23/04/2015 12:00 GMT+7

Facebook chọn lọc nội dung hiển thị trên News Feed

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 22-4, Facebook tuyên bố thay đổi thuật toán hiển thị trên luồng tin News Feed, sẽ ảnh hưởng tới lượt truy cập của nội dung đăng tải.

Ảnh minh họa: iStock
Ảnh minh họa: iStock

Trong công bố, Facebook cho biết mục đích của việc thay đổi nhằm đưa đến những nội dung cần thiết cho mỗi người dùng trong News Feed của họ. 

Cụ thể, Facebook giải thích việc thay đổi đến từ ba luồng phản hồi từ người dùng mà mạng xã hội này nhận được nhiều nhất. Đầu tiên, nhiều người dùng mong muốn nhìn thấy được nhiều nội dung hiển thị hơn trên News Feed của mình, đặc biệt là từ một nguồn (bạn bè, trang fan page hay một tài khoản họ đang theo dõi - follow). Phần cập nhật mới giải quyết vấn đề này, khi nội dung trên News Feed không có nhiều, thuật toán mới sẽ bày biện ra thêm nội dung để xem.

Kế đến, nhiều người dùng Facebook lo lắng bỏ lỡ các nội dung đăng tải từ những người họ quan tâm, điều này đặc biệt quan trọng với những người có mối quan hệ rộng, danh bạ Facebook đầy ắp bạn bè (Friendlist), nên News Feed của họ tràn ngập nội dung đủ loại. Cập nhật mới đưa các nội dung đăng tải bởi người được quan tâm như hình ảnh, trạng thái, video, chia sẻ... lên vị trí cao trong News Feed. 

Tương tự với các trang (fan page) bạn quan tâm, thường xuyên xem tin tức hay tương tác với các nội dung đăng tải, thì chúng cũng được ưu tiên hiển thị trên News Feed.

Cuối cùng, ngược với hai ý kiến trên, nhiều người dùng than với Facebook rằng họ gặp phiền toái khi thấy quá nhiều cập nhật trên News Feed thông báo bạn bè của mình mới "like" ảnh này, bình luận vào nội dung kia. Facebook sẽ hạ thấp vị trí các nội dung thông báo dạng này và thậm chí không cho hiển thị trên News Feed. 

Ảnh: Facebook
Ảnh: Facebook

* Facebook chỉ dẫn một số cách gia tăng lượt xem cho nội dung đăng tải

Lợi cho người dùng, quảng cáo tiếp thị số lo lắng

Sau một ngày chưa kịp thở với thuật toán tìm kiếm mới của Google với website "thân thiện di động", các nhà quảng cáo, cộng đồng làm tiếp thị số mạng xã hội tiếp tục lo lắng với thuật toán mới này của Facebook.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Trong thông báo của mình, Facebook cũng ghi rõ cập nhật mới sẽ ảnh hưởng đến lượt xem các nội dung mà trang Fan page đăng tải. Những nội dung này sẽ được lựa chọn để xuất hiện trên News Feed người dùng. "Trong vài trường hợp, lượt xem (reach) và lượng truy cập vào website từ Facebook (referral traffic) có thể giảm".

Như vậy, các chiến lược truyền thông truyền miệng (viral) qua mạng xã hội có nguy cơ "sụp đổ" vì lượt xem sẽ ít đi, do lượt hiển thị trên News Feed của người dùng bị hạn chế. Và không chỉ có các nhà quảng cáo tiếp thị số, những chủ nhân của các Fan page cũng sẽ "méo mặt" vì lượt hiển thị trên News Feed của "fan" (người theo dõi trang) và lượng truy cập giảm đi.

* Xem: Facebook loại bỏ "Like" ảo của Fan page

Khi lượng nội dung hiển thị "tự nhiên" không chạm đến được con mắt của người dùng, các doanh nghiệp, nhà quảng cáo buộc phải chi tiền cho Facebook để làm điều này. 

Facebook đang có vị thế ngày càng lớn mạnh trên thị trường quảng cáo. Các nhà phân tích phố Wall dự báo Q1-2015 Facebook thu về 3,56 tỉ USD, nhảy vọt 42% so với 2,5 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 90% doanh thu đến từ quảng cáo.

Video quảng cáo tự động phát hiển thị trong News Feed người dùng đang là nguồn doanh thu quảng cáo mới tiềm năng của Facebook. Một con số đáng chú ý khi Facebook tạo ra ba tỉ lượt xem video trên mạng xã hội này mỗi ngày.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên