06/10/2014 19:27 GMT+7

Công ty HP tuyên bố có thể tách làm hai

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Hewlett-Packard (HP) công bố kế hoạch tách làm hai công ty. Thông tin "nóng" xuất hiện trên khắp các mặt báo lớn tối 6-10 (giờ Việt Nam).

HP sẽ là công ty kế tiếp trong xu hướng
HP sẽ là công ty kế tiếp trong xu hướng "spin-off" tương tự eBay hay EMC? - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters vừa đăng tải thông tin ngày 6-10, HP công bố chính thức kế hoạch phân chia làm hai công ty, tách mảng kinh doanh máy tính cá nhân và máy in thành một công ty, ra khỏi bộ phận cung cấp dịch vụ và phần cứng cho doanh nghiệp đang tăng trưởng mạnh.

"Nữ tướng" (CEO) HP Meg Whitman sẽ dẫn dắt công ty mới chuyên về phần cứng và dịch vụ doanh nghiệp. Trong khi Dion Weisler, phó chủ tịch sẽ trở thành CEO công ty chuyên về máy tính cá nhân và in ấn.

Hewlett-Packard được sáng lập bởi Bill Hewlett và Dave Packard 75 năm trước (năm 1939) ở một gara xe tại Palo Alto, bang California, Mỹ. HP là một trong những tên tuổi đã làm nên Thung lũng Silicon và kỷ nguyên máy tính cá nhân trong thời kỳ đầu. Hiện HP có hơn 300.000 nhân viên trên khắp toàn cầu.

Tương tự Dell hay IBM, công ty đang đối mặt với những chuyển dịch lớn trong ngành công nghiệp, rời xa khỏi chiếc máy tính cá nhân truyền thống, tiến đến các thiết bị di động và phần mềm trên nền web.

Theo báo cáo năm tài khóa mới nhất của công ty, mảng kinh doanh máy in và các hệ thống cá nhân góp 55,9 tỉ USD vào doanh thu, so với 55,6 tỉ USD từ nhóm kinh doanh giải pháp công nghệ bao gồm cung cấp các hệ thống hỗ trợ và tư vấn cho những công ty khác. Lợi nhuận kinh doanh nhóm PC và in ấn đạt 4,84 tỉ USD, và bộ phận dịch vụ là 5,85 tỉ USD (Nguồn: Bloomberg).

Theo Reuters, giá trị thị trường của HP ở mức 66 tỉ USD, so với Microsoft 380 tỉ USD và Apple 596 tỉ USD.

Giám đốc điều hành (CEO) HP bà Meg Whitman - Ảnh: Bloomberg
Giám đốc điều hành (CEO) HP bà Meg Whitman - Ảnh: Bloomberg

Giới phân tích cho rằng HP có thể sẽ bán mảng kinh doanh PC, tập trung vào bộ phận kinh doanh máy chủ, mạng và lưu trữ dữ liệu cho doanh nghiệp. Trước đó, cũng có nguồn tin cho rằng HP đang đàm phán sáp nhập với EMC, hãng cung cấp giải pháp lưu trữ và điện toán đám mây.

Cuối tháng 9, Samsung tuyên bố ngừng kinh doanh máy tính xách tay (laptop) tại châu Âu. Đầu tháng 2, Sony bán mảng kinh doanh máy tính Vaio cho công ty đồng hương JIP.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên