28/10/2016 21:42 GMT+7

Công nghệ nào đã cứu máy bay của "phó tướng" ông Trump?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính sự kết hợp giữa tiến bộ công nghệ và các quy định về an toàn tại sân bay đã cứu nguy thành công cho chiếc máy bay chở ông Mike Pence tối 27-10.

Hình ảnh cho thấy khu vực có lắp đặt hệ thống EMAS và đường bay tại sân bay LaGuardia của New York - Ảnh: Twitter/Afreedma
Hình ảnh cho thấy khu vực có lắp đặt hệ thống EMAS và đường bay tại sân bay LaGuardia của New York - Ảnh: Twitter/Afreedma

Theo trang tin Mashable, tối 27-10 (giờ địa phương) chiếc máy bay Boeing 737-700 chở ứng cử viên phó tổng thống đảng Cộng hòa Mike Pence và đoàn tháp tùng ông đã gặp sự cố tại sân bay LaGuardia của New York.

Sự việc xảy ra tại một sân bay có đông đúc dân cư xung quanh này là một minh chứng cho thấy hiệu quả rõ ràng của hệ thống vật liệu được thiết kế nhằm hãm lại tốc độ máy bay khi gặp sự cố, gọi tắt là EMAS.

Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu nhiều sân bay phải lắp đặt hệ thống này ở phía cuối đường băng để phòng trường hợp một máy bay có thể bị vượt khỏi đường băng, lao vào nhà cửa, xe cộ ở bên ngoài hàng rào ngăn cách.

Những tai nạn kiểu này đã xảy ra nhiều lần trước đây. Trong đó có vụ một máy bay của hãng Southwest Airlines đã húc tung một bức tường rào ở sân bay Midway của Chicago trong trận bão tuyết năm 2005.

Chiếc máy bay bị nạn lần đó cũng là một chiếc Boeing 737-700, đã đâm vào một chiếc ô tô, khiến một em nhỏ thiệt mạng và làm bốn người khác bị thương.

Tuy nhiên ở sự cố xảy ra với máy bay chở ông Mike Pence và đoàn tháp tùng, công nghệ EMAS đã được triển khai, nhờ đó tất cả mọi người trên máy bay đều đã bình an vô sự.

Hiện trường khu vực chiếc máy bay chở ông Mike Pence gặp sự cố tại sân bay LaGuardia tối 27-10 - Ảnh: Twitter/Connortryan
Hiện trường khu vực chiếc máy bay chở ông Mike Pence gặp sự cố tại sân bay LaGuardia tối 27-10 - Ảnh: Twitter/Connortryan

EMAS là một phần của khu vực an toàn trên đường băng, theo FAA, nó rộng khoảng 500 bộ (152,4 mét) và nối dài thêm 1.000 bộ (304,8 mét) tính từ điểm cuối của đường băng.

EMAS do một công ty ở New Jersey sản xuất, sử dụng chất liệu có thể giúp ngăn máy bay không lao quá đường băng. Nó được thiết kế bằng loại chất liệu đặc biệt để khi bánh của máy bay đi vào, nó sẽ bị ngập trong đó, giúp máy bay giảm tốc rất nhanh.

Theo FAA, việc nâng cấp các khu vực an toàn của đường băng, trong đó có cả việc sử dụng hệ thống EMAS và các công nghệ khác giúp máy bay giảm tốc độ, đã được thực hiện tại hơn 500 sân bay thương mại của Mỹ, với tổng cộng khoảng 1.000 đường băng được chỉnh trang. Cũng theo cơ quan này, tới nay đã có 10 sự cố nhờ EMAS đã giúp máy bay hãm được tốc độ thành công.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên