07/03/2016 10:44 GMT+7

​“Cha đẻ” của email qua đời ở tuổi 74

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chuyên gia lập trình máy tính người Mỹ Ray Tomlinson, chủ nhân của ý tưởng thư điện tử (email) năm 1971 đã vừa qua đời ở tuổi 74 vì đau tim.

Chuyên gia máy tính Ray Tomlinson, người đã nghĩ ra việc sử dụng email và ký tự @ trong địa chỉ email - Ảnh: Reuters
Chuyên gia máy tính Ray Tomlinson, người đã nghĩ ra việc sử dụng email và ký tự @ trong địa chỉ email - Ảnh: Reuters

Theo The Verge, ông Tomlinson đã gửi đi bức email đầu tiên năm 1971. Lúc đó ông đang làm việc tại Boston cho hãng Bolt, Beranek, and Newman (BBN) một công ty có ảnh hưởng rất lớn trong quá trình phát triển phiên bản đầu tiên của mạng Internet có tên là mạng ARPANET.

Là nhân viên của BBN, theo một cuộc trả lời phỏng vấn năm 2012 với The Verge, ông Tomlinson cho biết nhiệm vụ của ông khi đó là “tìm kiếm những vấn đề mà ARPANET có thể giải quyết”.

Cũng đã có một số người khác nghĩ tới việc gửi thư cho nhau bằng máy tính. Một vài phiên bản công nghệ ban đầu đã cho phép người dùng chia sẻ thông tin trên cùng máy tính.

Tuy nhiên ông Tomlinson là người đầu tiên nghĩ ra việc sử dụng lệnh SNDMSG giúp gửi các tệp tin giữa các máy tính của nhiều người dùng. Đây cũng là chương trình gửi thư điện tử qua mạng máy tính đầu tiên.

Chuyên gia Tomlinson cũng là người đã quyết định sử dụng ký tự @ trong địa chỉ email mà ngày nay đã trở thành quy chuẩn chung.

Tiếc là chẳng ai biết nội dung bức email đầu tiên đã viết gì. Vì như chính “cha đẻ” của nó, ông Tomlinson trả lời đài NPR năm 2009, đó chỉ là một chuỗi ký tự ngẫu nhiên và rất dễ quên.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên