22/11/2015 08:06 GMT+7

Châu Đốc sẽ thu hồi văn bản “cấm like”

ĐỨC VỊNH (ducvinh@tuoitre.com.vn)
ĐỨC VỊNH (ducvinh@tuoitre.com.vn)

TT - Chiều 21-11, UBND TP Châu Đốc (An Giang) 
xác định văn bản của Phòng Giáo dục - đào tạo TP này vừa ban hành chưa đúng, phạm luật nên đã chỉ đạo thu hồi.

Bản tin về văn bản 1192 của Phòng Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Châu Đốc
Nghe đọc báo tin bài này

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, ngày 2-11 Phòng Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Châu Đốc có văn bản 1192 yêu cầu: “Khi tham gia mạng xã hội nghiêm cấm các cá nhân bình luận, thích (like), chia sẻ (share), đăng nội dung các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, chính trị, tôn giáo, phản động, chống phá chính quyền, làm ảnh hưởng uy tín cá nhân người khác”.

Theo văn bản này, sau khi nhận công văn 3018 ngày 30-10-2015 của UBND TP Châu Đốc và công văn 574 ngày 16-10 của Sở Thông tin - truyền thông (TT-TT) về việc sử dụng mạng xã hội và cung cấp thông tin trên mạng xã hội, trưởng Phòng GD-ĐT Châu Đốc Nguyễn Thị Hồng Loan đã có ý kiến chỉ đạo nói trên.

Trong khi đó, công văn 574 của Sở TT-TT tỉnh An Giang có nội dung để khắc phục tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức đã sử dụng mạng xã hội Facebook để đưa tin xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ cá nhân, tổ chức, gây ảnh hưởng đến uy tín của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, làm sai lệch về chủ trương của tỉnh An Giang, Sở TT-TT yêu cầu các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị, thành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình và trong nhân dân về các quy định pháp luật có liên quan đến việc sử dụng và cung cấp thông tin trên mạng xã hội.

“Công văn của sở nhằm tránh việc sử dụng giờ hành chính lên mạng xã hội phục vụ nhu cầu giải trí cá nhân để tăng hiệu quả công việc. Đồng thời nhắc nhở người sử dụng cung cấp thông tin trên mạng xã hội tuân theo đúng quy định của pháp luật” - ông Trần Thanh Tâm, phó giám đốc Sở TT-TT tỉnh, lý giải.

Về công văn 3018 của UBND TP Châu Đốc, ông Trần Quốc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP, cho biết công văn này của UBND TP chỉ yêu cầu các đơn vị, cơ quan, ban ngành trên địa bàn triển khai thực hiện đúng theo tinh thần công văn của Sở TT-TT.

“Nó có nội dung rất ngắn gọn, chuyển tải tinh thần công văn của sở hết sức nhẹ nhàng, chứ không hề nêu cấm điều này điều nọ” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho hay sau khi đọc bài viết trên Tuổi Trẻ, UBND TP Châu Đốc đã họp bàn trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến dư luận, nhiều chiều. Qua đó nhận thấy văn bản của Phòng GD-ĐT ban hành chưa đúng quy định, sai luật.

“Lẽ ra văn bản của phòng chỉ nên dựa theo nội dung công văn của Sở TT-TT thôi. Không nên bày ra thêm thắt nghiêm cấm cái này cái nọ mà việc kiểm tra, xử lý cũng rất khó khả thi. Nội dung cấm đó không đúng chỗ rồi, kẹt rồi nên dư luận mới phản ứng, không đồng tình. Chúng tôi đã báo cáo chủ tịch UBND TP, yêu cầu Phòng GD-ĐT thu hồi văn bản ngay đầu tuần tới” - ông Tuấn cho hay.

Chiều 21-11, trao đổi với PV Tuổi Trẻ, bà Loan cho biết sau khi nhận được hai công văn của UBND TP và Sở TT-TT, với suy nghĩ không muốn xảy ra việc cán bộ, công chức, giáo viên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật khi sử dụng mạng xã hội, đồng thời tập trung thời gian cho công việc và học tập để đạt hiệu quả tốt hơn, từ đó Phòng GD-ĐT ra văn bản trên.

“Tuy nhiên khi soạn thảo sơ suất trong câu chữ diễn đạt lại không tham khảo về luật, hỏi ý kiến người có chuyên môn nên nội dung văn bản chưa đúng pháp luật. Chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm” - bà Loan nhìn nhận.

ĐỨC VỊNH (ducvinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên