, 10 USD cho 1GB dữ liệu) cho gói không giới hạn cuộc gọi, nhắn tin, gọi quốc tế giá rẻ, chuyển vùng quốc tế (roaming) miễn phí (hiện còn giới hạn). 

Project Fi thu 10 USD cho mỗi Gigabyte dữ liệu dùng thêm.

* Xem: Google tìm cách loại bỏ phí roaming mãi mãi

Nếu dùng ít dữ liệu hơn hạn mức, số tiền dư sẽ được lưu lại tính vào tháng sau. Nếu dùng hơn, bạn chỉ bị thu thêm phí cho dữ liệu phát sinh. Ví dụ, nếu dùng gói dữ liệu 3GB, chỉ dùng 2,2GB thì tài khoản dư ra 8 USD để dành cho tháng sau.

3. "Chìa khóa vàng" Nexus 6. Một giới hạn hiện có cho mạng Project Fi là hiện chỉ hỗ trợ smartphone Nexus 6 do Google và Motorola Mobility hợp tác sản xuất.

Giá hiện tại của Nexus 6 là 649 USD.

* Xem cấu hình Nexus 6: Smartphone cao cấp nhất 2014 so cấu hình

Smartphone cao cấp Google / Motorola Nexus 6 - Ảnh: Internet
Smartphone cao cấp Google / Motorola Nexus 6 - Ảnh: Internet

4. Còn phải đợi. Google hiện chỉ cung cấp dịch vụ có chọn lọc, tức mỗi tuần Project Fi chỉ có thêm một lượng nhỏ khách hàng tham gia "Early Access Program" (Chương trình sử dụng sớm mạng Project Fi - tạm dịch). Người dùng có thể yêu cầu thư mời sử dụng tại đây nếu Project Fi hiện diện trong khu vực mình đang ở.

Tuy nhiên, không giống như dịch vụ cáp mạng tốc độ cao Google Fiber triển khai lần lượt một số thành phố tại Mỹ, Google Project Fi phủ rộng tại Mỹ dựa trên mạng Sprint và T-Mobile. Chưa có thông tin về việc mở rộng ra các thị trường khác.

PHONG VÂN (theo CNNMoney)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên